วิกฤต PlayStation 5 ขาดตลาดทั่วโลกยังคงดำเนินต่อไป และยังไม่รู้ว่าวิกฤตนี้จะจบลงเมื่อใดด้วย ความต้องการต่อ PlayStation 5 มีมากขึ้นเรื่อย ๆ ทำให้มีพวกหัวใสนำเครื่องมาขายต่อโก่งราคาเป็นเท่าตัว ในประเทศญี่ปุ่นก็เจอปัญหาพวกโก่งราคาเช่นเดียวกัน จนร้านค้าต้องออกมาตรการใส่ชื่อผู้ซื้อลงไปเพื่อกันการนำไปขายต่อ

เดือนที่แล้ว ร้าน Nojima Denki ออกมาตรการป้องกันการนำไปขายต่อ โดยจะใส่ชื่อนามสกุลผู้ซื้อไว้ด้านบนของกล่อง PlayStation 5 ทั้งด้านในและด้านนอก พร้อมกับทำลายกล่องคอนโทรลเลอร์ทิ้ง

ในตอนนี้ ร้านอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้า GEO ก็เริ่มมาตรการป้องกันการนำไปขายต่อเช่นเดียวกัน จะมีการแจ้งกับลูกค้าว่ามีการทำเครื่องหมายไว้ด้านในทุกกล่องเครื่องคอนโซลที่ขายภายในร้าน สำหรับ PlayStation 5 ทางร้านจะให้ลูกค้ามาลงทะเบียนลุ้นลอตเตอรี เมื่อวันจันทร์ GEO เปลี่ยนมาตรการใหม่ มาใช้รูปแบบใส่ชื่อนามสกุลลงในกล่องและทำลายกล่องคอนโทรลเลอร์ทิ้งเช่นเดียวกัน

ส่วนใหญ่ร้านค้าต่าง ๆ จะทำเครื่องหมายกากบาทขนาดใหญ่ลงในกล่อง DualSense เพื่อบอกว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้ผ่านการใช้งานมาแล้ว

ตั้งแต่กลางปีเป็นต้นมา หลายร้านค้าในประเทศญี่ปุ่นต่างออกมาตรการป้องกันการนำไปขายต่อหลากหลายวิธี อาจจะต่างกับช่วงต้นปีที่ผ่านมา Yodobashi Camera ในย่านอากิฮาบาระ เปิดขาย PlayStation 5 จำนวนหลายร้อยเครื่อง สำหรับใครที่มาก่อนได้ก่อน มีคนแห่เข้ามากันเป็นจำนวนมาก จนตำรวจต้องเข้ามาระงับการขายทันที

เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา PlayStation 5 ได้กลายเป็นคอนโซลที่ขายได้เร็วที่สุด 10 ล้านเครื่องทั่วโลก ซึ่งเร็วกว่า PlayStation 4 เคยทำไว้ แต่หลังจากนั้นยอดก็ลดลงมาเรื่อย ๆ เนื่องจากข้อจำกัดในการผลิตจนทำให้เครื่องขาดตลาด

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส