เมื่อวันจันทร์ที่ 3 ธันวาคมที่ผ่าน Roger Films Studio สตรีมเมอร์ผู้สร้างคอนเทนต์จากเกม The Sims ได้ไลฟ์สตรีมเล่น The Sims ภาคแรกบนเพจ Facebook ของตนเอง ซึ่งในขณะตนได้กดสูตรทำให้บ้านในเกมไฟดับ เพจ Facebook ‘การไฟฟ้านครหลวง’ ก็ได้เข้ามาคอมเมนต์บนไลฟ์ เพื่อขอรายละเอียดเหตุการณ์และนำไปแจ้งหน่วยงานประจำท้องที่ให้เข้ามาดูแลปัญหาดังกล่าว

เจ้าตัวก็รู้สึกเซอร์ไพรส์เมื่อได้เห็นคอมเมนต์จากการไฟฟ้านครหลวงหลังจากปิดการถ่ายทอดสดแล้ว จึงได้เซฟคอมเมนต์และแชร์ให้แฟน ๆ ได้เฮฮากัน โดยเจ้าตัวได้กล่าวว่า ตนเล่นมุกไฟดับเพื่อกดสูตรดับไฟในบ้าน แล้วงงว่าทำไมอยู่ดี ๆ การไฟฟ้าถึงโผล่มาคอมเมนต์ แถมยังเล่นมุกต่ออีกว่า “ต่อไปปั๊มเงินบ่อย ๆ สรรพากรเข้าแทนค่ะ” ซึ่งถ้ามาจริง ๆ ผมก็นึกไม่ออกเหมือนกันว่าควรจะขำหรือร้องไห้ดีครับคุณ Roger :V

อย่างไรก็ตาม หากดูจากคอมเมนต์ของการไฟฟ้าดี ๆ แล้วล่ะก็ จะรู้ว่าสาเหตุที่พวกเขาเข้าไปคอมเมนต์บนไลฟ์ของ Roger นั้น เป็นเพราะมีผู้ชมท่านหนึ่งในไลฟ์คอมเมนต์ว่า “ดอนเมืองไฟดับทันที” จึงทำให้การไฟฟ้าต้องเข้าไปตอบกลับคอมเมนต์นั้นเพื่อขอข้อมูล

หากสงสัยว่า ทางการไฟฟ้าทราบได้อย่างไรว่ามีไฟดับจากไลฟ์สตรีม? สาเหตุเป็นเพราะทางทีมงานได้ใช้ระบบ Social Listening หรือระบบตรวจจับคำจาก ‘เสียงพูด’ หรือ ‘ข้อความ’ บนโซเชียลมีเดียเอาไว้ ซึ่งเป็นไปได้ว่าทางการไฟฟ้าได้ใส่คำว่า ‘ไฟดับ’ และ ‘ชื่อเขตต่าง ๆ ในประเทศไทย’ ลงไปในระบบ จึงทำให้ทราบได้ว่ามีเหตุไฟดับผ่านคอมเมนต์จากผู้ชมในไลฟ์สตรีม

ส่วนเรื่องการคอมเมนต์สอบถามข้อมูลนั้น ก็มีความเป็นไปได้ว่าผู้ที่ตอบคอมเมนต์นั้น ไม่ใช่บุคคลจากทีมดูแลเพจการไฟฟ้า แต่อาจจะเป็นบอตที่ตั้งเอาไว้เพื่อเข้าไปสอบถามข้อมูลเมื่อระบบ Social Listening ตรวจจับได้ถึงคำที่ตั้งเอาไว้ และเมื่อได้รับการตอบกลับจากบอตแล้ว ผู้ประสบปัญหาจะต้องเข้าไปยืนยันข้อมูลผ่าน Inbox กับทีมงานการไฟฟ้า เพื่อจะได้แจ้งให้กับฝ่ายเจ้าหน้าที่ดูแลไปยังพื้นที่หลังจากนั้นครับ

ทั้งนี้ ก็ถือได้ว่าเป็นเรื่องดีในวงการเกม ที่สามารถสร้างความเฮฮาและรอยยิ้มให้กับชาวเน็ตได้อย่างสนุกสนานในช่วงต้นเดือนธันวาคมที่หนาวเหน็บ (ช่ั่วคราว) นี้ครับ

อ้างอิง Roger Films Studio (Facebook)

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส