AIS Fibre ประกาศวิสัยทัศน์ตอกย้ำความเป็น Game Changer ยกเครื่องปรับยุทธศาสตร์องค์กรครั้งใหญ่ ทั้งการยกระดับเทคโนโลยี และการให้บริการ มอบประสบการณ์พร้อมความประทับใจให้ลูกค้าภายใต้แนวคิด “เร็วกว่า ดีกว่า ง่ายกว่า (Forward, Better, Simple)” มุ่งสู่เป้าหมายในการเป็นผู้ให้บริการเน็ตบ้านที่ลูกค้าไว้วางใจ ภายในปี 2563

หนุ่ย พงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ พิธีกรงาน AIS Fibre

ซึ่งหนุ่ย พงศ์สุข ก็ได้เป็นพิธีกรในงาน AIS Fibre นี้อีกด้วย

คุณ สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน)

เกือบ 4 ปีที่ AIS Fibre ให้บริการมานั้น ถือได้ว่าเป็น Game Changer อย่างแท้จริงด้วยการประกาศเป็น Fibre Optics 100% ที่ทำความเร็วได้ระดับ Gbps ตั้งแต่ครั้งแรกซึ่งทำให้คนไทยได้ประโยชน์ในการได้ใช้อินเทอร์เน็ตที่มีความเร็วสูงขึ้นจากการแข่งขัน

และวันนี้จะถือว่าเป็นอีกก้าวหนึ่งที่ AIS จะเป็นผู้กำหนดตลาดอีกครั้ง ด้วยการประกาศเรื่องคุณภาพของการบริการ ซึ่ง AIS กำลังทำขึ้นภายใต้นิยามใหม่ “เร็วกว่า ดีกว่า ง่ายกว่า”

ยิ่งต่าง ผู้บริโภคยิ่งได้ประโยชน์ เพราะ AIS ถือว่าตัวเองเป็นเบอร์ 1 ในทุกวันนี้ เกิดจากบุคลากรของเรา จากพนักงานกว่า 12,000 คน โดย AIS Fibre ถือได้ว่ามีสถิติการเติบโตที่เร็วที่สุดที่มีผู้ใช้งาน 8 แสน Subscriber แล้วในปัจจุบันจากการเปิดตัวการให้บริการมาเพียง 4 ปี

และวันนี้ AIS Fibre ยังได้เปิดตัวบ้านหลังใหม่ AIS Fibre Family เป็นบ้านสำหรับพนักงานกว่า 300 คนที่เปรียบเสมือน Command Center สำหรับคอยดูแลผู้ใช้บริการ AIS Fibre ตลอด 24 ชั่วโมงโดยแบ่งเป็นแบบรายบุคคล บ้านไหนอินเทอร์เน็ตมีปัญหา ก็จะมีการเข้าไปแก้ไขให้ทันที หรือมีการโทรไปแจ้งวิธีการแก้ไขปัญหา เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า AIS ทุก ๆ คน

คุณ สมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทแอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด(มหาชน)

คุณ ศรัณย์ ผโลประการ หัวหน้าฝ่ายงานบริหารธุรกิจฟิกซ์ บรอดแบนด์ เอไอเอส

นับตั้งแต่เริ่มต้นเปิดให้บริการ AIS Fibre ในเดือนเมษายน 2558 ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา ในฐานะ Game Changer ที่สร้างตลาดใหม่จากเทคโนโลยีไฟเบอร์ออพติกแท้ 100% รายแรก รายเดียวในประเทศไทย มอบคุณภาพและประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้แก่ลูกค้า พร้อมพลิกโฉมอุตสาหกรรมเน็ตบ้านของไทยไปอีกขั้น รวมถึงเป็นอีกหนึ่ง Digital Infrastructure ที่เสริมความแข็งแกร่งให้แก่การเป็น Digital Life Service Provider ของเอไอเอส ได้อย่างสมบูรณ์แบบ จากวันนั้นถึงวันนี้ เราไม่เคยหยุดยั้งในการมุ่งมั่นพัฒนาบริการในทุกมิติอย่างต่อเนื่อง

ภาพรวมผู้บริโภคเริ่มมีความพร้อมและคุ้นเคยกับการใช้งานเน็ตบ้าน จนสามารถประยุกต์ใช้ได้อย่างตอบโจทย์การใช้ชีวิตและการทำงานมากยิ่งขึ้น วันนี้เราจึงพร้อมแล้วที่จะยกระดับการให้บริการในฐานะ Game Changer อุตสาหกรรมเน็ตบ้านประเทศไทยอีกครั้ง ด้วยการ Transformation องค์กรครั้งใหญ่ เดินหน้าทำธุรกิจแบบมิติใหม่ มุ่งเป็นที่ 1 ในการให้บริการเน็ตบ้านคุณภาพแบบครบวงจร มีความตั้งใจแข่งขันในด้านคุณภาพและด้านการบริการที่มากกว่าเดิม เสริมความแข็งแกร่งให้แก่การเปิด Digital Life Service Provider ของ AIS ไม่หยุดยั้งในการมุ่งมั่นพัฒนาด้านบริการอย่างต่อเนื่อง และจะมีสิ่งใหม่ ๆ เกิดขึ้นทั้งด้านบริการและคุณภาพบนความหมายของคำว่า “เร็วกว่า ดีกว่า ง่ายกว่า”

คุณ ศรัณย์ ผโลประการ หัวหน้าฝ่ายงานบริหารธุรกิจฟิกซ์ บรอดแบนด์ เอไอเอส

เร็วกว่า (Forward)

  • AIS Fibre เป็นรายแรกและรายเดียวในประเทศไทยที่สามารถทำการซื้อ Package อินเตอร์เน็ต Boosted Speed แบบรายวันได้ และสำหรับผู้ชำระค่าบริการตรงเวลาจะได้รับสิทธิ์ Boost Speed ฟรี 1 วันในเดือนนั้น ๆ อีกด้วย ซึ่งทำให้ยอดการชำระเงินตรงเวลาเพิ่มขึ้นถึง 5%

  • AIS เป็นรายเดียวที่สามารถสลับ Speed Upload Download ได้ด้วยตนเองรายแรกและรายเดียวในประเทศไทย

  • แพ็คเกจ AIS eSports package เป็นแพ็คเกจเดียวในประเทศไทยที่สามารถแยก Bandwidth สำหรับคนเล่นเกมและคนใช้งานอินเตอร์เน็ตออกจากกันได้อย่างสมบูรณ์ แต่จากการใช้งานพบว่า มีผู้ใช้งานพบว่ายังมีปัญหาในด้าน CPU ของ Router ที่แรงไม่เพียงพอ เพราะต้องมีการใช้งาน CPU หนักมากในการแบ่ง Bandwidth ซึ่ง AIS Fibre ก็เข้าใจและทำการแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดที่สุด โดยตั้งแต่เดือนหน้าเป็นต้นไป AIS จะทำการติดตั้ง Router 2 ตัวให้กับผู้ที่สมัครบริการนี้ และจะทยอยติดตั้งเพิ่มเติมให้กับลูกค้าที่ได้ใช้บริการ AIS eSports Package ไปก่อนหน้านี้เช่นกัน

  • AIS Fibre จะยกระดับโดยการตรวจสอบ Router ของลูกค้าทุกบ้าน ด้วยระบบการตรวจสอบ และเข้าไปช่วยเหลือแก้ไขปัญหาของทุกบ้านตลอดเวลาด้วยการยกระดับการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณเครือข่าย Network Quality Assurance จากเดิมที่เป็นการตรวจสอบสัญญาณของเครือข่ายภาพรวม มาเป็นการตรวจสอบคุณภาพสัญญาณของลูกค้าแต่ละครัวเรือน ตลอด 24 ชั่วโมง จากข้อมูล ด้าน ที่ถูกรายงานแบบ real time เข้ามาที่ Command Center ประกอบด้วย ข้อมูลที่ลูกค้าแจ้งเข้ามาข้อมูลการเข้าติดตั้งของทีมข้อมูลการทำงานเครือข่าย และข้อมูลทางการตลาด ซึ่งเมื่อนำข้อมูลทุกอย่างมาประมวลผล จะทำให้เราทราบและเข้าใจปัญหา รวมถึงประเมินสถานการณ์ในภาพรวมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้เข้าแก้ไข หรือ พัฒนาโปรแกรมต่างๆได้ในลักษณะ Pro active ได้อย่างรวดเร็ว ตอบโจทย์ทุกแง่มุม โดยทีมช่างเทคนิคและวิศวกรที่พร้อมทั้งกลางวันและกลางคืน (Know first Act first)

ดีกว่า (Better)

  • เปิดตัว AIS Fibre Guru ทีมช่างเทคนิคผู้เชี่ยวชาญการติดตั้งเน็ตบ้าน ที่ผ่านการคัดเลือกและฝึกอบรมความรู้ด้านงานด้านเทคนิคและทักษะการให้บริการมาอย่างเข้มข้น โดย AIS Fibre Guru จะมีหน้าที่เข้าไปให้บริการลูกค้าที่มีความต้องการพิเศษ ก่อนเข้าติดตั้งจริง เริ่มตั้งแต่การเข้าสำรวจพื้นที่, เตรียมปรับแต่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตให้ลูกค้าใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ กระจายครอบคลุมทั่วบ้านอย่างไร้รอยต่อ รวมถึงตรวจสอบความเรียบร้อยและแก้ไขปัญหาหน้างานระหว่างการติดตั้ง และบริการนี้เป็นบริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย โดยให้บริการที่กรุงเทพฯก่อนในช่วงแรก และในอนาคตจะขยายไปยังจังหวัดสำคัญอื่น ๆ ต่อไป

  • ขยายการรับสิทธิพิเศษของลูกค้า AIS Fibre  ที่อาจเป็นทั้งลูกค้า AIS Mobile และลูกค้า Mobile ต่างค่าย ให้ได้รับสิทธิพิเศษจาก AIS Points & AIS Privileges เทียบเท่ากับลูกค้า AIS Mobile ไม่ว่าจะเป็นคนชอบกิน ดื่ม เที่ยว ดูหนัง ช้อปปิ้ง และอื่นๆ ก็ใช้งานได้แบบจัดเต็ม และสามารถรวมกับบิล AIS เพื่อให้คุณได้รับสิทธิ์ Serenade ได้อย่างรวดเร็วที่สุด 

  • มอบประสบการณ์ Content ที่ดียิ่งกว่า จากสุดยอดความบันเทิงระดับโลก พร้อม exclusive content และ exclusive solutions ไม่ว่าจะเป็นการทำงานรวมกับพาร์ทเนอร์อย่าง NETFLIX สุดยอดความบันเทิงยอดนิยมซึ่งถูกติดตั้งในกล่อง AIS PLAYBOX ที่ได้รับการการันตีถึงความเสถียรของการให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ดีที่สุดอันดับ 1 ต่อเนื่อง และยังมีคอนเทนต์ดี ๆ อย่าง HBO ที่ฉายซีรี่ส์สุดมันส์อย่าง Game of Throne Season สุดท้ายที่หลาย ๆ คนติดกันอย่างงอมแงม ก็ไม่ควรพลาดเช่นกัน

ง่ายกว่า (Simple)

เน้นการนำเทคโนโลยีมาออกแบบ สร้างสรรค์บริการ เพื่อมอบประสบการณ์ที่สะดวกและง่ายดาย สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ให้แก่ลูกค้า ดังนี้

  • ชูแนวคิด “เน็ตบ้านยุคใหม่ต้องใช้ WIFI ได้เต็มประสิทธิภาพทุกพื้นที่” ด้วยการสร้างมาตรฐานใหม่ของการให้บริการ WiFi ที่มีสัญญาณครอบคลุมทุกห้องในบ้าน ด้วย Mesh Wi-Fi ที่ AIS Fibre นำร่องให้บริการเป็นรายแรก โดยพัฒนาให้ router มาตรฐานสามารถเชื่อมโยงสัญญาณ WIFI ในลักษณะโครงข่ายถึงกันได้ในทุกบริเวณของตัวบ้าน โดยไม่ต้องเดินสายเพิ่ม เพราะมองเห็นว่าในปัจจุบันผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตบ้านแทบทุกคนไม่ได้เชื่อมต่อด้วยสายแลนด์อีกต่อไป หมดปัญหาจุดอับสัญญาณ ให้ลูกค้าใช้เน็ตบ้านได้อย่างเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้นกว่าเดิม โดยเพิ่มสัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ในราคาจุดละ 1,490 บาท สำหรับลูกค้าในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล สามารถขอเพิ่มจุดกระจายสัญญาณ WIFI ในบ้าน ผ่านช่องทาง AIS Call Center โทร.1175 ได้แล้ววันนี้

  • พร้อมอำนวยความสะดวกให้ลูกค้าใช้บริการผ่านช่องทาง Online ด้วย AIS Fibre LINE Connect ที่มีผู้สมัครใช้บริการแล้วกว่า 40 ล้านคน จะสามารถเข้ามาใช้ได้แทบทุกบริการไม่ว่าจะเป็นการตรวจสอบพื้นที่ หรือ สมัครบริการ AIS Fibre, เลือกแพ็กเกจ, เช็คพอยท์และสิทธิพิเศษ, จ่ายบิล, แจ้งปัญหา ขอสิทธิพิเศษผ่าน Serenade และบริการอื่น ๆ ก็ทำได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง ลดความยุ่งยากและตอบโจทย์คนยุคดิจิทัลอย่างแท้จริง

ข้อมูลสัมภาษณ์กับทิศทางของ AIS Fibre ในอนาคต

AIS มองตลาดอินเทอร์เน็ตบ้านเป็นอย่างไร?

การเข้ามาทำตลาด Fibre ของ AIS นั้นได้รู้ว่า มันไม่เหมือนกับมือถือ ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่ จะต้องนัดลูกค้าทุกคน และสิ่งแรกคือการทำยังไงให้ช่างไม่ผิดนัดลูกค้า และต้องติดตั้งในเวลาที่ตรงเป๊ะ ๆ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะต้องลางานมารอในวันธรรมดาถ้าวันเสาร์ อาทิตย์คิวเต็ม ซึ่ง AIS สามารถตอบโจทย์ตรงนี้ได้กว่า 90%

และการทำให้อินเตอร์เน็ตบ้านมีความเสถียร ซึ่งเราเป็นคนแรกที่นำ Video Streaming ในกล่อง PlayBox ซึ่งบริการนี้อินเตอร์เน็ตจะต้องไม่มีสะดุดเลยเพื่อให้การรับชมคอนเทนต์เป็นไปอย่างลื่นไหลที่สุด แต่ยิ่งกว่านั้นคือบริการด้านอีสปอร์ตที่อินเทอร์เน็ตจะต้องจูนให้มีความเสถียรขึ้นไปอีกขั้น เพราะการสะดุด 1 ครั้งหมายถึงความพ่ายแพ้ของผู้เล่น

แผนในอนาคตด้าน IoT?

Home Automation จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่ออินเทอร์เน็ตมีความเสถียรก่อน ซึ่งปัจจุบันแต่ละบ้านเริ่มมีความต้องการด้าน IoT นี้บ้าง แต่ยังไม่มาก ซึ่งในอนาคตจะเกิดขึ้นได้เมื่อสัญญาณ WiFi สามารถครอบคลุมได้ทั้งบ้าน และ AIS Fibre มีแผนดำเนินการในด้านนี้ไว้แล้ว

ถ้าการติดตั้ง WiFi มีราคาเพิ่มเติม คนจะติดตั้งไหม?

โดยปกติผู้ให้บริการรายอื่น ๆ ไม่ได้มีการวางแผนในด้านการมอบประสบการณ์การใช้งาน WiFi บ้านให้เสถียรและครอบคลุมเหมือน AIS Fibre เพราะสิ่งเหล่านี้จะต้องใช้อุปกรณ์ Mesh WiFi ที่มีราคาสูงจนลูกค้าไม่สามารถรองรับได้ แต่การมาของ Router AIS ที่สามารถรองรับ Mesh WiFi ได้ตั้งแต่ตัวรับสัญญาณอินเตอร์เน็ต ก็ช่วยให้ลูกค้าประหยัดในการติดตั้งมากขึ้นเพราะแทนที่จะต้องติดตั้งจุดรับสัญญาณเป็นจุดแรก ก็ไปติดเพิ่มอีกเพียง 1 – 2 จุด ในราคาเพียงจุดละ 1,490 บาท ก็สามารถครอบคลุมสัญญาณได้ทั้งบ้านแล้ว

ควบคุมคุณภาพของช่างติดตั้ง AIS Fibre อย่างไร?

ทุกการบริการของ AIS จะต้องมีมาตรการต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ เพื่อมอบการให้บริการที่มีคุณภาพที่สุด ตามมาตรฐานคุณภาพของ AIS และการฝึกฝนบริการ และมีทีม Monitor ช่างเพื่อควบคุมคุณภาพของช่าง และตั้งมาตรฐานว่า จะต้องไม่มีการแจ้งปัญหากลับมาเลยภายใน 1 เดือนแรก พร้อมมีการจัดอบรบช่างจาก AIS ไม่ว่าจะเป็นการเดินสาย เจาะกำแพง ซึ่งใครที่สอบผ่านถึงจะได้รับบัตรช่าง AIS และยังได้มีการให้คะแนนช่างทั้งบวกและลบ ซึ่งใครที่ทำงานดีก็จะมี Incentive ให้ และใครที่มีคะแนนแย่ก็จะมีการเชิญมาอบรมใหม่อีกครั้ง เพื่อพัฒนาทีมช่าง โดยทั้งหมดนี้เป็น Road Map ที่ช่วยให้ช่าง AIS ทั่วประเทศอยู่ในมาตรฐานการบริการที่กำหนด

มุมมองของ AIS กับอินเทอร์เน็ตบ้านในปัจจุบัน

ปัจจุบันลูกค้าแทบทุกคนมีการใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้านผ่าน WiFi เป็นหลัก ซึ่ง WiFi ที่ว่านี้ถือว่าเป็น painpoint ของทั้งฝั่งลูกค้าและผู้ให้บริการ ซึ่งลูกค้าไม่ทราบว่า ตัว Router ที่ผู้ให้บริการให้มานั้นไม่สามารถตอบโจทย์การให้บริการได้อย่างสมบูรณ์แบบ และผู้ให้บริการรายอื่นยังไม่มีใครมากล้าเข้ามาทำตรงจุดนี้เพราะเป็นสิ่งที่ละเอียดอ่อนมาก ซึ่ง AIS Fibre เข้าใจความต้องการของลูกค้าในปัจจุบัน พร้อมกับการมาของ Router ที่สามารถเชื่อม Mesh WiFi ได้ในราคาจับต้องง่าย เปลี่ยนเทรนด์การเชื่อมต่อแบบไร้สายให้ไร้การสะดุด เพื่อให้ลูกค้าทุกคนใช้งานอินเทอร์เน็ตได้อย่างลื่นไหลที่สุด

ปัจจุบันมีผู้ให้บริการ Fibre Guru กี่คน?

ปัจจุบันมี 40 คน และมีแผนการ Scale Up โดยดูจากความต้องการของลูกค้า ซึ่งไม่ใช่ลูกค้าทุกคนจะอยากนัดช่าง 2 ครั้งเพื่อทำการติดตั้ง ซึ่งหลาย ๆ คนอยากติดตั้งง่าย ๆ รวดเร็วอาจจะไม่ใช้บริการนี้ ซึ่งเราได้เปิดให้บริการมาแล้วประมาณ 2 – 3 เดือนแบบ Soft Launch ซึ่งในอนาคตเมื่อลูกค้ามีความต้องการเพิ่ม ก็แสดงว่าบริการนี้ประสบความสำเร็จและจะขยายความต้องการไปมากกว่านี้

ทำไมคนไทยไม่ค่อยติดเน็ตฯ บ้าน?

ซึ่งประเทศไทยวันนี้มีทั้งหมด 21 ล้านหลังคาเรือน โดยติดอินเทอร์เน็ตไปแล้ว 9 ล้านรายซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่น้อยมาก ๆ เพราะประเทศไทยมี 4G ที่ดีเกินไป ซึ่งเราเป็น 1 ในไม่กี่ประเทศที่มีสัญญาณ 4G ครอบคลุมเกือบ 100% ทั้งประเทศแบบนี้ และยังมีราคาที่ต่ำจนสามารถเข้าถึงได้ง่าย

แต่ Trend กำลังจะเปลี่ยนไปคือด้าน Latency  ที่ทุกคนมีความต้องการ ลูกค้าที่ติดเน็ต Fibre จะมีความเสถียรมากกว่าเน็ต 4G อย่างแน่นอน

เป้าหมายปี 2562

ตั้งเป้าในปี 2562 จะต้องมีลูกค้ามากกว่า 1 ล้านราย เพราะการก้าวใหม่ของ AIS Fibre ในปีที่ 5 นี้คือ ก้าวต่อไปที่ผลักดันด้วยคุณภาพของการให้บริการ โดยมองว่าการลด แลก แจก แถม ไม่ใช่หนทางสู่ชัยชนะ แต่การมอบ Service ให้ดีที่สุด เพื่อให้ลูกค้ารักเรามากที่สุดคือเป้าหมายสำคัญที่ AIS ทั้ง Mobile และ Fibre ตั้งใจทำ อย่างการใช้สิทธิ Serenade วันนี้ AIS Fibre มีสิทธิเทียบเท่ามือถือทุกประการ สามารถแลกได้ทุกอย่างแล้ว 100% และวิธีการ Claim Point นั้นสามารถใช้มือถือค่ายใดก็ได้ผ่าน LINE ได้เลย ตอบโจทย์ช่องทางผู้ใช้งาน แต่ก็ไม่ได้ทิ้งช่องทางการให้บริการอื่น ๆ ไปแต่อย่างใด

และยอดติดตั้ง AIS Playbox ในปัจจุบันมีปริมาณมากกว่าการ Forecast ของ AIS เกิดจากความนิ่งของสัญญาณ รวมไปถึงการมาของ Browser ที่ใช้ YouTube ได้ และการมาของ Netflix รวมไปถึง HBO ที่มี Game of Throne ภาคล่าสุด ทั้งหมดนี้ทำให้มีผลของความนิยมกลับมาอีกครั้งและเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งหมดนี้ AIS Fibre ตั้งใจทำออกมาเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าทุก ๆ คนอย่างแท้จริง