มหกรรม 11.11 ปีนี้ทำให้เราเห็นการส่งไม้ต่อจาก “แจ็ก หม่า” สู่ “แดเนียล จาง” ซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ทำให้อาณาจักรอาลีบาบาสั่นไหวได้เลย และยังการันตีตัวยตัวเลขของมหกรรมชอปปิงที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก 11.11 ภายใน 24 ชั่วโมงมีเม็ดเงินจากทั่วโลกไหลมารวมกันเป็นจำนวนกว่า 2.68 แสนล้านหยวน หรือประมาณ 1.16 ล้านล้านบาท ถือว่าเป็นการปิดตัวเลขได้อย่างยิ่งใหญ่สมชื่อจริง ๆ

แดเนียล จาง” ถูกขนานนามให้เป็น “ผู้เปลี่ยนโฉมหน้าการชอปปิงของคนจีน” จากคนคอยดูแลอยู่เบื้องหลัง ปีนี้ได้ขยับขึ้นมาเป็น CEO ของอาลีบาบาช่วยผลักดันทั้งการซื้อ ขาย จ่าย ขนส่ง และความสนุกให้ไปถึงระดับโลก ตั้งเป้าจะเพิ่มผู้ใช้เป็น 1 พันล้านคนต่อปี และมียอดขายออนไลน์ (GMV) กว่า 10 ล้านล้านหยวน ภายในปี 2567

?เทรนการชอปปิงในตอนนี้

อัลวิน หลิวผู้จัดการทั่วไปฝ่ายนำเข้าและส่งออกทีมอลโกลบอล พูดไว้ว่า มันเป็นเทรนด์ที่คนรุ่นใหม่ต้องการซื้อของคุณภาพสูงจากต่างประเทศ ไม่ใช่แค่เพราะมีเงินจับจ่าย แต่เพราะวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไปของคนรุ่นใหม่ โดยกลุ่มลูกค้ากว่า 55% เป็น post 90s (Gen Z) ที่ชอบท่องเที่ยวไปต่างประเทศต้องการซื้อของที่พบเจอต้องการชีวิตที่ดีกว่าที่ชอบก็จะเป็นพวกแชมพูป้องกันผมร่วงเทรนด์อีกอย่างที่เปลี่ยนไปก็คือผู้บริโภคที่มาจากเมืองรอง tier 3,4,5 ก็เริ่มซื้อของจากต่างประเทศมากขึ้นเพราะเข้าถึงอินเทอร์เน็ต ด้านเซเลบริตี้เอง คิม คาดาเชียน ที่มี KKW แบรนด์เป็นของตนเอง ก็มาทำไลฟ์สตรีมมิง ขายหมดภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว จึงอยากจะให้ผู้ค้าคนอื่น ๆ ให้ความสนใจกับไลฟ์สตรีมมิงมากขึ้น คนรุ่นใหม่ไม่ได้อยากซื้อสินค้าเพราะคิดว่าคนอื่นใช้ดีเราน่าจะใช้ดี แต่คนรุ่นใหม่ให้ควาสนใจกับการศึกษามากขึ้น ให้ความสนใจกับ KOL มาก ถือว่ามีอิทธิพลต่อการตัดสินใจสูง นอกจากนี้ “คริส ต่ง” ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด อาลีบาบา กรุ๊ป ได้ทำวิจัยและศึกษาข้อมูลหลายอย่างเพื่อจะได้เข้าใจ GenZ เพราะเป็นกลุ่มที่กระตุ้นยอดขาย พร้อมจะทดลองสิ่งใหม่ ๆ ไม่ยึดติดอยู่กับแบรนด์เดิม ๆ ขอเพียงแต่สามารถสะท้อนตัวตนของเขาออกมาได้สำหรับวิธีในการสื่อสารกับ Gen Z นั่นคือสาเหตุว่าทำไมเราเน้นไลฟ์สตรีมมิง เพราะเป็นเครื่องมือที่มีความต่างมาก ๆ และนำเสนอประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร อำนาจของ KOL นับวันยิ่งมีความสำคัญ บางคนมีแฟนเป็น 10 ล้านคน ให้คำแนะนำว่าจะใช้ชีวิตอย่างไรให้ดีขึ้น และจะเลือกผลิตภัณฑ์อย่างไร  นอกจากนี้ ยังได้มีการยกระดับเทคโนโลยีทำให้สะดวกและน่าสนใจมากขึ้น คนรู้สึกติดและชื่นชอบที่จะเข้าดูไลฟ์สตรีมมิง

?เคล็บลับในการขายสินค้าในจีน

คริส หวัง” ผู้บริหารทีมอลโกลบอลในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่าอาลีบาบามีศักยภาพมาก ๆ เห็นแบรนด์ใหม่ ๆ ที่เข้ามาสู่ตลาดมากมายบนทีมอลล์และในปีนี้แบรนด์ใหม่ ๆ เพิ่มขึ้นถึงสองเท่า และมียอดการเติบโตที่ดีอย่างยิ่งสำหรับการค้าอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนทำได้ดีเช่น แม่และเด็ก ฯลฯ ในแต่ละประเทศก็มีหมวดหมู่หลักที่ต่างกันไป ในฐานะเป็นเป็นประตูสู่จีนโดยลูกสามารถซื้อสินค้าต่างชาติโดยไม่จำเป็นต้องมาตั้งร้าน เปิดออฟฟิซ หรือแม้แต่มีบัญชีธนาคารในจีน ณ วันนี้มีมากกว่า 22,000 แบรนด์ 4,300 หมวดหมู่ จาก 78 ประเทศ/เขต ผลมาจากการที่ภาครัฐมีนโยบายส่งเสริมการนำเข้าจากต่างประเทศ อาลีบาบาตั้งเป้าว่าจะส่งเสริมให้มีการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศให้ได้ 200,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายใน 5 ปี (2019-2023) ซึ่งจนถึงตอนนี้ก็ยังอยู่ในเป้าที่ตั้งเอาไว้

โดยกุญแจหลักในการค้าขายกับจีนคือ

  • ต้องเข้าใจแบรนด์ของคุณ สิ่งที่ต้องการไฮไลท์ในการเข้ามาสู่ตลาดนี้ และเข้าใจผู้บริโภคในตลาด
  • Digital content ซึ่งถ้าดูจะเห็นว่าไลฟ์สตีมมิงมาแรงมาก ถ้าอยากประสบความสำเร็จในจีน ต้องใช้เวลาในการทำ content เพื่อเข้าถึงใจคนรุ่นใหม่
  • ถ้าต้องการทดลองตลาด ควรเลือกทีมอลล์ แทนที่จะค้าขายเทรดแบบเมื่อก่อน สิ่งที่ควรจะเป็นคือสร้างแบรนด์ และทีมอลล์โกลบอลจะเป็นพันธมิตรที่ดีในการช่วยสร้างแบรนด์ ตัวอย่างแบรนด์จากไทยที่ประสบความสำเร็จ เช่น มิสทีน แต่ก็ยังมีบางแบรนด์ที่อยู่ไม่ใหวจนต้องถอนทัพกลับไป เพราะขาดข้อมูลทักษะและยังไม่เข้าใจถึงธรรมชาตของคนจีน

?ผลกระทบจากสงครามการค้า

หลิว โป” ประธานบริหารฝ่ายขายทีมอล และ เถาเป่า มองว่าผู้ค้าและแบรนด์ทั้งที่เป็นของจีนและต่างชาติล้วนมีอัตราการเติบโตที่มีนัยะสำคัญและมากกว่าที่คาดการณ์ เช่น ในกรณีของเอสเต้ เลาเดอร์ สามารถทำยอดขายที่เกิดขึ้นภายในชั่วโมงแรก มากกว่ายอดขายตลอดเทศกาลของปีที่แล้ว และเป็นแบรนด์ที่สามารถสร้างยอดขายได้เกินหนึ่งพันล้านหยวน  สิ่งที่มาให้เห็นมากขึ้นเรื่อย ๆ คือแบรนด์อินเตอร์จะหันมาเน้นการพัฒนาด้านอีคอมเมิร์ซและมีผลตอบรับที่ดี สำหรับผลกระทบของสงครามการค้า สำหรับผู้ที่สนใจเรื่องผลประกอบการแง่ตัวเลข จะเห็นได้ว่ามีการเติบโตที่สูงมากเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แต่ถ้าดูจากความต้องการบริโภคจะเห็นว่า จีนมีความต้องการบริโภคภายในประเทศสูงมาก และสิ่งนี้เองที่เป็นปัจจัยกระตุ้นการเติบโตของเศรษฐกิจจีน โดยมีสิ่งที่เป็นปัจจัยอย่างเช่น เช่น New Retail, new internet  ที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลง

?มหกรรมชอปปิง 11.11

  • อาลีบาบา จัดมหกรรมชอปปิงระดับโลก 11.11 ในวันที่ 11 เดือนพฤศจิกายนของทุกปี นับเป็นมหกรรมชอปปิงออนไลน์เพื่อความบันเทิงที่จัดขึ้นภายใน 24 ชั่วโมงที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มจัดครั้งแรกในปี 2552 มียอดชื้อขายออนไลน์รวมอยู่ที่ 52 ล้านหยวนหรือประมาณ 243 ล้านบาท งานมหกรรม 11.11 พัฒนาจากเทศกาลลดราคา 24 ชั่วโมง มาเป็นมหกรรมชอปปิงและกิจกรรมเพื่อความบันเทิง ทำยอดรวมมูลค่าสินค้า (GMV) ในหนึ่งวันได้ถึง 213,500 ล้าน
  • อาลีบาบาใช้เทคโนโลยีสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ด้านการค้าสำหรับแบรนด์และผู้บริโภคโดยในปีนี้จะมุ่งเน้นไปที่ “การบริโภคแบบใหม่” (new consumption) ธุรกิจใหม่ (new business) และ กรีนแอ็กชันหรือการเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม (green action) มี 1,000,000 ผลิตภัณฑ์ใหม่ให้เลือกซื้อจากแบรนด์ระดับโลกอาทิ Lancôme, SK-II, YSL Beauté, Givenchy และ Shiseido นอกจากนี้ ทีมอลล์โฉมใหม่จะช่วยให้แบรนด์ต่าง ๆ เชื่อมโยงกับผู้บริโภคได้มากขึ้นกว่า 22,000 แบรนด์ระดับโลกจาก 78 ประเทศ/เขตบนทีมอลล์ โกลบอล แพลตฟอร์ม

  • ส่วนลาซาด้าปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่ใช้กลยุทธ์ซึ่งรวมเอาการชอปปิงและเอ็นเทอร์เทนเมนท์เข้าด้วยกัน เพื่อดึงดูดผู้ค้าและผู้บริโภคใน 6 ตลาดของลาซาด้า ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ด้วยการไลฟสตรีมมิงและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าใหม่และผู้ประกอบการรายย่อยที่อยู่ในพื้นที่ที่กำลังพัฒนาของจีน นอกจากนี้ อาลีบาบาได้วางแผนช่วยเหลือให้โรงงานให้เปลี่ยนระบบปฏิบัติการเป็นรูปแบบดิจิทัล เพิ่มประสิทธิภาพของโรงงาน ให้เข้าถึงข้อมูลเชิงวิเคราะห์ เทคโนโลยี IoT และเครื่องมือทางการตลาด โรงงานเหล่านี้จะมีศักยภาพในการผลิตตรงตามความต้องการของผู้บริโภคในตลาดที่กำลังพัฒนา
  • มหกรรมชอปปิงระดับโลก 11.11 เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมไช่เหนี่ยวและพาร์ตเนอร์จะจัดตั้งและเตรียมการเพื่อสนับสนุนการเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจัดตั้งบริการศูนย์รีไซเคิลสำหรับผู้บริโภคและกำหนดวันที่ 20 พฤศจิกายน เป็นวันรีไซเคิลแห่งชาติ

?พลังของการไลฟ์สตรีม

คิม คาร์ดาเชียน” เซเลบริตี้สัญชาติอเมริกันจากเรียลลิตี้ชื่อดัง โซเชียลมีเดียไอคอน และนักธุรกิจหญิง เปิดตัวแบรนด์น้ำหอม KKW บนทีมอลล์โกลบอลในเดือนตุลาคม 2562  และเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายนที่ผ่านมา คิมได้เป็น influencer ระดับโลกให้กับทีมอลล์ โกลบอลในการทำไลฟ์สตรีมมิงเป็นครั้งแรก มีผู้เข้าชม 13 ล้านคน แน่นอนว่าผลิตภัณฑ์ขายหมดเกลี้ยง นอกจากนี้บนเถาเป่า ไลฟ์ รถยนต์กว่า 55 คันที่ถูกขายภายใน 1 วินาที และแบรนด์รถยนต์ระดับพรีเมียม อาทิ วอลโว่ เป็นส่วนหนึ่งของโปรโมชันรถยนต์ผ่านการไลฟ์สตรีมมิง

?พลังของการขนส่งรูปแบบใหม่

อาลีเอ็กซ์เพรส ให้บริการใน 200 ประเทศและภูมิภาค โดยมีผู้ค้าจากรัสเซีย สเปน อิตาลีและตุรกีร่วมงาน 11.11 เป็นครั้งแรก และการขนส่งในประเทศที่มุ่งเน้นเรื่องความรวดเร็วและปลอดภัย เช่น ระบบเซนเซอร์ของหมวกกันนอคที่ทำให้รู้ได้ว่าผู้ส่งของนั้นสวมหมวกอยู่หรือไม่ ใช้ความเร็วระดับใหน หรือการใช้โดรนเพื่อส่งของ แต่แทนที่จะใช้ในเมืองทางอาลีบาบากลับใช้โดรนในพื้นที่กำลังพัฒนาของจีน ด้วยเหตุผลที่ว่า เพราะการเดินทางในบางพื้นที่นั้นยากต่อการเข้าถึงเราจึงยกหน้าที่นี้ให้โดรนในการนำสินค้าไปส่งในพื้นที่แถบนั้นแทนดีกว่า ส่วนในเมืองไม่ได้มีปัญหาอะไรกับการขนส่งอะไรแบบเดิมก็ไม่จำเป็นต้องใช้โดรน โดยโดรนที่ใช้ส่งของ ณ ตอนนี้ยังเป็นตัวทดลองอยู่ แต่ก็มีระยะทางในการบินมากกว่า 7500 กิโลเมตรไปแล้ว 

ถึงแม้ว่าปีนี้ตัวเลยในมหกรรมชอปปิงจะมากกว่าที่นักวิเคราะห์หลาย ๆ คนในโลกคาดการณ์ไว้ แต่ตัว แจ็ก หม่า” เองกลับออกมาให้สัมภาษณ์ ว่ายังพอใจกับตัวเลขนี้ซักเท่าไหร่ เพราะตัวเค้าเองคาดหวังไว้สูงกว่านั้น แต่อย่างไรก็ตามเหตุผลที่ “แจ็ก หม่า” บอกไว้ถึงสาเหตุที่ไม่พอใจเพราะ “อากาศมันร้อน” ……….. 

 

 

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส