เมื่อเทคโนโลยีสายสัญญาณก้าวสู่ยุคไฟเบอร์ออฟติค กลายมาเป็นสิ่งที่แทบทุกครัวเรือนได้ใช้งาน บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คิวมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ Interlink 1 ในผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสายสัญญาณที่ใหญ่ที่สุดใน ASEAN ได้เห็นความสำคัญของการมมุ่งมั่น พัฒนาศักยภาพเด็กไทย จัดการแข่งขัน “สุดยอดฝีมือสายสัญญาณ ปี 6 (Cabling Contest)” เปิดโอกาสให้นักศึกษาระดับปริญญาตรี และระดับอาชีวะศึกษา ทั่วประเทศเข้ามาร่วมแข่งขัน และเรียนรู้เทคโนโลยีเกี่ยวกับสายเคเบิ้ลที่ถูกพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง

รูปแบบการแข่งขัน

รูปแบบการแข่งขันจะถูกแบ่งออกเป็นภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ แบ่งเป็นการแข่งขันเข้าหัวต่อกับสาย LAN และการแข่งขันเข้าหัวต่อสายสัญญาณ COAXIAL และสาย Fiber Optic ที่กำลังเป็นที่นิยมใช้งานในปัจจุบัน

สถานที่จัดรอบคัดเลือกทั่วทุกภูมิภาค

  • ภาคใต้ที่จังหวัดสงขลา ในวันที่ 15 มิถุนายน 2561
  • ภาคตะวันออกที่จังหวัดระยอง วันที่ 15 กรกฎาคม 2561
  • ภาคเหนือที่จังหวัดเชียงใหม่ ในวันที่ 10 สิงหาคม 2561
  • ภาคกลางที่จังหวัดกรุงเทพฯ ในวันที่ 9 กันยายน 2561
  • ภาคตะวันออกเฉียงเหนืือที่จังหวัดขอนแก่น ในวันที่ 2 พฤศจิกายน 2561

สำหรับผู้ที่สนใจอยากเข้าร่วมแข่งขันสามารถเข้ามาสมัครแข่งขันได้ที่ www.cablingcontest.com หรือสอบถามผ่านทางอาจารย์ที่ปรึกษาภายในสถาบัน หรือโทรสอบถามได้ที่เบอร์ 02-666-1111 ต่อ 363 – 374 โดยปีนี้จะขอคัดเลือกเพียง 2 คนต่อ 1 วิทยาเขต หรือมหาวิทยาลัยเท่านั้น

รางวัลการแข่งขัน

หลังจากการแข่งขันระดับภูมิภาคแล้ว จะถูกคัดเลือกให้เหลือเพียง 55 คนที่ผ่านรอบคัดเลือก เพื่อเข้ามาแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศ และครั้งนี้นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณและขวัญกำลังใจเป็นอย่างยิ่งที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระราชทานถ้วยรางวัลให้แก่ผู้ชนะเลิศ พร้อมทั้งได้รับเงินรางวัลมูลค่า 100,000 บาท นอกจากนี้สำหรับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จะได้รับถ้วยเกียรติยศจากนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมเงินรางวัล 50,000 บาท และรองชนะเลิศอันดับ 2 จะได้รับถ้วยเกียรติยศจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พร้อมเงินรางวัลอีก 30,000 บาท

การสนับสนุนของ Interlink

ซึ่งการแข่งขันนี้ Interlink ยินดีที่จะสนับสนุนตลอด 6 ปีที่ผ่านมา มีสถาบันเข้ามาร่วมแข่งขันแล้วกว่า 300 สถาบันทั่วประเทศ และคาดว่าปีนี้จะมีสถาบันเข้าแข่งขันกว่า 400 สถาบันและผู้เข้าแข่งขันกว่า 800 คน โดยที่แต่ละสถาบันการศึกษาสามารถหาซื้ออุปกรณ์เพื่อใช้ในการฝึกซ้อมได้ในราคาเพียง 50% เพื่อส่งเสริมให้ทุกสถาบันได้มีการฝึกการใช้งานจริง ๆ ไม่ได้ฝึกเพียงแค่ทฤษฎีบนกระดาษเพียงอย่างเดียว

และแน่นอนว่าสำหรับน้อง ๆ ผู้ที่ได้เข้าแข่งขันก็จะได้รับการสนับสนุนทั้งด้านการฝึกซ้อมและเทคนิคต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเวทีนี้ไม่เกี่ยวว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง ก็สามารถคว้าชัยชนะไปได้ ซึ่งน้อง ๆ เยาวชนถ้าผ่านรอบคัดเลือกทั้ง 55 ท่าน ทาง Interlink จะรับเข้าทำงานแบบไม่มีเงื่อนไข

การแข่งขันระดับโลก

การแข่งขันนี้ไม่ได้เป็นเพียงแค่การแข่งขันระดับประเทศ แต่ยังมีการแข่งขันระดับโลกอยู่ในชื่อ World Skills ที่เป็นการแข่งขันทักษะวิชาชีพที่ถูกจัดมาตั้งแต่ปี 1950 โดยมีสาขา Networkcabling เป็น 1 ในการแข่งขันที่จะถูกจัดขึ้นจะมีการแข่งขันระดับโลกที่ Impact เมืองทองธานี การแข่งขันจะมีช่วงเดือนกันยายนนี้ ซึ่งจะมีแชมป์ปี 2016 เป็นตัวแทนในการแข่งขัน ASEAN Skill ในปีนี้อีกด้วย

2 ตัวแทนที่จะเข้าไปแข่งขันใน ASEAN Skills ปีนี้

สัมภาษณ์คุณสมบัติ อนันตรัมพร

คุณสมบัติ อนันตรัมพร ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มบริษัทอินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับทางแบไต๋และสื่อต่าง ๆ เอาไว้หลายเรื่องด้วยกัน

การแข่งขันนี้เป็นอีก 1 การแข่งขันที่ได้รับการสนับสนุนจาก Link ที่เป็นผู้ผลิตสายสัญญาณชั้นนำ โดยเทคโนโลยีสายสัญญาณนี้ก็เป็นอีก 1 สิ่งที่ถูกพัฒนาขึ้นมาตั้งแต่อดีตคือ สายโทรศัพท์ จนมาเป็นสายทองแดง และกลายมาเป็นสายใยแก้วนำแสงในยุคปัจจุบัน ซึ่งจริง ๆ แล้วเทคโนโลยี Fiber optics นั้นได้ถือกำเนิดมาแล้วกว่า 20 ปี แต่ในยุคนั้น เครื่องสำหรับใช้ในการเชื่อมต่อสายไฟเบอร์มีมูลค่าสูงมากหลักแสน – หลายล้านบาท ซึ่งในปัจจุบันอุปกรณ์เหล่านี้เหลือมูลค่าเพียงหลักพัน – หมื่นต้น ๆ ทำให้สามารถส่งเสริมให้เด็กนำไปใช้ในการเรียนรู้และทดลองได้ รวมไปถึงเรายังมีสถาบันสำหรับช่วยเหลือ พัฒนา เพราะเทคโนโลยีเหล่านี้ไปเร็ว และเป็นเทคโนโลยีที่เปรียบเสมือนถนนของสัญญาณอินเตอร์เน็ต ถ้าเราทำไม่ดี ก็เหมือนกับถนนที่ขาด หรือถนนแคบ มันก็จะเกิดปัญหาได้

ใน 6 ปีที่ผ่านมาทาง Interlink ได้ให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรใหม่ โดยเฉพาะเด็กนักศึกษาที่กำลังมองหางานที่จะทำ ซึ่งการแข่งขันสุดยอดฝีมือครั้งนี้ไม่เพียงแค่ได้ผู้ชนะเพื่อไปแข่งขันระดับอาเซียน แต่จะยังเป็นการคัดเลือกบุคลากรเพื่อเข้ามาสู่ระบบงานของ Interlink ที่ปัจจุบันต้องการอยู่จำนวนมากจากการขยายตัวของอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงทั่วประเทศ ซึ่งถือว่าปัจจุบันกำลังขาดแคลนแรงงานฝีมือเหล่านี้อยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปัจจุบันก็ได้รับความร่วมมือกับทางมหาวิทยาลัย