หากย้อนไปในช่วงที่ PlayStation 5 ได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการ แน่นอนที่เกมเมอร์หลายคนจะรู้กันดีว่าตัวคอนโซลไม่สามารถตอบสนองความต้องได้ เพราะปัญหาขาดแคลนทรัพยากรส่งผลทำให้ผลิตตัวเครื่องออกมาได้น้อย ซึ่งทาง Sony เคยได้ออกมาแก้ไขปัญหานี้ด้วยการผลิตคอนโซลรุ่นก่อนหน้าหรือ PlayStation 4 ออกมามากขึ้น เพื่อให้เกมส่วนมากในยุคปัจจุบันยังสามารถเข้าถึงแฟน ๆ PlayStation ได้อยู่

อย่างไรก็ตามสำหรับปี 2022 นี้ ดูเหมือนว่าทาง Sony จะยังคงใช้งานแผนรองรับนี้ต่อไปอีกปีอย่างแน่นอน ซึ่งก็ไม่ค่อยน่าแปลกใจสำหรับเกมเมอร์มากเท่าไหร่นัก เนื่องจากทางค่ายยังไม่เคยมีประกาศยกเลิกการผลิต PS4 ออกมาในช่วงปี 2021 ที่ผ่านมา

โดยโฆษกของทาง Sony ยังได้ออกมายืนยันเกี่ยวกับแผนการผลิตนี้ว่า ทางบริษัทจะยังคงผลิต PS4 ต่อไป เนื่องจาก PS4 เป็นเครื่องคอนโซลที่ขายดีตลอดกาล และยังสามารถเล่นข้ามรุ่นกับ PS5 ได้อีกด้วย จึงยังไม่มีสาเหตุที่ยุติการผลิตในเร็ว ๆ นี้

ทาง Sony จึงมีแผนจะผลิต PS4 ให้ได้มากกว่าล้านเครื่องเพื่อลดความกดดันในการผลิต PS5 ตลอดปี 2022 ซึ่งก็เรียกได้ว่าผลิตขึ้นมาเพื่อทดแทนความต้องการจากผู้บริโภคไปก่อน เนื่องจาก PS4 ใช้ทรัพยากรในการผลิตและเทคโนโลยีชิปที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่า PS5 และนอกจากนั้นแล้ว เกมในยุคนี้ยังสามารถเล่นบน PS4 ได้ จึงยังถือว่าเป็นตัวเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการ PS5 ในราคาที่ถูกกว่าครับ

อ้างอิง The Straits Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส