หลังจาก Nintendo Switch เริ่มวางจำหน่ายเมื่อปี ค.ศ. 2017 ด้วยความที่เครื่องเกมสามารถเล่นได้ทั้งนอกบ้านและในบ้าน ทำให้ Nintendo Switch กลายเป็นเครื่องเกมคอนโซลที่ขายดีที่สุด บัลลังก์ไม่ได้อยู่ถาวรเสมอไป หลังจากการมาของ PlayStation 5 ทำลายสถิติเครื่องเกมที่ขายมากที่สุดของสหรัฐอเมริกาในเดือนกันยายน ปี ค.ศ. 2021 จากข้อมูลของ NPD Group บริษัทวิจัยการตลาดของสหรัฐอเมริกา

รายงานของเดือนกันยายนระบุไว้ว่า ยอดขายฮาร์ดแวร์เพิ่มขึ้นถึง 49% เมื่อเทียบกับเดือนกันยายน ปี ค.ศ. 2020 เป็น 412 ล้านเหรียญสหรัฐฯ การใช้จ่ายด้านฮาร์ดแวร์เพิ่มมากขึ้นในแต่ละปีถึง 49% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งมูลค่ารวมอยู่ที่ 3.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ ส่งผลให้ PlayStation 5 กลายเป็นเครื่องเกมที่ขายดีที่สุด

ขณะเดียวกัน Nintendo Switch ยังคงเป็นเครื่องเกมชั้นนำในตลาดในแง่ของจำนวน หลังจบเดือนกันยายน ปี ค.ศ. 2021 ถือว่าเป็นระยะเวลานานถึง 33 เดือน ที่ Nintendo Switch เป็นผู้นำเครื่องเกมที่ขายดีที่สุด ครั้งล่าสุดที่เห็นอะไรแบบนี้ PlayStation 4 ในเดือนพฤศจิกายน ปี ค.ศ. 2018

โดยรวมถือว่าการใช้จ่ายของผู้บริโภคเกี่ยวกับเกม ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเกม อุปกรณ์ต่าง ๆ หรือบรรดาเกมออกใหม่ ในเดือนกันยายน ปี ค.ศ. 2021 เติบโตขึ้น 3% เมื่อเทียบกันปีที่แล้ว ซึ่งทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 4.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ เมื่อเทียบกับปีก่อน 4.3 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ เท่านั้น ส่วนนึงคงมาจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐอเมริกาดีขึ้น คนออกมาใช้ชีวิตประจำวันกันมากขึ้น ทำให้เกิดการกระตุ้นทางเศรษฐกิจ

สุดท้าย NPD Group ลงรายละเอียดเกี่ยวกับบรรดาอุปกรณ์เสริมในการเล่นเกมต่าง ๆ ในเดือนกันยายน ปี ค.ศ. 2021 ลดลง 12% เมื่อเที่ยบกับปีที่แล้ว โดยรวมต่อปี เพิ่มขึ้น 9% โดยผู้นำอุปกรณ์เสริมไมใช่ใครอื่นใด Xbox Elite Series 2 Wireless Controller ของ Microsoft

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส