ฮามาส กลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์ที่กำลังต่อสู้กับอิสราเอล ได้มีการระดมเงินทุนจำนวนมากในรูปของสกุลเงินดิจิทัล เพื่อต้องการหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรระหว่างประเทศ ซึ่งล่าสุดมีรายงานจากสำนักข่าว Financial Times ว่าทางการอิสราเอลได้อายัดบัญชีคริปโทบนไบแนนซ์ (Binance) ที่เชื่อมโยงกับกลุ่มฮามาสมากกว่า 100 บัญชี นับตั้งแต่เริ่มการโจมตีของฮามาสเมื่อ 7 ตุลาคม

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่อิสราเอลยังได้ขอข้อมูลบัญชีเพิ่มเติมอีกประมาณ 200 บัญชี ซึ่งส่วนใหญ่ได้ถือครองคริปโทอยู่ในแพลตฟอร์มซื้อขาย ทั้งนี้การอายัดบัญชีคริปโทได้ชี้ให้เห็นถึงการพยายามควบคุมดูแลคริปโท เพื่อไม่ให้ถูกนำไปใช้ในทางที่ผิดกฎหมาย ซึ่งนิยมใช้ในการระดมทุนของกลุ่มติดอาวุธ เพราะเป็นสกุลเงินบนเครือข่ายแบบกระจายอำนาจที่ไม่เปิดเผยตัวตนของผู้ใช้

ผู้ที่เกี่ยวข้องในเรื่องนี้เผยว่ามีการบริจาคประมาณ 150 รายการ ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮามาสและกลุ่มอื่น ๆ นับตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม และเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาหน่วยงานตำรวจอิสราเอลโพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียเผยว่าได้ระงับบัญชีโดยไม่ระบุจำนวนที่ใช้เพื่อระดมทุนให้แก่กลุ่มฮามาส

เดือนมีนาคม สำนักงานคณะกรรมการกำกับการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า (CFTC) ได้ฟ้องไบแนนซ์และซีอีโอว่า ละเมิดกฎหมายของรัฐบาลกลางและไม่ได้จดทะเบียนธุรกิจในสหรัฐฯ อีกทั้งกล่าวหาว่ามีความหละหลวมอาจนำไปสู่ผลกระทบที่ร้ายแรงยิ่งขึ้น เช่น ธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับองค์กรก่อการร้าย ซึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ 2019 ได้มีข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมของกลุ่มฮามาส

16 ตุลาคม Tether ผู้ออกเหรียญ USDT ประกาศว่าได้อายัด 32 แอดเดรสของวอลเล็ต ที่พบว่ามีความเชื่อมโยงกับกิจกรรมที่ผิดกฎหมายในอิสราเอลและยูเครน รวมมูลค่า 873,118.34 เหรียญสหรัฐฯ (31,711,658 ล้านบาท) ซึ่งเป็นความร่วมมือกับหน่วยงานต่อต้านการก่อการร้ายของอิสราเอล

ที่มา : cryptopotato.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส