ภายในงาน  LINE Conference 2019 ที่ผ่านมา LINE ได้ประกาศตัวการเป็นสมาร์ทพอร์ทัล (Smart Portal) โดยเป็นมากกว่าแอปพลิเคชันส่งข้อความทางสมาร์ทโฟน เพื่อให้ผู้ใช้เข้าถึงกันได้ทั้งข่าวสาร บริการ ไปจนถึงแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ซึ่ง LINE จะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของผู้ใช้  ซึ่งเราจะพาไปรู้จักแพลตฟอร์มจาก LINE ที่น่าสนใจกัน

LINE เริ่มขยายวิสัยทัศน์ให้กว้างมากขึ้น ทั้งการติดต่อสื่อสาร ด้านคอนเทนต์ ความบันเทิง อีคอมเมิร์ซ และด้านการตลาดที่วนเวียนอยู่ในชีวิตประจำวันของเรา เข้าถึงได้ง่ายขึ้นผ่าน LINE

LINE Mini App

เป็นแพลตฟอร์มช่วยให้ผู้ค้าสร้างหน้าร้านค้าตัวเองภายในแอป LINE และมีข้อมูลด้านบริการ เช่นข้อมูลด้านราคา ข้อมูลสมาชิกที่ติดตามร้าน และการแจ้งเตือนไว้ด้วย

LINE Open Chat

แพลตฟอร์มที่ทำให้เปิดสังคมใหม่เพื่อให้ผู้ใช้ติดต่อสื่อสารกันได้กว้าง และเฉพาะกลุ่มมากขึ้น เพราะสามารถเลือกเข้าไปคุยกับกลุ่มที่มีความสนใจเดียวกัน อย่างเช่น LINE Square

Dr. Mario World

เกมบนสมาร์ทโฟนที่ LINE จับมือสร้างกับ Nintendo ซึ่งภายในเกมจะเป็นคุณหมอมาริโอ้ใช้แคปซูลกำจัดเหล่าไวรัส วิธีเล่นเพียงแค่กำจัดไวรัสให้ตรงตามสีแคปซูล

LINE Stickers Premium

แต่ก่อนจะต้องเสียเงินแล้วได้ใช้สติ๊กเกอร์มาใช้เพียงแค่ชุดเดียว แต่พรีเมียมครั้งนี้จะทำให้เราสามารถเหมาจ่ายแล้วได้สติ๊กเกอร์มาใช้แบบแพคสุดคุ้มเลยทีเดียว (ตอนนี้ยังมีแค่ในญี่ปุ่น)

LINE Smart Phone Bank

เรียกได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่น่าสนใจ และหลายคนคงอยากจะรู้ว่าการมีธนาคารอยู่ใน LINE นั้นจะเป็นอย่างไร ซึ่งเปิดตัวแล้ว 4 ประเทศทั้งญี่ปุ่น, ไต้หวัน, อินโดนีเซีย และประเทศไทยกับธนาคารกสิกร (K-Bank)

LINE LIVER

ในยุคสตรีมมิ่ง LINE เองก็มีเหมือนกัน เพราะนอกจากจะให้ผู้ใช้ธรรมดามาไลฟ์สตรีมมิ่งในแบบ UCG (User Generated Content) ได้แล้ว ยังสนุกกับการช้อปปิ้งผ่านการไลฟ์ขายของ และขอซื้อสินค้าแบบเรียลไทม์ได้ รวมถึงจะมีการเปิดตัวพรีเมียมแชนแนลในเดือนกรกฎาคมไว้สำหรับผู้ใช้รายเดือนด้วย

LINE Fintech ที่รวมฟีเจอร์เกี่ยวกับทางการเงินของผู้ใช้มาทำแพลตฟอร์มให้เป็นประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นการกู้ยืม หรือเบิกเงินจาก LINE Pocket Money ที่เชื่อมกับ LINE Score, ประกันภัย, การชำระเงินดิจิทัล LINE Digital payment card ที่ใช้เครดิตการ์ดจ่ายได้เลยโดยได้ Point 3% และไม่มีรายปี

นอกจากแพลตฟอร์มเหล่านี้ LINE ยังเสริมเพิ่มความบันเทิงให้กับผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็น LINE Ticket ที่คล้ายกับ Thai Ticket ไว้ซื้อตั๋วความบันเทิง, LINE Music ที่มีฟีเจอร์เป็น BG Music ในแชท และในโปรไฟล์เพื่อสนุกกับการสื่อสารใน LINE แล้วยังใช้เทคโนโลยี AI ช่วยทำเพลย์ลิสต์ ไปจนถึงซิงก์เพลย์ลิสต์กับแอปอื่นได้ และยังมีแพลตฟอร์มอื่น ๆ LINE Game, LINE Manga, LINE NOVEL, LINE Travel เตรียมให้ใช้งานกันอีก

เรียกได้ว่าแต่ละแพลตฟอร์ม และฟีเจอร์นั้นไม่ธรรมดาอาจจะมีทั้งตัวที่ใช้ได้แล้ว หรือกำลังจะมีมาให้ใช้ แต่เนื่องจากการเปิดตัวของ LINE นั้นเน้นไปที่ประเทศญี่ปุ่นซะมากกว่า ส่วน LINE ในประเทศไทยจะมีแพลตฟอร์มใหม่ ๆ น่าตื่นเต้นอะไรเข้ามาให้เราได้ใช้กันบ้าง คงต้องรอลุ้นกัน