วันนี้หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ เจ้าพ่อวงการไอทีจะมาเล่าถึงเรื่องใหม่ของไทยกับอินเทอร์เน็ต 4.5G หลังการประมูลคลื่นเพื่อ 3G และ 4G ผ่านไป ผู้ให้บริการอย่าง AIS ประกาศให้บริการอินเทอร์เน็ตไร้สายความเร็วสูง 4.5G เชิงพาณิชย์เป็นรายแรกของโลก ว้าว!!!

4.5G คืออะไร?

คือการใช้เทคโนโลยีใหม่แกะกล่องเพิ่งคลอดออกจากแล็บระดับโลกหลายตัวมาเปิดให้บริการพร้อมกัน

ทำให้ได้ความเร็วสูงสุดถึง 1 Gbps หรือเร็วกว่า 4G ปัจจุบันอีก 2 เท่า!!

ซึ่งความเร็วระดับนี้เหมาะมากกับรูปแบบการสื่อสารตั้งแต่ตอนนี้ครอบคลุมยิงยาวไปถึงอนาคตอันไกล อย่างการถ่ายทอดสด facebook live ที่หลายคนชื่นชอบและเป็นเทรนด์มาแรงเปลี่ยนแปลงโลก คุณภาพของการ LIVE จะคมชัดขึ้นไปได้อีก การสตรีมวิดีโอไฟล์ใหญ่มหึมาระดับ UltraHD 4K ก็ทำได้แล้วด้วยเครือข่ายมือถือที่มีอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงอย่าง 4.5G นี้ หรือแม้แต่การส่งวิดีโอความละเอียดสูงจาก ‘โดรน’ อากาศยานไร้คนขับที่บินอยู่กลางอากาศมาออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ได้อย่างชัดเวอร์

นอกจากนี้ยังช่วยแก้ไขปัญหาความเร็วอินเทอร์เน็ตตกในสถานที่ที่มีผู้คนแออัดอยู่เยอะ ๆ ให้หมดไปได้อย่างถาวรอีกด้วย !! นี่ยังไม่รวมถึงอนาคตที่จะเกิดขึ้นแน่นอนอย่าง VR : Virtual Reality โลกเสมือนใบใหม่ IOT หรือ Internet Of Things เมื่อทุกสิ่งอย่างรอบตัวจะต่ออินเทอร์เน็ตได้ทั้งหมด ถึงวันนั้นประมาณการกันเล่นๆ ว่าผู้คนจะพกอุปกรณ์ต่อเน็ตได้ออกจากบ้านกันคนละ 11 ชิ้น เสื้อผ้า รองถ้งรองเท้า นาฬิกา มันต่อเน็ตหมดล่ะครับ! ..ระบบเมืองจะถูกพัฒนาเป็น Smart Cities เมืองที่แจ้งเตือน จับระดับ วัดคำนวนข้อมูลไหลบ่าเข้าเครื่องเราเพื่อประโยชน์ใช้สอย ไม่ต้องคอยต่อคิวกันอีกต่อไป

เทคโนโลยีที่ใช้

เทคโนโลยีของ 4.5G ที่ AIS พัฒนาร่วมกับ Huawei นั้นก็เหมือนนำถนนขนส่งข้อมูลที่มีอยู่แล้วมามัดรวมกัน ขยายให้กว้างขึ้น แถมรถบรรทุกข้อมูลบนถนนเส้นนี้ยังขนของได้มากขึ้นอีก ส่งผลทันทีให้ดาวน์โหลดเร็วขึ้นเห็นๆ 30% จากความสำเร็จของ AIS ที่ชนะการประมูลคลื่นความถี่สำหรับ 3G และ 4G ทำให้สามารถใช้เทคโนโลยี CA หรือ Carrier Aggregation เพื่อที่จะรวมคลื่นทั้งหมดที่ AIS มี มามัดรวมเป็นถนน Super Highway ขนส่งข้อมูลความเร็วสูงมากที่สุด

และยังไม่พอ AIS ได้ใช้เทคโนโลยี LTE-U/LAA เพื่อดึงความถี่สาธารณะอย่างคลื่น 5 GHz ที่ใช้กับ WiFi มาขยายถนนข้อมูลให้กว้างขึ้นอีก

สุดท้ายคือเทคโนโลยี MIMO 4×4 ที่ใช้เสารับและเสาส่งข้อมูลเพิ่มขึ้นอีกฝั่งละ 4 เสา เหมือนสร้างทางด่วนดับเบิ้ลคู่ขนานลอยฟ้าสำหรับวิ่งข้อมูลซ้อนกัน 4 ชั้นให้วิ่งฉิว!
ทั้งหมดนี้ทำให้ AIS 4.5G สามารถทำความเร็วได้สูงสุดถึง 1 Gbps

โดยตอนนี้ AIS 4.5G ได้ปล่อยสัญญาณให้ใช้งานแล้วในจังหวัดกรุงเทพมหานครหลายแห่ง และกำลังขยายจุดการใช้งานเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว

มือถือที่สามารถใช้งานได้

สำหรับอุปกรณ์ที่รองรับหรือมือถือที่สามารถใช้งานได้นั้นสังเกตง่ายๆ ว่าจะต้องเป็นมือถือสมาร์ตโฟนที่ใช้ชิปเซ็ต Qualcomm Snapdragon 820 ซึ่ง ณ ปัจจุบันมีดังนี้

  • Samsung Galaxy S7 และ S7 edge รุ่นที่ใช้ชิป Snapdragon 820
  • Xiaomi Mi5
  • Sony Xperia X Performance
  • และมือถืออื่น ๆ ในอนาคตอันใกล้

แม้ปัจจุบันดูเหมือนว่าอุปกรณ์ที่รองรับ AIS 4.5G จะยังมีไม่มาก แต่การที่ AIS ได้สร้างเครือข่ายล้ำยุคไว้รออุปกรณ์ที่กำลังจะออกในอนาคต ถือเป็นความใส่ใจในการประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ และเป็นความภูมิใจสูงสุดกับความก้าวหน้าเชิงวิศวกรรมโทรคมนาคมของไทยที่ประกาศให้โลกได้จารึกไว้ว่า “ไทยเป็นประเทศแรก” และเราจะไม่มีคำว่า “ช้า” กับระบบการสื่อสารโทรคมนาคมในเมืองไทยอีกต่อไป ทั้งในวันนี้และภายภาคหน้า