People v. Preds แชนแนล Youtube ที่สร้างขึ้นมาเพื่อดักจับพวกชอบพรากผู้เยาว์ (หรือที่เรียกกันว่า Pedophile) ด้วยการปลอมตัวเป็นผู้เยาว์เพื่อล่อซื้อ และจะอัดวิดิโอขึ้นแชนแนลหลังจากที่ผู้ต้องหาแสดงตัวพร้อมกับส่งหลักฐานให้กับตำรวจ ซึ่งในคืนวันที่ 3 ธันวาคมที่ผ่านมา พวกเขาได้นัดพบกับผู้ซื้อในฐานะเด็กผู้ชายอายุ 15 ปีผ่านแอปหาคู่ชายร่วมเพศ Grindr โดยผู้ซื้อนั้นใช้นามแฝงว่า ‘เจฟฟ์’ *(Jeff) และได้นัดพวกเขาให้ไปพบที่บ้านของเจ้าตัว และหลังจากที่ทีม People v. Preds ไปถึงที่จุดนัดพบ ปรากฎว่า ‘เจฟฟ์’ คนนั้นคือ ‘จอร์จ คาชอปโป’ (George Cacioppo) รองประธาน Sony Interactive Entertainment หรือ PlayStation นั่นเอง

https://www.youtube.com/watch?v=14INdlFIe-k

‘จอร์จ คาชอปโป’ รองประธานอาวุโสของ Sony Interactive Entertainment (หรือ PlayStation) อายุ 64 ปี ผู้เคยเป็นวิศวกรทำงานในส่วนของ PlayStation Store ให้กับบริษัทตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งหลังจากที่เจ้าตัวถูกจับได้ว่าล่อซื้อเด็กผู้ชายอายุ 15 ปี และถูกเผยแพร่ผ่านโลกอินเทอร์เน็ตในเวลาต่อมา ทางสื่อ CNET ได้รายงานว่าเจ้าตัวถูกสั่งไล่ออกจากตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อย โดยทาง Sony ได้ออกมาแถลงถึงเหตุการณ์นี้ว่า “ทางเราได้รับทราบถึงเหตุการณ์และได้เจ้าตัวออกจากตำแหน่งเป็นที่เรียบร้อย”

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้เราจะไม่เห็นจอร์จแสดงท่าทีว่ากำลังซื้อผู้เยาว์ในวิดีโอก็ตาม แต่ทาง People v. Preds ได้เก็บข้อความเพื่อแสดงหลักฐาน จอร์จ หรือในนามแฝงว่า ‘เจฟฟ์’ ได้นัดเด็กผู้ชายอายุ 15 ปีให้มาที่บ้านของเขา พร้อมกับภาพ Selfie ของเจฟฟ์ที่ใช้เสื้อยืด PS5 ตัวเดียวกับจอร์จ

สุดท้าย People v. Preds  ได้เผยกับสื่อ Kotaku ถึงสาเหตุที่พวกเขาไม่แจ้งความกับตำรวจ และตัดสินใจปล่อยข้อมูลสู่สาธารณะแทน เป็นเพราะทางตำรวจไม่ต้องการร่วมมือกับ ‘กลุ่มไซเบอร์’ แบบพวกเขา แต่อย่างไรก็ตาม ทางกรมตำรวจก็ยินดีรับหลักฐานเพื่อใช้จับกุมจอร์จครับ

อ้างอิง Kotaku

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส