ตอนนี้ GameCube มีอายุครบ 20 ปี หลังจากวางจำหน่ายเมื่อปี ค.ศ. 2001 เครื่องนี้จุดเด่นที่ไม่เหมือนใครมาจากรูปร่างเหมือนกล่องสี่เหลี่ยมและตัวเครื่องมีสีม่วงไม่เหมือนใคร

เพอร์ริน เคปแลน (Perrin Kaplan) อดีตรองประธานฝ่ายการตลาดของ Nintendo สาขาอเมริกา ให้สัมภาษณ์กับทาง Videogameschronicle เกี่ยวกับ GameCube เดิมที Nintendo สาขาอเมริกาจะนำ GameCube เครื่องเกมสีม่วงมาวางจำหน่ายในท้องถิ่นเป็นเรื่องที่ยากมาก

“พวกเราแนะนำว่าการใช้สีม่วงเป็นสีเครื่องแบบนี้ มันไม่ใช่จุดเริ่มต้นที่ดีเลย แต่ทางสาขาญี่ปุ่นพูดว่า “ไม่ พวกเราจะใช้สีนี้”” เคปแลน บอก “พวกเราอยากให้ใช้สีดำกับสีเงินมากกว่า เพราะฉันคิดว่าในอเมริกาไม่มีใครเคยใช้สีม่วงแบบนี้มาก่อน”

รูปจาก www.dicesummit.org

เคปแลนยังเสริมอีกว่าสาขาอเมริกากังวลกันพอสมควร การประชาสัมพันธ์อาจจะดูไม่ดีเพราะใช้สีม่วง

“ไม่ใช่ว่าคุณจะสามารถนำฮาร์ดแวร์ที่มีสีแตกต่างกันออกมาแทรกได้ มันเป็นการนำเสนอสีที่ดูเหมือนกับผู้หญิง มันไม่มีความรู้สึกถึงผู้ชายเลย ฉันจำได้ว่าเราประหม่ามากที่จะเปิดตัวเครื่องนี้ในงาน E3 และหลังจากนั้นพวกเราได้รับข่าวร้ายโดยส่วนใหญ่มาจากเรื่องสีล้วน ๆ” เคปแลน อธิบาย

ในตอนนั้น ฮิโรชิ ยามาอุจิ (Hiroshi Yamauchi) ดำรงตำแหน่งประธาน Nintendo และเคปแลนกล่าวว่าเขามีรูปแบบความเป็นผู้นำที่แตกต่างจาก ซาโตรุ อิวาตะ (Satoru Iwata) ผู้มารับช่วงต่อมาก ภายใต้ยามาอุจิ สาขาอเมริกานำเสนออะไรไป เขาแทบจะไม่สนใจเลย

ในอเมริกา GameCube มีสีดำและสีเงินเพิ่มมาจากสีม่วง เคปแลนบอกว่าสาขาอเมริกาผลักดันจนภูมิภาคอื่นมีสีขาวกับสีส้มด้วย

GameCube ทำยอดขายไปได้เพียงแค่ 22 ล้านเครื่องเท่านั้น ตามหลัง Xbox ที่ 24 ล้านเครื่อง กับ PlayStation 2 ที่ 155 ล้านเครื่อง แต่อย่างน้อยสำหรับแฟน Nintendo เครื่องเกมสีม่วงก็มีเกมที่สนุกอย่าง Super Smash Bros. Melee, The Legend of Zelda: The Wind Waker, Metroid Prime และอื่น ๆ อีกมากมายออกมาให้เล่นกัน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส