ในยุคนี้การลงทุนสินทรัพย์ในโลกดิจิทัลกำลังมาแรง มีหลากหลายรูปแบบหลายสกุลเงิน NFT หรือ Non-Fungible Token ก็เป็นสินทรัพย์รูปแบบนึงเช่นกัน รูปแบบสินทรัพย์เฉพาะตัวที่บ่งบอกถึงสิ่งที่ไม่สามารถหาอะไรมาทดแทนได้ เช่น รูปภาพงานนึงที่มีชิ้นเดียวในโลก หรือภาพมีมดังในโลกอินเทอร์เน็ต เป็นต้น การซื้อ NFT ก็เหมือนการแสดงสิทธิ์ความเป็นเจ้าของในรูปแบบดิจิทัล คล้ายคลึงกับการซื้อที่ดินแล้วได้โฉดที่ดิน แม้สิ่งของเหล่านี้จะอยู่ในรูปแบบของดิจิทัล แต่ก็ยังสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยนโอนสิทธิ์กันได้เป็นเรื่องปกติ

Ubisoft กำลังสนใจในการนำ NFT เข้ามาเป็นส่วนนึงของเกม โดยจะเริ่มจาก Ghost Recon Breakpoint

Ubisoft อธิบายว่าการนำ NFT มาใช้ภายในเกมเป็นแค่การทดลอง แม้จะมีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อเทคโนโลยีก็ตาม

Digits คือชื่อที่ Ubisoft จะใช้เรียก NFT ของตัวเอง โดยจะนำมาใส่ในเกม AAA ของตัวเอง จะเริ่มทดสอบจาก Ghost Recon Breakpoint ของ PC ผ่าน Ubisoft Connect ภายในนั้นจะมีแพลตฟอร์มใหม่ที่เรียกว่า Ubisoft Quartz ที่ถูกออกแบบมาเพื่อจัดการ NFT ของผู้เล่นโดยเฉพาะ

“แต่ละ Digits จะไม่เหมือนใคร ซึ่งจะมีหมายเลขกำกับบอก เพื่อให้ผู้เล่นอื่นสามารถมองเห็ได้” Ubisoft เผย “จะยังเก็บข้อมูลเจ้าของในอดีตและเจ้าของปัจจุบันไว้ ทำให้ผู้เล่นได้เป็นส่วนนึงของประวัติศาสตร์อันสำคัญของวงการเกม Digits จะเป็นไอเทมตกแต่งที่จะให้ความสามารถตามประสบการณ์ของผู้เล่นจากการทำภารกิจ”

“Digits จะไม่ได้รวมอยู่กับคลังไอเทมอื่น ๆ ของผู้เล่น เนื่องจาก Digits เป็นสิทธิ์ส่วนบุคคลที่สามารถนำมาซื้อขายให้คนอื่น ๆ ได้” Ubisoft เสริม

Ubisoft จะเริ่มนำ Digits มาใช้งานผ่าน Ubisoft Quartz วันที่ 9 ธันวาคมนี้ ในช่วงเริ่มต้นจะมีการได้ Digit แจกฟรีด้วย จะแจกวันที่ 9, 12 และ 15 ธันวาคม เพื่อตอบแทนผู้เล่นที่สนใจเข้ามาร่วมทดสอบในช่วงแรก สามารถเข้าไปลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ของ Ubisoft

Ubisoft เป็นค่ายเกมแรกที่นำเทคโนโลยีบล็อกเชนกับ NFT มาใช้กับเกมระดับ AAA แนวคิดเริ่มต้นมาตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส