LINE ประเทศไทย สานต่อแนวทางเพื่อส่งเสริมนักพัฒนาโดยจัดงาน “LINE THAILAND DEVELOPERS 2016” สำหรับพันธมิตรทางธุรกิจและนักพัฒนาขึ้นครั้งแรก เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายน 2559 เพื่อให้นักพัฒนาไทยสามารถเชื่อมต่อหรือพัฒนาบริการใหม่ที่เชื่อมกับ LINE ได้

ก่อนหน้านี้ LINE ได้เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปสามารถทดลองใช้ “LINE BOT API Trial” ฟรีเมื่อวันที่ 7 เมษายน 2559 ซึ่งภายใน 5 เดือนมีผู้ทดลองพัฒนาประมาณ 20,000 LINE Chatbots ทำให้ LINE ได้ส่งตัว DEVELOPER TRAIL , API ใหม่ให้นักพัฒนาได้ทดลองใช้เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2559 ที่ผ่านมาพร้อมกับประกาศ LINE BOT Awards ให้นักพัฒนาแข่งขันเพื่อชิงรางวัลถึง 10 ล้านเยนซึ่งเปิดรับสมัครแล้วในเดือนนี้

line-pc

คุณอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้จัดการ LINE ประเทศไทย กล่าวที่งาน LINE THAILAND DEVELOPERS 2016 มุ่งตอกย้ำพันธกิจ LINE ในการเป็น Smart Portal ว่า “ปัจจุบันมีแอพพลิเคชั่นมากกว่า 2 ล้านแอพใน Google Play Store และ App Store ซึ่งผู้ใช้จะดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเฉลี่ยประมาณ 39 แอพฯ และมีเพียงไม่กี่แอพเท่านั้นที่ผู้ใช้ใช้เป็นประจำ ซึ่งปัญหานี้ ทำให้ LINE พัฒนาตัวเองให้เป็นมากกว่าแชทสู่การเป็น Smart Portal แพลตฟอร์มที่รวมทุกบริการที่ผู้ใช้ต้องการมาไว้ใน LINE”

“และ LINE มีผู้ใช้มากกว่า 33 ล้านคนในประเทศไทย ซึ่งมีเทียบกับเวลาเฉลี่ยที่ผู้ใช้ใช้เบนสมาร์ทโฟนเกือบ 4 ชั่วโมงในแต่ละวันแล้ว ทำให้ LINE กลายเป็นแอพที่คนไทยใช้เวลาสูงสุด ซึ่งถือเป็น 1 ใน 3 ของเวลาเฉลี่ยที่ผู้ใช้ใช้บนสมาร์ทโฟน ด้วยเหตุนี้เอง LINE ประเทศไทย จึงนำบริการออฟไลน์มาเป็นแบบออนไลน์มากขึ้น โดยคัดสรรบริการที่มาอำนวยความสะดวก และตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ ยกตัวอย่างเช่น แอพ LINE MAN ที่ปล่อยเมื่อเดือนเมษายน และ LINE FINANCE ออฟฟิเชียลแอคเคาท์ที่เพิ่งปล่อยในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งวันนี้ LINE ได้เปิดแพลตฟอร์มให้นักพัฒนาและ Starup สามารถพัฒนาบริการที่เชื่อมต่อกับ API ของ LINE ได้ง่ายยิ่งขึ้น พร้อมทั้งยังเปิดรับนักพัฒนาเข้าร่วมงานกับ LINE ประเทศไทยอีกด้วย

0354

ภายในงาน LINE ประเทศไทย ได้ประกาศเซอร์วิสและบริการใหม่ๆ อย่าง LINE Notify การแจ้งเตือนผ่าน LINE การส่งข้อความแบบ API เพื่อส่งข้อมูลผ่าน LINE การล็อคอินแอพพลิเคชั่นต่างๆ ด้วย LINE แอคเคาท์ LINE Beacon โดยผู้ใช้สามารถรับข่าวสาร โปรโมชั่นร้านค้าที่ติดตั้งอุปกรณ์ เป็นต้น นอกจากนี้ยังเน้นย้ำถึงการแข่งขัน LINE BOT AWARDS ที่จัดขึ้น เพื่อกระตุ้นให้นักพัฒนาทั่วโลกให้เริ่มพัฒนาบริการ chatbots ที่เชื่อมต่อกับ LINE และให้เห็นถึงบริการอีกมากมายที่สามารถเกิดขึ้นได้บน LINE แพลตฟอร์ม สำหรับรางวัลสูงสุดของการแข่งขันกับนักพัฒนาทั่วโลกคือ ผู้ชนะจะได้รับเงินรางวัล 10 ล้านเยน และรวมถึงรางวัลในหมวดอื่นๆ  การแข่งขันสามารถสมัครได้แล้ววันนี้ และจะปิดรับสมัครเดือนกุมภาพันธ์ 2560 รวมถึงประกาศผลและพิธีรับรางวัลในเดือนมีนาคม ข้อมูลรายละเอียดต่างๆ จะมีการอัพเดทในหน้าเว็บไซต์  LINE BOT AWARDS (https://botawards.line.me/)

LINE มุ่งมั่นที่จะเป็น “Smart Portal” เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ให้สามารถเข้าถึง ข้อมูลข่าวสารและบริการทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ได้อย่างราบรื่น โดย LINE ทำหน้าที่เป็น Gateway ในการเชื่อมต่อดังกล่าว ซึ่งส่วนหนึ่งในการสร้าง Smart Portal ของ LINE คือการเพิ่มศักยภาพของแอพฯ LINE โดยเพิ่มบทบาทการพัฒนาและประยุกต์ใช้ chatbots ซึ่งมีอยู่หลากหลายรูปแบบให้แพร่หลายมากขึ้น โดยกระตุ้นให้เกิดการสื่อสารแบบเรียลไทม์ระหว่างผู้ใช้ แบรนด์และบริการต่างๆ ได้ดีกว่าเดิม

0319

ภายใต้พันธกิจ “CLOSING THE DISTANCE” LINE คอร์ปอเรชั่น พร้อมเป็นแรงผลักดันในการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อสานสัมพันธ์กับพาร์ทเนอร์ให้แข็งแกร่งขึ้น ไม่เพียงแค่แบรนด์หรือบริษัทต่างๆ เท่านั้น แต่ยังหมายรวมถึงนักพัฒนาทั่วโลก เพื่อเชื่อมต่อผู้ใช้ให้ใกล้ชิดกับข้อมูลข่าวสาร บริการและผลิตภัณฑ์ให้ใกล้มากยิ่งขึ้น