ธุรกิจในประเทศไทยหลายประเภทตั้งแต่สินค้าอุปโภคบริโภค ธนาคารและอื่น ๆ ต่างนำวิดีโอออนไลน์มาใช้เป็นช่องทางสื่อสารเรื่องราวของตัวเองและสร้างแบรนด์ผ่านการใช้พลังของภาพ , เสียงและการเคลื่อนไหว แต่ทั้ง 10 แบรนด์ที่ได้รับวิดีโอโฆษณายอดนิยมมีแนวคิดหรือวิธีการพิชิตใจผู้ชมไทยอย่างไร? ไปพบกับ 10 อันดับ YouTube Ads Leaderboard ประจำครึ่งปีแรก 2016 

1. พร้อมรับซัมเมอร์.. ด้วยเคล็ดลับผมยาวสวย!!

Play video

2. เปิดโปง!! ความลับของน้องลิง

Play video

3. ทฤษฎีของความรักที่คุณไม่เคยได้ยิน…

Play video

4. โอเลี้ยง…เพื่อนที่จะอยู่กับคุณตลอดไป

Play video

5.  ครั้งแรกกับการสารภาพ จากปากหมอเจี๊ยบ ลลนา “เธอไม่ใช่นางงามรักเด็ก”

Play video

6. เรื่องจริงก่อนสอบ

Play video

7. “ศาลตัดสินรถคันแรกเอามาแลกเงินได้ รู้ยัง???”

Play video

8. “ก็แค่โฆษณา” Bar B Q fulfill

Play video

9. เชิดชูพระคุณครู Teachers : หนังครู

Play video

10. EP.1: Love Songs Love Stories Special by Closeup ‘กล้าใกล้ให้ใจเต้น’

Play video

โฆษณาบน Leaderboard มีรูปแบบและแนวทางการนำเสนอเนื้อหาที่หลากหลาย แตกต่างกันออกไป แต่มีสิ่งหนึ่งที่แบรนด์เหล่านี้มีและนำเสนอคือการตอบสนองทางอารมณ์ที่ยิ่งใหญ่: เสียงหัวเราะ หรือร้องไห้ แบรนด์ต่างๆ ณ ที่นี้มีความตั้งใจสร้างให้เกิดการตอบรับจากผู้ชมในวงกว้างก่อนที่จะขายสินค้าหรือบริการในลำดับต่อไป — ซึ่งผลลัพธ์ก็คือการที่ผู้ชมเลือกที่จะดูและรับข้อมูลต่างๆ หลายๆ ครั้ง ในบางกรณีก็นับล้านครั้ง  แบรนด์อย่าง BarBQPlaza และธนาคารธนชาติเล่นเรื่องราวที่สร้างเสียงหัวเราะ ในขณะที่ Haier ประเทศไทย ธนาคารกรุงไทย และห้างสรรพสินค้า Big C ใช้เรื่องราวที่สื่อสารด้านอารมณ์ของบ้าน ครอบครัว และสัตว์เลี้ยง — โดยเฉพาะลิงแสนซนในวิดีโอของ Haier ประเทศไทย

ในปีนี้ ซันซิล ครองตำแหน่งผู้นำของ Ads Leaderboard ขึ้นมาจากอันดับที่สองของ 2015 Leaderboard — และได้เรียนรู้ถึงแนวทางที่จะตรึงผู้ชมให้นั่งชมโฆษณาด้วยการสร้างเรื่องราวที่สนุกสนานมีสีสันของตัวละครที่กำลังผจญภัยสุดหรรษาในฮาวาย  โดยเนื้อหาทำให้ผู้ชมมีส่วนร่วมในรูปแบบใหม่ๆ แทนที่จะใช้การบอกสรรพคุณของแชมพูตามรูปแบบการนำเสนอทั่วๆ ไป แน่นอนว่าในบางเวลา บางสถานการณ์การณ์รูปแบบการเสนอสินค้าแบบดังกล่าวก็ยังมีใช้อยู่ แต่ซันซิลใช้วิธีสื่อสารผ่านการเล่าเรื่องแทนที่จะเป็นการขายสินค้าตรงๆ ซึ่งการเล่าเรื่องแบบนี้จะเป็นการสร้างการรับรู้ได้ในทันทีต่อผู้ชมในวงที่กว้างกว่า ถึงแม้ดิจิทัลจะมีส่วนในการเปลี่ยนแปลงกฎต่าง ๆ มากมาย แต่ยังมีกฎเดิม ๆ อีกหลายอย่างที่ใช้ได้

ซันซิล , ธนาคารกรุงไทย , BigC และ Close Up ใช้คนที่มีชื่อเสียงมาเป็นบุคคลแสดงนำในโฆษณา และกรณีของ Close Up (ซึ่งเป็นแบรนด์ที่เคยติด Top 10 Ads leaderboard เมื่อครั้งที่ใช้นักแสดงคู่เดิมนี้ในปี 2014 ในลักษณะหนังสั้นเช่นเดียวกัน) สามารถตรึงสายตาผู้ชมไว้ได้ด้วยโฆษณาความยาวถึง 16 นาทีครึ่ง นำเสนอในรูปแบบประหนึ่งเรียลลิตี้โชว์เป็นตอนๆ ของดาราสองคนที่กำลังจีบกันอยู่  อย่างไรก็ตามความยาวของวิดีโอแสดงให้เห็นว่าระยะเวลาและเงินไม่ใช่ปัจจัยที่จำกัดการนำเสนอของสื่อดิจิทัลในแบบเดียวกับการนำเสนอผ่านสื่อโทรทัศน์ แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าวิดีโอสั้นที่มีเนื้อหาดีๆ จะไม่สามารถประสบความสำเร็จได้ Leaderboards ครั้งนี้แสดงให้เห็นว่าวิดีโอไม่ว่าจะสั้นหรือยาวแต่ถ้ามีเนื้อหาที่ดีแล้วก็ประสบความสำเร็จบนแพลทฟอร์มนี้ได้เหมือนกัน

วิธีหนึ่งที่จะทำให้เรื่องราวเป็นที่จดจำคือการใช้ใบหน้าของคนที่มีชื่อเสียงเป็นการเพิ่มแรงดึงดูดให้กับโฆษณาที่ไม่ใช่ของใหม่ แต่ให้ผลลัพธ์เป็นความสำเร็จในปี 2016 ดังเช่นที่เคยประสบความสำเร็จมาตลอด ท้ายที่สุดโฆษณาต่าง ๆ ทำให้มีการตอบสนองอย่างน่าสนใจจากผู้ชมในรูปแบบของการแสดงความคิดเห็นที่อยู่ด้านล่างโฆษณา ซึ่งแสดงให้เห็นมุมที่มีพลังของ YouTube : ที่เป็นมากกว่าที่ที่ให้ผู้คนมาชมวิดีโอ : มันเป็นชุมชนที่แบรนด์ต่างๆ ที่มีเรื่องราวมากมายมาเล่าสู่กันฟังสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง