ราคาหุ้นของ Sony Group ร่วงลงไปถึงร้อยละ 13 หรือเท่ากับ 20,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 660,000 ล้านบาท) หลังจากที่คู่แข่งอย่าง Microsoft เข้าฮุบ Activision Blizzard ด้วยสัญญามูลค่า 69,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 2.2 ล้านล้านบาท) ซึ่งถือว่าตกต่ำที่สุดในรอบ 14 ปี

การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ของ Microsoft ได้ดึงเอาเกมดังจำนวนมากของ Activision Blizzard เข้ามาอยู่ในอ้อมอกของบริการ Xbox Game Pass ซึ่งช่วยดึงดูดสมาชิกหน้าใหม่มากขึ้น ถือเป็นเรื่องท้าทายสำหรับฝั่ง Sony ที่ยังรักษาโมเดลทางธุรกิจที่พึ่งพาการขายเกม exclusive และอุปกรณ์เกม ในขณะที่รายได้จากเกมและบริการเครือข่ายคิดเป็นเพียงร้อยละ 30 ของรายได้รวมเท่านั้น

ซีรีส์สุดโด่งดังของ Activision Blizzard มีทั้ง Call of Duty, World of Warcraft, Diablo และอีกมากมาย โดยทาง Microsoft สัญญาว่าจะนำเกมเหล่านี้มาไว้บน Xbox Game Pass และ PC Game Pass ให้ได้มากที่สุด

แม้ว่าที่ผ่านมา Sony มีแต้มต่อในด้านการขายและการเกม exclusive เหนือคู่แข่งมาโดยตลอด แต่ตอนนี้ต้องตกอยู่ในที่นั่งลำบากในการหาทางตอบโต้

“Sony จะประสบความยากลำบากในการที่จะต่อกรกับ Microsoft โดยการใช้เงินซื้อลิขสิทธิ์เกมดัง ๆ ซึ่งมูลค่าหุ้นที่ตกลงแสดงให้เห็นว่านักลงทุนกังวลว่า Sony อาจไม่สามารถรักษาชัยชนะได้อีกต่อไป หากอุตสาหกรรมเกมเปลี่ยนทิศทางไปจากเดิมที่เน้นฮาร์ดแวร์” คาซุโนริ อิโต (Kazunori Ito) นักวิเคราะห์จาก Morningstar Research ระบุ

ทั้งนี้ บริษัทเกมอย่าง Capcom และ Square Enix ต่างก็มีมูลค่าพุ่งสูงขึ้นกว่าร้อยละ 3 ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่าเป็นเพราะบริษัทเหล่านี้มีลิขสิทธิ์เกมที่ดี ๆ อยู่ในครอบครอง

ที่มา business-standard

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส