วันนี้ UberEATS แอปสั่งอาหารในเครือของ Uber ได้เปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้การสั่งอาหารง่ายและตรงใจมากขึ้น ด้วยการแนะนำเมนูของร้านอาหารต่างๆ ที่เราน่าจะชอบผ่านระบบ Machine Learning และดูคะแนนเรทติ้งร้านอาหารได้ละเอียดมากขึ้น ทำให้การตัดสินใจสั่งอาหารไม่ผิดพลาด

หลังจากที่ UberEATS เปิดให้บริการในไทยมาตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม 2560 บริการส่งอาหารในเครือ Uber นี้ก็เติบโตไปมาก จากเริ่มต้นมีร้านที่สามารถสั่งอาหารได้ราว 100 ร้าน และให้บริการในพื้นที่กรุงเทพชั้นในเท่านั้น ตอนนี้มีร้านอาหารในระบบมากกว่า 700 ร้าน และขยายพื้นที่บริการให้ครอบคลุมย่านสำคัญๆ ของกรุงเทพมากขึ้น

3 ฟีเจอร์ใหม่ของ UberEATS ที่ให้บริการแล้ว

แนะนำเมนูที่น่าจะชอบ

ก่อนหน้านี้ UberEATS สามารถแนะนำร้านอาหารที่เราน่าจะถูกใจได้อยู่แล้ว แต่ตอนนี้ได้ขยายความฉลาดให้มากขึ้นด้วยการแนะนำถึงระดับเมนูในร้านต่างๆ ระบบ Machine Learning ของ UberEATS จะเรียนรู้ลักษณะอาหารที่ผู้ใช้สั่งบ่อย หรือมีแนวโน้มที่จะชอบเพื่อแนะนำร้านอาหารและเมนูที่เหมาะสมออกมาให้เห็นชัดๆ ในส่วน Recommended ที่แสดงในหน้าแรกของร้านอาหาร

เห็นคะแนนรีวิวร้านอาหารชัดเจนขึ้น

ก่อนหน้านี้ UberEATS สามารถให้คะแนนร้านอาหารในแบบ ดี-ไม่ดี แต่ฟีเจอร์ใหม่คือผู้ใช้จะให้คะแนนแบบ 1 ถึง 5 ดาว ซึ่งคะแนนของร้านอาหารจะปรากฎแบบ Realtime ตามมาให้คะแนนในเวลานั้นๆ เลย ทำให้ผู้ใช้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าร้านที่สนใจได้รับเสียงตอบรับจากผู้เคยใช้บริการอย่างไรบ้าง

ระบบรีวิวเดิมกับระบบใหม่

ในส่วนของผู้ดูแลร้านอาหารก็จะมีหน้าสรุปคะแนนและความคิดเห็นใหม่ให้รู้ว่าลูกค้าคิดอย่างไรกับเราบ้าง ให้ปรับปรุงการให้บริการได้

บันทึกร้านถูกใจได้ง่ายๆ

ร้านอาหารที่ถูกใจจะอยู่บนสุดของฟีด

ผู้ใช้สามารถกดติดดาวร้านถูกใจได้ และร้านอาหารเหล่านี้ก็จะปรากฏอยู่ด้านบนสุดของฟีดร้านอาหารใน UberEATS ให้เรียกใช้บริการได้ง่าย

วันนี้ของ UberEATS

ปัจจุบันธุรกิจส่งอาหารผ่านแอปถือว่าเป็นธุรกิจที่แข่งขันกันรุนแรงมาก โดยเฉพาะจังหวัดใหญ่อย่างกรุงเทพที่ต้องการคนส่งอาหารให้ทันเวลา ที่ผ่านมา UberEATS จึงปรับตัวหลายอย่างเพื่อให้เข้ากับตลาดไทยมากขึ้น เช่นเมนูในกลุ่ม Every Thai ที่ทีมงานได้คัดสรรเมนูน่ากินในราคาไม่ถึง 100 บาทมาให้สั่งกันง่ายๆ

นอกจากนี้ยังมีค่าบริการจัดส่งแค่ 30 บาทราคาเดียวสำหรับทุกเมนู ทุกพื้นที่ (เป็น Flat rate) โดยร้านอาหารใน UberEats จะช่วยออกค่าจัดส่งให้ส่วนหนึ่ง เพื่อให้ผู้ใช้บริการไม่ต้องจ่ายแพงจนเกินไป

จุดแข็งของ UberEATS ที่แตกต่างจากผู้ให้บริการอื่นๆ ในตลาดไทยคือการทำงานร่วมกับร้านอาหารอย่างใกล้ชิด เมื่อมีออเดอร์จากผู้ใช้สั่งเข้ามาจะไปแสดงที่ร้านอาหารโดยตรงเพื่อให้ทำอาหารรอพาร์ทเนอร์ขนส่งจาก UberEATS เข้าไปรับ (ผู้ขนส่งของ UberEATS ใช้ระบบสมัครผู้สนใจเข้ามาร่วมให้บริการ) ทำให้ได้อาหารเร็วกว่า และติดตามการส่งอาหารได้ตลอด ต่างจากรูปแบบบริการของหลายเจ้าที่ให้ผู้ขนส่งไปสั่งอาหารจากหน้าร้านโดยตรง ทำให้กระบวนการช้ากว่า (แต่ก็มีข้อดีตรงมีร้านอาหารได้มากกว่า)