ทีมงาน Rockstar หลายคน โดยเฉพาะ Rockstar New England เผยรายละเอียดการพัฒนาของเกม Bully 2 ภาคต่อของเกมแนว GTA ในรั้วโรงเรียน ที่ได้ถูกระงับไปในปี 2552

Rockstar New England ก่อนจะมาเป็นส่วนหนึ่งของ Rockstar นั้น เดิมทีมีชื่อว่า Mad Doc Software เคยรับหน้าที่รีมาสเตอร์ Bully ภาคแรก เพิ่มภารกิจ ตัวละคร และไอเทม จนออกมาเป็น Bully: Scholarship Edition ต่อมาก็ได้มีส่วนช่วยในการพัฒนาเนื้อเรื่องเสริมของ GTA IV และ Red Dead Redemption ก่อนจะมารับหน้าที่ในการพัฒนา Bully 2 ในช่วงปี 2550

ในช่วงนั้น Rockstar เปลี่ยนทิศทางในการพัฒนาเกม ให้ความสำคัญกับเกมดังที่มีฐานผู้เล่นเก่าแก่ จึงได้เน้นพัฒนา GTA IV ที่ออกวางจำหน่ายในปี 2551 ทาง Rockstar New England จึงเล็งเห็นโอกาสในการพัฒนา Bully 2 ที่เน้นตัวละครและระบบที่ซับซ้อน

ทีมพัฒนาที่เคยมีบทบาทวางแผนเกม Bully 2 ระบุว่าตัวเกมที่เคยวางแผนกันไว้นั้นจะมีแผนที่ที่มีขนาดใหญ่กว่าภาคแรกถึง 3 เท่า แต่อาจจะไม่ใหญ่เท่า GTA: Vice City ขนาดโลกที่กะทัดรัดจะถูกแทนที่ด้วยรายละเอียดที่ลุ่มลึก ผู้เล่นจะสามารถเดินเข้าไปในทุกสิ่งปลูกสร้างที่มีอยู่ในเกม

ทั้งนี้ ไอเดียที่เคยจะถูกใส่ไว้ในเกม Bully 2 ถูกนำไปใช้กับเกมอื่นของ Rockstar อย่าง Red Dead Redemption II แทน โดยเฉพาะระบบที่ผู้เล่นสามารถมีปฏิสัมพันธ์กับตัวละครอื่น ตัวละครแต่ละตัวมีความทรงจำที่มีร่วมกับตัวละครหลัก ผู้เล่นจะสามารถเข้าไปตีสนิทกับตัวละครในเกมได้

นอกจากนี้ Bully 2 จะยังมีระบบการปีนที่ซับซ้อน Jimmy ตัวละครหลักของเกมจะสามารถปีนรั้วต้นไม้ ปีนหลังคา รวมถึงปีนออกจากหน้าต่างได้ นอกจากนี้ ยังจะให้มีระบบรักษาสมดุลของตัวละครเวลาอยู่บนที่สูงหรือเกาะเกี่ยวอยู่กับวัตถุ โดยทีมงานได้ทดลองกับระบบของ GTA ในการพัฒนา

ทีมงานได้สร้างเกมฉบับทดลองเล่นขึ้นมา โดยสามารถที่จะปฏิสัมพันธ์กับ NPC และวัตถุต่าง ๆ ได้ ทั้งยังมีภารกิจต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับโกคาร์ท คนเลี้ยงผึ้ง หรือภารกิจแนว Kamp Krusty โดยมีกลิ่นอายจากภาพยนตร์เด็กยุค 80s อย่าง Goonies และ Porky

ตัวเกมฉบับทดลองมีความยาวประมาณ 6 – 8 ชั่วโมง ถ้าหากจะต้องสร้างให้สมบูรณ์จะต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 – 3 ปี แต่ในปี 2552 Rockstar ได้ลดขนาดบริษัทลง และมีการทยอยถอนทีมงานออกจากโปรเจกต์เพื่อไปพัฒนาเกมอื่น ๆ แทน ซึ่งเมื่อทีมงานคนใดที่ถูกถอดไปจากการพัฒนา Bully 2 แล้ว ก็จะไม่ได้กลับมาอีกเลย

อย่างไรก็ตาม ตัวเกมที่พัฒนาขึ้นมายังคงอยู่ และยังถูกนำไปใช้ในการอ้างอิงในการสร้างโปรเจกต์ใหม่ ๆ ทีมงานรายหนึ่งเชื่อว่ามันคงน่าเสียดายไม่ใช่น้อยถ้าหากจะทิ้ง Bully 2 ไปโดยสมบูรณ์

ที่มา mxdwn Game Informer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส