ก้าวเข้าสู่สังคมไร้เงินสดมากขึ้นกว่าเดิม เมื่อองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. ได้เปิดตัวระบบการชำระค่าโดยสารรูปแบบใหม่ อย่างชำระผ่านการสแกน QR Code

โดยการทดลองการรับชำระด้วยวิธีดังกล่าวนี้ จะทดลองบนรถเมล์ปรับอากาศเฉพาะสายที่นำส่งผู้โดยสารไปยังสนามบินดอนเมือง หรือ Airport Bus ซึ่งตอนนี้ทดลองในสองเส้นทาง ก็คือ เส้นทาง A1 (จตุจักร – ดอนเมือง) จำนวน 16 คัน และเส้นทาง A2 (อนุสาวรีย์ชัยฯ – ดอนเมือง) จำนวน 8 คัน รวมทั้งหมดในตอนนี้ 24 คัน

ทางขสมก. ได้ให้รายละเอียดว่า ระบบการรับชำระผ่าน QR Code จะเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 14 มิถุนายนนี้ โดยจะมีเส้นทางรถเมล์ที่เข้าร่วมการรับชะระในระบบนี้อีกสองเส้นทาง คือเส้นทาง A3 (สวนลุมพินี – ดอนเมือง) จำนวน 6 คัน และเส้นทาง A4 (สนามหลวง – ดอนเมือง) จำนวน 6 คัน รวมทั้งหมดในสี่เส้นทาง มีทั้งสิ้น 36 คัน

สิ่งที่น่าสังเกตในช่วงนี้คือ การเปิดรับชำระด้วยวิธีดังกล่าว จะเปิดใช้งานเฉพาะรถโดยสารที่มีอัตราค่าโดยสารราคาเดียว ตลอดทั้งเส้นทาง ซึ่งเส้นทาง A1 และ A2 มีค่าโดยสารอยุ่ที่ 30 บาท และเส้นทาง A3 และ A4 มีค่าโดยสารอยู่ที่ 50 บาท ในอนาคต ระบบดังกล่าวจะขายให้รองรับกับรถเมล์โดยสารที่มีการคิดค่าโดยสารตามระยะทางต่อไป เพื่อให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่ใช้บริการรถเมล์โดยสารในเส้นทางที่กล่าวมานี้ แล้วอยากชำระผ่าน QR Code ง่ายๆ แค่เพียงหยิบสมาร์ทโฟนขึ้นมา เปิดแอป Mobile Banking จะเป็นแอปของธนาคารไหนก็ได้ แล้วทำการสแกน QR Code ที่ติดไว้บริเวณเหนือที่นั่งผู้โดยสาร หรือสแกนจากป้ายคล้องคอของพนักงานเก็บค่าโดยสารบนรถเมล์ก็ได้ แต่อย่าลืมว่าต้องสังเกตสติกเกอร์ด้านข้างรถด้วยนะ

ถือเป็นความก้าวหน้าอีกขึ้นที่ทางขสมก. ปรับตัวเข้ารับกับการเข้าสู่สังคมไร้เงินสด แต่คงต้องตามติดกันต่อไปว่า วิธีการชำระด้วย QR Code นี้ จะได้ผลหรือไม่ในระยะยาว และรวมไปถึงระบบการชำระด้วยบัตรร่วม หรือแม้แต่บัตรสวัสดิการภาครัฐ (บัตรคนจน) ที่มีการติดตั้งในรถเมล์โดยสาร (แต่ไม่ยักจะเปิดให้ใช้งานได้สักที…) จะเป็นทางเลือกใหม่ในการชำระค่าโดยสารได้หรือเปล่า เรื่องนี้ติดตาม…

ที่มา: ขสมก., Techsauce