Ubisoft ผลักดันความริเริ่ม Ubisoft Quartz ซึ่งเป็นการใส่ NFT (Non-Fungible Token) ไว้ในเกมของบริษัท โดยได้ตกลงเป็นหุ้นส่วนกับผู้ให้บริการเครือข่ายบล็อกเชน Aleph.im ในการเป็นแพลตฟอร์มเก็บ NFT ให้สามารถใช้ในหลายเกมพร้อม ๆ กันแล้ว

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาแฟนเกมแสดงความไม่เห็นด้วยอย่างชัดเจน คลิป Ubisoft Quartz บน YouTube เป็นที่ไม่ชอบใจของแฟนเกมมากถึงร้อยละ 96 จน Ubisoft ต้องซ่อนการมองเห็นคลิป แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ Ubisoft ยับยั้งแผนการดังกล่าว

“เราได้รับผลตอบรับเป็นจำนวนมากหลังจากที่ได้แถลงเปิดตัว [Ubisoft Quartz] เราได้ยินทั้งเสียงสนับสนุนและความกังวล เราเข้าใจสาเหตุของความเห็นเหล่านั้น และเราจำเป็นต้องนำความเห็นเหล่านั้นมาพิจารณาในทุกขั้นตอนของการทำงาน” ดิดิเย เจเนวัวส์ แห่ง Ubisoft ระบุ

“การทดลองในครั้งนี้ก็เพื่อทำความเข้าใจเกี่ยวความเห็นและการตอบสนองของผู้เล่นต่อข้อเสนอของการกระจายศูนย์ เราเข้าใจดีว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต้องใช้เวลา แต่เราก็จะยึดมั่นในหลักการสำคัญ 3 ประการ”

หลักการสำคัญ 3 ประการ ได้แก่ การใช้เทคโนโลยีบล็อกเชนอย่างมีความรับผิดชอบ ใช้เฉพาะบล็อกเชนที่่มี proof-of-stake ที่ประหยัดพลังงานเท่านั้น และเน้นการให้ข้อเสนอเชิงมูลค่าที่ผู้เล่นจะได้ประโยชน์ในการเล่นเกม โดยข้อเสนอในเชิงมูลค่านี้น่าจะหมายถึงคุณสมบัติของ NFT ที่สามารถนำไปซื้อขายระหว่างผู้เล่นได้

ที่มา Metro News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส