หลังจากที่ NFT กลายเป็นกระแสหลักบนโลกอินเทอร์เน็ตจนกลายเป็นที่สนใจ ได้รับความสนใจจากบริษัทเกมยักษ์ใหญ่หลาย ๆ แห่งอย่าง Ubisoft และ Square Enix (ส่วน Konami เริ่มทำ NFT ไปแล้ว) ก็ใช่ว่าจะเป็นส่วนใหญ่ของวงการเกมเพราะในปัจจุบันมีเกมเมอร์เป็นจำนวนมากที่ยังมองว่า NFT ส่งผลเสียต่ออุตสาหกรรมเกม

‘เกบ นีเวลล์’ (Gabe Newell) ผู้บริหาร Valve และแพลตฟอร์มร้านค้าเกม Steam ที่มีระบบขายของจากเกมอย่าง CSGO และ Team Fortress 2 ก็เห็นด้วยกับเสียงจากเกมเมอร์ส่วนใหญ่และได้แบนเกมที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ NFT ในช่วงเดือนตุลาคม 2021 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าตัวก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อ Eurogamer เมื่อไม่นานมานี้ว่า

“ผมมองว่าบล็อกเชนมันเป็นเทคโนโลยีที่ดีนะ แต่ผมก็รู้สึกว่าการซื้อขาย NFT มันเป็นสิ่งที่ดูมีพิรุธเป็นอย่างมาก เพราะคุณสามารถทำสิ่งที่ผิดกฎหมายในเบื้องหลังได้ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เกมเมอร์ต่าง ๆ ก็รู้กันดี เลยทำให้พวกเขารู้สึกอยากออกตัวห่าง ๆ จากสิ่งเหล่านี้”

‘เกบ นีเวลล์’ (Gabe Newell) ผู้บริหาร Valve และแพลตฟอร์มร้านค้าเกม Steam

นอกจากนั้นแล้ว เนเวลล์ยังได้กล่าวเพิ่มเติมว่า พวกเขาเคยรับสกุลเงินคริปโตเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ก็ได้รับผลกระทบในเรื่องของการทำธุรกรรม เพราะเงิน 50% ที่ชำระด้วยสกุลเงินคริปโตนั้น ถูกจัดเป็นการทำธุรกรรมแบบฉ้อโกง และไหนจะมีเรื่องผลกระทบที่มาจากความผันผวนในตลาดคริปโตที่ทำให้ผู้ใช้ไม่รู้ว่าตัวเองจ่ายค่าสินค้าไปเท่าไหร่อีก ซึ่งเจ้าตัวก้ได้ยกตัวอย่างว่า

“สมมุติว่า มีคนเข้ามาซื้อสินค้าจากเราด้วยเงินคริปโต แล้วเข้ามาสอบถามกับเราหลังจากทำการชำระไปแล้วว่า ทำไมผมถึงได้จ่ายค่าสินค้าเป็นจำนวนเงิน 498 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 16,260 บาท) ซึ่งแน่นอนทางเราก็ต้องตอบกลับไปว่า นั่นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อคุณใช้สกุลเงินที่มีการผันผวนในตลาดสูงมาชำระสินค้า ซึ่งผมมองว่ามันไม่ใช่การทำธุรกรรมที่ดีเลย”

อ้างอิง EuroGamer

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส