ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ของคนไทย (โดยการสำรวจของ Kantar) YouTube ประเทศไทย จัดงานใหญ่ประจำปี ‘YouTube Works for Thailand 2023’ เพื่อประกาศแคมเปญที่ชนะรางวัล “Best of Thailand” YouTube Works Awards และอัปเดตเทรนด์ยูทูบที่ Creator ต้องรู้!

3 เทรนด์หลักที่ขับเคลื่อน YouTube ในขณะนี้

  1. เทคโนโลยี: ที่ทำให้การสร้างสรรค์คอนเทนต์ง่ายขึ้นกว่าเดิม ตั้งแต่ฟีเจอร์ต่าง ๆ ไปจนถึง AI ซึ่งการเอามาใช้ยูทูบบอกว่าไม่ผิด โดยจะช่วยครีเอเตอร์ปลดล็อกรูปแบบใหม่ ๆ ในคอนเทนต์
  2. วัฒนธรรมแฟนคลับ: มีการเติบโตขึ้นมากทำให้เกิดเป็นชุมชนกลุ่มย่อย ๆ ขึ้นมากมาย ควรทำคอนเทนต์ที่คิดถึงการมีส่วนร่วมของแฟน ๆ ด้วย เช่น รีมิกซ์ที่มีอยู่บนยูทูบ, ฟิลเตอร์ หรือมีม
  3. ความคิดสร้างสรรค์: ผู้คนใช้ YouTube เพื่อติดตามคอนเทนต์ที่พวกเขาสนใจและหลงใหล ไม่ว่าเทคโนโลยีหรือแฟน ๆ จะเป็นอย่างไร การมีครีเอทีฟ คือสิ่งสำคัญ

Insight น่ารู้

  • ไพรม์ไทม์ของยูทูบไทยแลนด์ วันธรรมดาคือ 18.00 น. – 22.00 น. สุดสัปดาห์คือ 10.00 น. – 18.00 น.
  • คอนเทนต์ประเภท FESTIVAL (คอนเสิร์ต, เทศกาลดนตรี หรืออีเวนต์แปลก ๆ) ยอดการรับชมเติบโตกว่า 60% ในประเทศไทย
  • คนไทย 2 ใน 3 มองว่า YouTube เป็น TV ไปแล้ว
  • ในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา มีม (Meme) เป็นสิ่งที่ User ใน YouTube กว่า 44% เคยมีส่วนร่วม (ทำชาเลนจ์, เล่นฟิลเตอร์, ทำคลิปพาโรดี้)
  • YouTube ได้รับความนิยมมากในคนอายุ 25 – 29
  • YouTube Shorts ยอดวิวเฉลี่ยทั่วโลกต่อวันอยู่ที่ 70,000 ล้านครั้ง

แจ็คกี้ หวาง Country Director, Google ประเทศไทย กล่าวว่า “ทุก ๆ 1 นาที มีการอัปโหลดคอนเทนต์ลงบน YouTube จากทั่วโลกมากกว่า 500 ชั่วโมง นอกจากนี้ ครีเอเตอร์และแบรนด์ต่าง ๆ ยังใช้ YouTube Shorts ในการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายด้วยคอนเทนต์หลากหลายรูปแบบ ทำให้ YouTube Shorts ได้รับความนิยมมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมียอดดูรายวันกว่า 70,000 ล้านครั้ง โดยยอดดูเฉลี่ยรายวันของ YouTube Shorts เฉพาะในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เพิ่มขึ้นถึง 130% จากปีที่ผ่านมา”

อีกหนึ่งไฮไลต์ภายในงานคือการประกาศผลแคมเปญที่ชนะรางวัล “Best of Thailand” YouTube Works Awards ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 3 เพื่อส่งเสริมและยกย่องแบรนด์ที่ใช้ YouTube เพื่อเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างสร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพผ่านแคมเปญครีเอทีฟโฆษณาที่มีความโดดเด่น สำหรับปีนี้ แคมเปญ “Love Your Gut” คว้ารางวัล Gold Awards for Best of Thailand แคมเปญ “The Innocent Eyes” คว้ารางวัล Silver Awards และแคมเปญ “Quality Time, Again” ได้รับรางวัล Bronze Awards

สามารถดูรายละเอียดแคมเปญที่ชนะรางวัล “Best of Thailand” YouTube Works Awards ประจำปี 2566 ได้ที่นี่ และแคมเปญที่ผ่านเข้ารอบสุดท้ายของ YouTube Works Awards South East Asia 2023 ได้ที่นี่

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส