ในงาน LINE Converge Thailand 2019 คุณนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการพาณิชย์ LINE ประเทศไทยได้ประกาศลดราคาราคาค่าส่งข้อความผ่าน LINE Official Account ใหม่ หลังจากที่รวม LINE@ เข้ากับ LINE Official Account เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา และปรับรูปแบบการคิดค่าใช้จ่ายใหม่เป็นแบบ Pay per Use ซึ่งทำให้ผู้ใช้ OA หลายคนต้องมีค่าใช้จ่ายมากกว่าเดิม

โดยอัตราราคาใหม่จะปรับราคาค่าบริการส่งข้อความใน Basic plan จากเดิม 20 สตางค์เหลือ 8 สตางค์ต่อข้อความ และ Pro plan จะเหลือแค่ 4 สตางค์เท่านั้น โดยเหมาจ่ายในราคา Basic Plan 1200 บาทต่อเดือน ส่งได้ 15,000 ข้อความ ส่วน Pro Plan 1,500 บาท ได้ 35,000 ข้อความ

ส่วนบัญชี LINE OA แบบองค์กรที่มีคนตามมากกว่า 1 ล้านคน ก็ปรับลดค่าส่งเหลือแค่ข้อความละ 1 สตางค์เท่านั้น นอกจากนี้ในส่วนบัญชีฟรีก็เพิ่มปริมาณข้อความที่ส่งฟรีจาก 500 ข้อความ เป็น 1000 ข้อความ

อัตราค่าบริการใหม่นี้เริ่มต้นสิงหาคม 2019

โดยคุณนรสิทธิ์กล่าวว่า หลังจากเปลี่ยน LINE@ เป็น Official Account ก็มีบัญชี OA กว่า 3 ล้านบัญชีในไทยแล้ว ซึ่งคนไทยชอบเปิดดูเนื้อหาใน OA มาก บางช่วงเยอะพอๆ กับญี่ปุ่นที่มีผู้ใช้เยอะกว่าไทยเสียอีก

แต่เมื่อก่อน LINE มีแพ็กเกจที่ให้แต่ละบัญชีสามารถส่งข้อความถึงผู้รับไม่จำกัด จึงเกิดปัญหาส่งเยอะเกินไป ผู้ใช้ไลน์ก็ได้รับข้อความมากไปจนไม่เปิดอ่านแล้ว LINE จึงสร้างโมเดลการใช้งานแบบใหม่ให้เป็น Pay per Use เพื่อลดจำนวนการส่ง คิดค่าส่ง 20 สตางค์ต่อข้อความสำหรับ SME และ 10 สตางค์ต่อข้อความสำหรับองค์กร ตั้งแต่ 18 เม.ย. 2019 ซึ่งก็รับรับการปรับราคาในวันนี้

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส