เรียกได้ว่านี่คือจุดเปลี่ยนของวงการอีสปอร์ตไทย เมื่อทางเอไอเอส ได้ประกาศเปิดตัว AIS eSports: Thailand ขึ้นมาอย่างเป็นทางการ พร้อมสร้าง eSports Ecosystem 4 แกน ซึ่ง 4 แกนนี้จะมาช่วยเหลือและผลักดันวงการอีสปอร์ตที่สมบูรณ์แบบที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ซึ่งแน่นอนว่าทางแบไต๋ก็ได้มีไลฟ์สด ๆ โดยคิว เตมี ทำหน้าที่เป็นพิธีกรไลฟ์ และหนุ่ย พงศ์สุข รับหน้าที่เป็นพิธีกรในงาน AIS eSports: Thailand อีกด้วย

ข้อมูลวงการอีสปอร์ต

คุณปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส

คุณปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส ได้เปิดเผยตัวเลขมูลค่าการตลาดของวงการ eSports นั้นอยู่ที่มูลค่ารวมกว่า 400,000 ล้านดอลล่าร์ ซึ่งถือว่าเป็นตัวเลขที่สูงมาก จึงทำให้ทุกวงการเริ่มกระโดดเข้ามาลงทุนในตลาดนี้ และภาพรวมข้อมูลตลาดเกมทั่วโลก ปัจจุบันผู้เล่นเกมมีจำนวนกว่า 29% ของทั้งโลกหรือกว่า 2.9 พันล้านคนที่เล่นเกม และในฝั่งประเทศไทยนั้นสูงถึง 40% หรือกว่า 27 ล้านคนที่เป็นเหล่าเกมเมอร์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่กำลังเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ไม่เพียงเท่านั้น เพราะปัจจุบัน eSports ไม่ได้มีเพียงแค่ผู้เล่น แต่ยังมีผู้ที่ติดตามรับชมอยู่มากมายทั่วโลก ซึ่งมีจำนวนที่สูงมากกว่า 380 ล้านคนทั่วโลก และเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งคาดว่าจะแตะ 550 ล้านคนในปี 2021

จากอดีตที่ eSports ได้เข้ามามีบทบาทตั้งแต่ปี 2016 ซึ่งเป็นเพียงกีฬาสาธิต ก็ได้เติบโตเป็นกีฬาสาธิตที่ได้รับเหรียญในปีถัด ๆ มา และคาดว่าในอนาคตอาจไปสู่กีฬาอย่างเป็นทางการได้

ซึ่ง AIS ก็มั่นใจว่าเด็กไทยนั้นมีศักยภาพพอที่จะสามารถเข้าแข่งขันกีฬาอีสปอร์ตกับผู้เล่นทั่วโลกได้ ซึ่งในปี 2018 กับงาน PVP eSports Championship 2018 ทีมไทยเป็น 1 ในทีมที่สามารถคว้าชัยชนะเป็นอันดับ 1 มาได้ในการจัดการแข่งขันเกม ROV ที่ผ่านมา

AIS ตั้งใจสร้าง eSports Ecosystem ขึ้นมาโดยมีแผน 4 ยุทธศาสตร์ของ AIS eSports: Thailand ดังนี้

Connect

เชื่อมคนไทยสู่โลก eSports ด้วยนวัตกรรมเครือข่ายดิจิทัล และสินค้าบริการที่ออกแบบมาเพื่อกีฬาอีสปอร์ตโดยเฉพาะ ทั้ง มือถือ, เน็ตบ้าน, ช่องทาง Online Store, Payment Platform

โดย AIS ได้ตีโจทย์สำหรับการเล่นเกมที่มีประสิทธิภาพออกมา 3 ข้อคือ

  1. การเชื่อมต่อที่ดีจะต้องไม่ถูกขัดขวาง AIS จึงแบ่ง Bandwidth ออกเป็น 300 Mbps ออกมาเฉพาะการเล่นเกมโดยเฉพาะ เพื่อให้การเล่นเกมไหลลื่นที่สุด
  2. จัด High Priority ให้สำหรับอินเตอร์เน็ตที่กำลังเล่นเกมอยู่ให้อยู่สูงสุด
  3. Public IPv4 หรือการมอบ IP จริงให้ เพื่อให้การเชื่อมต่อมีความเสถียร ไม่เสียค่า Lantency หรือความหน่วง

โดยมี Package เหมือนกับการติดเน็ต 300 Mbps + 300 Mbps ตรงจากบ้านสู่ Internet Gateway โดยตรง

แบ่ง Port พิเศษออกมาเป็น Port Gaming ในชื่อ aisfibre_eSports ซึ่งจะใช้งานอินเตอร์เน็ตแยกกันแบบต่างหาก 100% มั่นใจได้ว่าการใช้งานสำหรับเล่นเกมโดยเฉพาะจะไม่ถูกผลกระทบกับทางบ้านอย่างแน่นอน

ซึ่ง eSports Package นี้มีด้วยกัน 3 ราคาคือ

  • ความเร็ว 100/100 790 บาท
  • ความเร็ว 200/200 890 บาท
  • ความเร็ว 300/300 990 บาท

โดยอินเตอร์เน็ตของ AIS eSports จะถูก Optimize เพื่อให้การเล่นเกมชื่อดังเหล่านี้เป็นไปอย่างลื่นไหลมากที่สุด และถ้ามีเกมใหม่ ๆ ออกมาก็จะทำการ Optimize อย่างต่อเนื่อง

ในด้าน Package Mobile ก็มาพร้อมกับราคาพิเศษ เล่นได้ไม่อั้น และสำหรับคนใช้ ZEED ก็จะได้รับสิทธิพิเศษอีกด้วย

นอกจากนี้เอไอเอสยังได้มีการวางจำหน่ายสินค้าประเภทอีสปอร์ตใน AIS Online Store เพื่อให้การหาซื้อเป็นไปได้อย่างง่ายดาย สะดวกทุกที่ ทุกเวลา

  • วางจำหน่าย Gaming Phone รุ่นพิเศษ รวมไปถึง Mobile ต่าง ๆ ที่สามารถรองรับการเล่นเกมอีสปอร์ตได้อย่างเต็มที่ใน
  • จับมือ JIB ในการนำเอาอุปกรณ์ต่าง ๆ มาสั่งซื้อได้ผ่าน AIS Online Store
  • มี AIS Payment Gateway For Gaming พร้อมรับสิทธิพิเศษหลังเติมเงินเข้าเกม

AIS eSports EXPO

ในปีนี้ AIS จะมีการจัดงาน AIS eSports EXPO ซึ่งจะเป็นงานที่จัดขึ้นเพื่อชาวอีสปอร์ตอย่างแท้จริงครั้งแรกในประเทศไทยโดยจะเปิดเผยวันและสถานที่จัดในเร็ว ๆ นี้ (โดยคาดว่าจะจัดขึ้นประมาณช่วงเดือน พฤษภาคม นี้)

Compete

AIS eSpots: Thailand เปิดเวทีในการแสดงความสามารถให้กับเหล่านักกีฬาอีสปอร์ตเพื่อเข้าแข่งขันกันตลอดทั้งปี โดยจะมีไม่น้อยกว่า 10 เวทีสำหรับการจัดแสดงความสามารถ ซึ่งมี Prize Pool รวมกว่า 14 ล้านบาท

AIS จับมือ PUBG Mobile

ซึ่งวันนี้ AIS ประกาศร่วมมือกับผู้ให้บริการเกม PUBG Mobile เป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการแต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทยในทุก ๆ ด้าน โดยปีนี้ AIS Thailand PVP eSports Championship ได้เปิดเผยการแข่งขันที่จะเกิดขึ้น 2 เกมด้วยกันคือ

  • DOTA 2 เกม MOBA จากค่าย VALVE ที่โด่งดังระดับโลก กลับมาอีกครั้งเป็นปีที่ 2
  • PUBG Mobile เกมแนว Battle Royal บนมือถือชื่อดังที่มีการแข่งขันมากมายถูกจัดขึ้นทั่วโลก มาดูกันว่าจะสนุกสุดมันส์ขนาดไหน!

AIS eSports Platform

เปิดตัว Platform สำหรับการจัดการแข่งขันอีสปอร์ตในอนาคตซึ่งจะเป็นระบบออนไลน์ที่ช่วยให้เหล่าผู้จัดการแข่งขันสามารถเข้ามาใช้งานได้อย่างอิสระ โดยมีระบบต่าง ๆ ที่จะช่วยสนับสนุนการจัดการแข่งขัน ระบบ Ranking ไปจนถึงการกระจายข่าวสารต่าง ๆ ภายใน AIS eSports Platform แห่งนี้ และที่สำคัญคือสำหรับคนไทยโดยเฉพาะ!

Educate

ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยชั้นนำ และชมรมอีสปอร์ตในมหาวิทยาลัย เบื้องต้น ได้แก่ ม.กรุงเทพ, ม.ขอนแก่นจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,ม.ธุรกิจบัณฑิตย์ และ ม.ศรีปทุม สนับสนุนองค์ความรู้, หลักสูตรการเรียนการสอนการฝึกทำงานจริง พร้อมสนับสนุนโครงข่ายดิจิทัลพื้นฐานหลัก รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ใช้จัดการแข่งขันอีสปอร์ตภายในมหาวิทยาลัย  เพื่อนำไปพัฒนาต่อยอดสร้างทักษะความสามารถการบริหารจัดการด้านอีสปอร์ตให้กับนักศึกษาต่อไป

กีฬาอีสปอร์ตนั้นไม่ได้เป็นของสมาคมเพียงอย่างเดียว แต่เราเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่เข้าไปเสนอเพื่อแก้ไขปัญหาเด็กติดเกม โดยการนำเอาระเบียบวินัยเข้าไปเด็กต่องรู้จักเรียนรู้เพื่อสร้างวินัยให้กับตนเอง

ซึ่งอีสปอร์ตสามารถให้อะไรกับเรามากมายตั้งแต่ทักษะ ความสามัคคี และความมุ่งมั่นไม่ท้อถอย และสุดท้ายเป้าหมายคือการสร้าง Role Model เพื่อช่วยให้เด็กไทยก้าวไปสู่นักกีฬาอีสปอร์ตและนำไปสู่นักกีฬาระดับประเทศเช่น SEA Game รวมไปถึง E-SPORTS WORLD CHAMPIONSHIP 2019 ที่กำลังจะจัดขึ้นในปีนี้ โดยสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทยได้จับมือกับ AIS ในการคัดเลือกทีมชาติไทยไปแข่งขันในครั้งนี้ด้วย

เรียกว่าปัจจุบันกีฬาอีสปอร์ตไทยเติบโตไปไกลมาก ๆ และการมาของ AIS ก็เป็น 1 ในนิมิตหมายที่ดีที่จะช่วยให้กีฬาอีสปอร์ตสามารถเข้าถึงพ่อแม่ ผู้ปกครองให้เข้าใจถึงความสำคัญ และเด็กที่อยากเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตจะต้องมีวินัย จึงจะสามารถก้าวเข้ามาในจุด ๆ นี้ได้

สันติ โหลทอง นายกสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย

Share

AIS eSports: Thailand จะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าไม่มีคนรับชม ดังนั้น AIS จึงตั้งใจแชร์ความสนุกสุดมันส์เหล่านี้ให้กับเพื่อน ๆ ที่ชื่นชอบกีฬาอีสปอร์ต ซึ่งทุกท่าน รวมไปถึงผู้ใช้งานเครือข่ายมือถือทุกค่ายสามารถเข้าถึงช่อง eGG NETWORK ซึ่งเป็นช่องการเผยแพร่กีฬาอีสปอร์ตตลอด 24 ชั่วโมง ที่โชว์อีสปอร์ต Match สำคัญ ๆ มากมายทั่วโลก ซึ่งจะรวมไปถึงการแข่งขันในทุก ๆ แมชต์สำคัญของ AIS eSports จะถูกนำไปฉายในช่อง eGG Network เพื่อให้คนทั่วโลกได้รับชมไปพร้อมกัน

ถือได้ว่า AIS eSports: Thailand นี้จะสำเร็จเป็นจริงได้ ต้องเกิดขึ้นภายใต้ความร่วมมือจากพันธมิตรในอุตสาหกรรมอีสปอร์ต ทั้งภาครัฐและเอกชนที่พร้อมเข้ามาร่วมยกระดับวงการอีสปอร์ตในประเทศไทยให้แข็งแกร่ง และเป็นความภาคภูมิใจของคนไทยได้อย่างยั่งยืน