Final Fantasy XIV ได้รับความนิยมและมีผู้เล่นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยหลังจากที่ส่วนเสริม Endwalker วางจำหน่ายก็ยิ่งทำให้เกมเมอร์ทั่วโลกหลั่งไหลเข้ามาเล่นเป็นจำนวนมาก จนทำให้ผู้เล่นประสบปัญหาด้านการล็อกอินเข้าเกมและเซิร์ฟเวอร์ก็หน่วงอย่างมาก

Square Enix จึงตัดสินใจยุติการขายเกมชั่วคราวเพื่อพยายามลดความแออัดภายในเกม ทั้งตัวเกมที่เป็น Starter Edition และ Complete Edition แต่ผู้เล่นจะยังสามารถซื้อส่วนเสริมของเกมได้ตามปกติ ในระหว่างนี้ การทดลองเล่นเกมแบบฟรีก็จะทำไม่ได้ชั่วคราวเช่นกัน

นาโอกิ โยชิดะ (Naoki Yoshida) โปรดิวเซอร์และผู้กำกับเกมได้แถลงขอโทษลงในบล็อกทางการ โดยระบุว่าสาเหตุที่เกมมีปัญหานั้นเกิดจากการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้การหาซื้อเซิร์ฟเวอร์เพิ่มเติมทำได้ยาก

“แม้ว่าเราจะลงทุนมากกว่าปกติ แต่ความพยายามที่จะบรรเทาปัญหาประชากรในเกมก็ต้องชะลอออกไปก่อน เนื่องจากขาดแคลนอุปกรณ์เซิร์ฟเวอร์” โยชิดะระบุ

ทั้งนี้ ตัวเกมน่าจะกลับมาเปิดขายในอีกไม่กี่วัน แต่ไม่ได้มีการระบุเวลาชัดเจนว่าจะเป็นเมื่อใด โดยเมื่อสถานการณ์ของเกมกลับมาเป็นปกติ ทาง Square Enix จะมอบเวลาเล่นฟรีเพิ่มพิเศษ 2 อาทิตย์ ซึ่งเป็นการเพิ่มเติมจากเวลาเล่นฟรี 1 อาทิตย์ที่ได้ให้ไว้ตั้งแต่เกิดปัญหาเซิร์ฟเวอร์เมื่อครั้งที่แล้ว

ที่มา Metro News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส