เริ่มเรื่องจากการที่ Twitter ได้รายงานการค้นพบบัญชีที่มีการเชื่อมโยงกับปฏิบัติการยุทธศาสตร์ทางข้อมูล หรือที่เรียกกันว่า IO (Information Operations) และรัฐบาล มากกว่า 1,000 บัญชี ใน 5 ประเทศ อิหร่าน, ซาอุดิอาราเบีย, คิวบา, รัสเซีย, และประเทศไทย โดยประเทศไทยมีตัวเลขมากที่สุดในรอบนี้ถึง 926 บัญชีทำให้เกิดกระแสสังคมตลอดทั้งวัน

ด้านกองทัพบก พลโทสันติพงษ์ ธรรมปิยะ รองเสธ.ทบ. โฆษกกองทัพบกได้ปฏิเสธกรณีที่ Twitter ได้ระงับบัญชีที่อ้างว่ามีความเกี่ยวโยงกับกองทัพไทยหรือ ​IO กว่า 926 บัญชี ไม่มีความเกี่ยวโยงกับกองทัพไทย​ ซึ่งทางกองทัพบกเองก็ได้ประสานงานกับทาง Twitter เพื่อขอข้อมูลดังกล่าวเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ในเวลาต่อมา นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมก็ได้แสดงความเคลื่อนไหวผ่าน Facebook ว่า

ผมรู้สึกแปลกใจที่ทวิตเตอร์ ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเรื่องนี้และโดยเฉพาะในช่วงเวลานี้ แทนที่จะดำเนินการตามคำสั่งศาลของกฎหมายไทยที่ได้มีคำสั่งให้ปิดกั้น หรือลบบัญชีของผู้ที่โพสต์ข้อความหมิ่นสถาบันหลักของไทย

ซึ่งก่อนหน้านี้ทางเราได้ส่งคำสั่งศาลไปแล้ว แต่ทวิตเตอร์ยังเพิกเฉย ไม่ทำการลบให้ จำนวน 65 รายการ และอีก 1 ชุดที่กำลังจะส่งไปเพิ่มเติม อีกจำนวน 253 รายการ

ทั้งนี้ จึงขอเรียกร้องไปยังทวิตเตอร์ ให้ดำเนินการตามคำสั่งศาลและเคารพกฎหมายของไทยอย่างจริงจัง เพื่อแสดงความจริงใจในการทำงานที่โปร่งใสของทวิตเตอร์เอง

อ้างอิง พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส