‘จีเอ็มโอกรุ๊ป’ ยักษ์ใหญ่แห่งวงการอินเทอร์เน็ตญี่ปุ่น ประกาศลุยวงการอินเทอร์เน็ตไทย โดยควบรวมและร่วมทุน ‘เน็ตดีไซน์’บริษัทไอทีสัญชาติไทย เพื่อเป็นผู้ให้บริการออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ และรอบด้านมากกว่าเดิม

จีเอ็มโอเข้าร่วมทุนกับเน็ตดีไซน์ โดยถือหุ้น 49 เปอร์เซ็นจากทั้งหมด พร้อมทั้งจัดตั้งบริษัทใหม่ “บริษัท จีเอ็มโอ – แซด คอม เน็ตดีไซน์ โฮลดิ้ง จำกัด” พร้อมทุนจดทะเบียนประมาณ 100 ล้านบาท

เฉลิมรัฐ นาควิเชียร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จีเอ็มโอ-แซด คอม เน็ตดีไซน์ โฮลดิ้ง จำกัด (Source: Bangkok Post)

จุดยืนของจีเอ็มโอในการเข้าร่วมทุนครั้งนี้ เพื่อเป็นการพัฒนาโครงสร้างขั้นพื้นฐานทางด้านอินเทอร์เน็ตในประเทศไทย โดยเห็นโอกาสในการลงทุน ถึงแม้ว่าตอนนี้ ในประเทศไทยยังไม่มีการเลือกตั้ง หรือประชาธิปไตยอย่างเต็มรูปแบบ แต่ทางบริษัทและผู้ถือหุ้นยังมั่นใจในการเติมโตทางด้านเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมไปถึงการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล

และจากการร่วมทุนของทั้งสองบริษัท ทำให้เกิดแบรนด์ใหม่ขึ้นมา โดยใช้ชื่อว่า “Z.com” (แซดดอทคอม) ในช่วงแรกเริ่มนี้ จะเปิดให้บริการคลาวด์ดาต้าเซ็นเตอร์ โดยเป็นบริการที่ทางเน็ตดีไซน์ได้เปิดให้บริการไว้ ซึ่งเปิดทำการมาได้แล้ว 3 เดือน มีผู้ใช้งานอยู่ที่ประมาณ 30,000 ราย

การลงทุนในด้านนี้ จะเป็นการสร้างดาต้าเซ็นเตอร์ที่รองรับการให้บริการ และการสำรองข้อมูลจากทั่วทั้งโลก ภายใต้เครือข่ายของจีเอ็มโอ ซึ่งมันใจได้ว่ามีความปลอดภัย และเสถียรภาพ พร้อมทั้งคาดการณ์ว่า ธุรกิจดังกล่าวนี้ จะเป็นตัวสร้างรายได้ที่สำคัญ ในอีก 2 – 3 ปีข้างหน้า

ส่วนในแผนระยะยาวจะมีการจัดตั้งบริษัทสำหรับการซื้อขายหลักทรัพย์แบบออนไลน์ ซึ่งตอนนี้อยู่ในช่วงการขออนุญาตจากทางตลาดหลักทรัพย์ประเทศไทย คาดว่าจะแล้วเสร็จ ภายในเดือนตุลาคม 2560 และสามารถจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ได้ ภายใน 3 ปี

หลายท่านอาจจะคิดว่าเน็ตดีไซน์มีแค่เพียงโรงเรียนสอนเรื่องไอทีอย่างเดียว จริงๆ มีอีกหลายอย่างที่ให้บริการ ไม่ว่าจะเป็น สำนักพิมพ์ รับจดโดเมนนเนม SEO และรับออกแบบเว็บไซต์ ซึ่งแน่นอนว่าการควบรวมในครั้งนี้ ทำให้ชื่อของเน็ตดีไซน์นั้นมีความแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น และการลงทุนของจีเอ็มโอที่เล็งผลถึงการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลในระยะยาว ทำให้มั่นใจได้เลยว่า แซดดอทคอม สามารถทำให้วงการไอทีและดิจิทัล กลับมาแข็งแกร่ง และพัฒนาต่อไปได้อีกยาว

ที่มา: กรุงเทพธุรกิจ, โพสต์ทูเดย์, ผู้จัดการ