เว็บไซต์ TheGamer เผยว่า Steam เวอร์ชันนานาชาติ ถูกแบนในจีน มีเฉพาะ Steam เวอร์ชันจีนที่มีเกมเพียง 103 เกมเท่านั้น (จากจำนวน 110,000 เกมบน Steam Global) ที่ยังเข้าใช้บริการได้

ริกกี้ โอเวนส์ (Ricky Owens) แหล่งข่าว Fortnite และนักวิเคราะห์ข้อมูล เป็นคนแรก ๆ ที่พบเห็นการแบนในครั้งนี้และได้เผยภาพรายชื่อเว็บไซต์ที่ถูกแบนในจีน ที่มี Steam เวอร์ชันนานาชาติเป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งทางเว็บไซต์ The Verge ก็ได้ยืนยันข้อมูลนี้เช่นกัน

https://twitter.com/_FireMonkey/status/1474596100086681610?s=20

ทั้งนี้ Steam เวอร์ชันจีนเปิดตัวครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ โดยเปิดให้เล่นเฉพาะ 103 เกมดัง อาทิ Counter-Strike : Global Offensive (CS:GO) และ Dota 2 เท่่านั้น แถมยังไม่มีฟีเจอร์ด้านสังคมต่าง ๆ โดยเฉพาะ Steam Workshop (แหล่งรวมม็อดของชาว Steam) Community Market (แหล่งซื้อขายไอเทมและการ์ดที่ได้จากเกม) กระดานสนทนาระหว่างผู้เล่น และหน้ากิจกรรมที่ผู้เล่นจะอวดโฉมการเล่นเกมด้วยวิธีต่าง ๆ ได้

การแบน Steam ในครั้งนี้อาจเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการควบคุมการเล่นเกมของประชาชนที่มีมาโดยตลอดของจีน ตั้งแต่ การนำเสนอเทคโนโลยีจดจำใบหน้าที่สแกนใบหน้าของเด็กในเดือนกรกฎาคม โดย Tencent เพื่อป้องกันไม่ให้เล่นเกมหลัง 4 ทุ่ม รวมถึงการห้ามเยาวชนต่ำกว่า 18 ปี เล่นเกมนานกว่า 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ ในเดือนสิงหาคม

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส