ครั้งแรกในประเทศไทยกับงาน LINE Conference Thailand 2023 ซึ่งเป็นงานที่ LINE จะมาโชว์เทคโนโลยีใหม่ ๆ ทั้งสำหรับสื่อ และนักพัฒนาภายในประเทศไทย นอกจากจะมีการประกาศของเล่นใหม่และโซลูชันใหม่ ๆ แล้ว ยังมีการประกาศเป้าหมายว่าจะมุ่งทำให้ LINE กลายเป็น “แพลตฟอร์มเปิดเพื่อคนไทย” อีกด้วย

LINE ประเทศไทยต้องการที่จะเชื่อมเทคโนโลยีอันหลากหลายเข้าด้วยกัน เกิดเป็นกลยุทธ์ใหม่ที่คิดค้นโดยทีม LINE ไทย เพื่อคนไทย 4 หัวข้อ Extensive Plug-Ins, Data Utilization, Performance Marketing และ Privacy Focused ซึ่งเป็นการมุ่งไปที่การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการให้ตอบโจทย์ชาวไทย รวมไปถึงการส่งเสริมการเข้าถึงข้อมูล, ประสิทธิภาพการทำตลาด และการให้ความสำคัญกับความปลอดภัย

นอกจากนี้ยังมีอีก 3 เทคโนโลยีที่ได้กำลังจะรับการยกระดับที่ประกอบไปด้วย

  • Customer Data Tools ประกาศสำหรับเหล่าคนใช้งาน LINE Shop กันอีกด้วยกับเครื่องมืออย่าง MyCustomer ที่เพิ่มความสามารถให้กับผู้ขายในการจัดการข้อมูลต่าง ๆ ของผู้บริโภคได้มากขึ้น ซึ่งยังอยู่ในขอบเขตที่ผู้ใช้งานยินยอม
  • Ads Improvement ในส่วนของการโฆษณาบน LINE ก็ได้รับการปรับปรุงเช่นกัน ซึ่ง LINE จะเพิ่มเครื่องมือในการวิเคราะห์ Persona Targeting ให้มีความเจาะจงมากกว่าเดิมเพื่อนำข้อมูลการใช้งาน และพฤติกรรมของผู้บริโภคมาวิเคราะห์ เพื่อนำไปใช้ยิง Ads ให้เหมาะสม และเจาะกลุ่มเป้าหมายได้มากกว่าเดิม
  • API & Plug-In เพิ่มความหลากหลายของ API ให้สามารถนำมาใช้งานได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เช่น Messaging API และของใหม่ที่น่าสนใจ และเป็นที่น่าตื่นเต้นอย่าง LINE OA Plus Plug-in Store เป็นเสมือนพื้นที่ให้ Dev นอก ได้ช่วยกันพัฒนาโซลูชันต่าง ๆ แล้วนำมารวมกันเป็นสโตร์เพื่อช่วยกันผลักดันเทคโนโลยีในกลุ่มองค์กรกับธุรกิจต่าง ๆ

โดยทาง LINE ใช้โอกาสนี้ในการช่วยผลักดันทั้งนักพัฒนานอกองค์กร และกลุ่มธุรกิจหลายด้าน และตั้งใจจะพัฒนาโซลูชันต่าง ๆ เพื่อตอบโจทย์คนไทยตามแนวคิด “แพลตฟอร์มเปิดเพื่อคนไทย” นั่นเอง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส