วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2566 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้แทนลงนามบันทึกความเข้าใจ ความร่วมมือว่าด้วยการประชาสัมพันธ์สื่อสร้างภูมิคุ้มกันต้านภัยอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ร่วมกับเครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยมีนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์ เป็นผู้แทนลงนาม

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

อย่างที่เราทราบกันดีว่าสถานการณ์การหลอกลวงออนไลน์ และอาชญากรรมไซเบอร์นั้นเพิ่มสูงขึ้นมาก ซึ่งสถิติการรับแจ้งความออนไลน์จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติระบุว่าในช่วงวันที่ 1 มี.ค. 2565 ถึง 6 ก.พ. 2566 มีการแจ้งความคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีถึง 192,031 คดี คิดเป็นมูลค่าความเสียหายถึง 29,546,732,805 บาท (เกือบ 30,000 ล้านบาท) แต่สามารถติดตามอายัดบัญชีได้ทัน 65,872 บัญชี คิดเป็นมูลค่า 445,265,908 บาท

ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงตั้งโครงการความบูรณาการระหว่างภาครัฐ เอกชนและประชาชน เพื่อสร้างเป็นเครือข่ายยับยั้ง ป้องกัน และสร้างภูมิคุ้มกัน (Cyber Vaccine) แก่ประชาชนเพื่อให้รู้เท่าทันกลโกงจากมิจฉาชีพ และตอนนี้กำลังเสนอร่างกฎหมาย ข้อกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามเพื่อให้จัดการปัญหานี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเร่งนำเสนอสื่อป้องกัน

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

ทางด้านเครือเจริญโภคภัณฑ์โดยคุณศุภชัย เจียรวนนท์ เผยว่าในการประชุม World Economic Forum 2023 ได้จัดให้ ‘ภัยคุกคามไซเบอร์’ เป็น 1 ใน 5 ความเสี่ยงสำคัญในระดับโลก โดยคาดการณ์ว่าผลกระทบจากการโจมตีทางไซเบอร์จะสูงถึง 10.5 ล้านล้านเหรียญในปี 2025 ทำให้เครือเจริญโภคภัณฑ์ และบริษัทในเครือพร้อมร่วมผลิตสื่อและสนับสนุนการประชาสัมพันธ์ ผ่านหลายช่องทาง

  1. การส่ง SMS เตือนภัย 18 กลโกงสำหรับผู้ใช้ Truemove-H กว่า 37 ล้านเลขหมาย
  2. การประชาสัมพันธ์ผ่านร้าน Makro 152 สาขา
  3. Lotus มากกว่า 2,000 สาขา และ 7-11 ที่มีกว่า 13,000 สาขาทั่วประเทศ
  4. กระจายข่าวสารผ่านพนักงานในเครือกว่า 361,570 คนทั่วประเทศ
  5. รวมถึงช่อง TNN16 และ True4U
  6. เตรียมจัดกิจกรรม hackatron ให้คนรุ่นใหม่ช่วยกันหาวิธีป้องกันกลโกงด้วย
  7. พัฒนาเทคโนโลยีในการคัดกรองเบอร์จากประเทศเพื่อนบ้านอีกด้วย
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์
พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท เครือเจริญโภคภัณฑ์

จุดกระแส On Stage โดยหนุ่ม-กรรชัย

และในส่วนเสวนา ‘จุดกระแส On Stage’ ภายในงานที่ดำเนินรายการโดย หนุ่ม-กรรชัย กำเนิดพลอย ในหัวข้อ “แฉสารพัดกลโกงมิจฉาชีพหลอกเหยื่อบนโลกออนไลน์” ตั้ก-มยุรา ที่ร่วมเวทีนี้เล่าให้ฟังว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เมื่อ 10 ปีก่อนก็มีโทรศัพท์มาบอกว่าเธอโดนคดีฟอกเงิน ก็โชคดีที่มีสติ คิดว่าตัวเองไม่ได้ทำอะไรผิด และไม่บอกบัญชีธนาคาร
มีเคสให้เงินบริจาคคนชื่อรวยริน แล้วเอาชื่อไปค้ำประกัน ทำให้มีคนโทรมาด่า ส่วนคุณภาณุพงศ์ หอมวันทา จากช่อง Epic Time ก็เคยโดนหลอกในเกมออนไลน์ บอกว่าเป็น FC โดนไป 9,700 บาท และผู้เสียหายอีกคนโดนเจ้าหน้าที่กรมสรรพากรมาแอบอ้าง โดนแอบอ้างไป 500,000 บาท

ไฮไลต์ของเวทีนี้คือสาวอดีตหนึ่งใน Call Center ขึ้นมาเล่าประสบการณ์การถูกหลอกไปทำงาน โดยเริ่มต้นถูกหลอกว่าจะให้ทำงานกับ Lazada แล้วก็มีเงินเข้ามา 30,000 บาท จึงเดินทางไปขึ้นรถที่อรัญประเทศ แล้วข้ามด่านธรรมชาติไปปอยเปต แล้วนั่งรถ 12 ชั่วโมงไปแถวๆ เวียดนาม แล้วทำงานโดยมีสคริปต์ให้อ่าน ภายใน 2 วันให้หลอกให้ได้ โดยหลอกเป็นเงินกู้ทาง SMS แล้วก็ลูกค้าติดต่อเข้ามาเอง พอไม่อยากทำก็โดนขังไม่ให้กินข้าว สุดท้ายก็หนีออกมา บอสคนจีนก็ตามไล่ล่า มีขุดดินลอดรั้วออกมาจนได้กลับไทย

18 กลโกงหลักของมิจฉาชีพบนโลกออนไลน์

  1. หลอกขายสินค้าออนไลน์
  2. หลอกให้ทำงานเสริมออนไลน์
  3. เงินกู้ออนไลน์ (เงินกู้ทิพย์)
  4. ข่มขู่ให้เกิดความหวาดกลัว (Call Center)
  5. หลอกลวงให้ลงทุนในรูปแบบต่าง ๆ
  6. หลอกให้รักแล้วลงทุน
  7. หลอกให้รักแล้วโอนเงิน หรือยืมเงิน
  8. ปลอมหรือแฮกบัญชีไลน์เฟซบุ๊ก แล้วหลอกยืมเงิน
  9. แชร์ลูกโซ่
  10. การพนันออนไลน์
  11. หลอกให้โหลดโปรแกรมควบคุมคอมพิวเตอร์ทางไกล เพื่อขโมยข้อมูล
  12. ส่ง QR Code หลอกให้โอนเงิน
  13. ฉ้อโกงรูปแบบอื่น โดยหลอกลวงด้วยเรื่องราวต่าง ๆ
  14. โฆษณาเชิญชวนไปทำงานต่างประเทศ
  15. หลอกลวงให้ถ่ายภาพโป๊ เปลือย เพื่อข่มขู่เรียกเงิน
  16. ยินยอมให้ผู้อื่นใช้บัญชีธนาคาร (บัญชีม้า) และร่วมกันกระทำผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ฟอกเงิน
  17. ข่าวปลอม
  18. เรียกค่าไถ่ทางคอมพิวเตอร์

ช่องทางติดต่อเมื่อเกิดปัญหา

หากสงสัยว่าจะตกเป็นเหยื่อสามารถปรึกษาได้ที่

  • สายด่วน บช.สอท. 1441
  • ศูนย์ PCT 081-8663000
  • เว็บ Thaipoliceonline.com