AMD เปิดตัว APU ประสิทธิภาพสูงบนชิปอเนกประสงค์ (System-on-a-Chip: SoC) ตัวแรกของโลกให้ Notebook สามารถใช้งานแบตเตอรี่เพิ่มขึ้นสองเท่าและเพิ่มประสิทธิภาพในการเล่นเกมมากกว่าเดิม และสามารถเปิด Online Streaming เกมไปพร้อม ๆ กันได้โดยที่ Framerate แทบไม่ตกอีกด้วย

คุณอดัม โคแซค, Client Desktop, Product Marketing

คุณอดัม โคแซค, Client Desktop, Product Marketing

เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมาทาง AMD ได้เปิดตัว APU A-Series Generation ที่ 6 สู่ตลาดอาเซียนผ่านทาง Partner ที่เราคุ้นเคยอย่าง Acer, Asus, Dell, HP และ Lenovo โดยหน่วยประมวลผล APU นี้มี Codename ว่า Carrizo โดยสามารถใช้งานได้ทั้งการ Streaming Online Gaming หรือจะใช้งานทั่วไปได้ทั้งวันโดยไม่ต้องชาร์จแบตเตอรี่เลยทีเดียว

คุณ ศศิประภา สุธีรภัทร์, Business Development Manager, Consumer Product, AMD Thailand

คุณ ศศิประภา สุธีรภัทร์, Business Development Manager, Consumer Product, AMD Thailand

โดยทางคุณแม็ท สไกเนอร์ รองกรรมการผู้จัดการสาขาใหญ่และผู้จัดการทั่วไปฝ่ายผลิตภัณฑ์ของ AMD ได้กล่าวว่า “โน้ตบุคยังคงเป็นอุปกรณ์สำคัญที่เชื่อมโยงชีวิตประจำวันของผู้คนในยุคปัจจุบัน มันทำงานได้หลากหลาย เพียงแค่โน๊ตบุคมีขุมพลังอย่าง APU A-Series ก็จะสามารถทำได้ทุกอย่างที่คุณต้องการและทำได้ดีอีกด้วย โดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินแพง ๆ ก็สามารถสนุกไปกับการเล่นเกมและสตรีมมิ่งวิดีโอแบบสด ๆ ได้ หรือจะรับชมวิดีโอความละเอียดสูง ๆ อีกจอไปพร้อม ๆ กับการทำงานก็ไม่ทำให้คุณรู้สึกสะดุดอย่างแน่นอน และ APU A-Series นี้จะเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้งานโน้ตบุคทั่วไปได้มากขึ้นและพันธมิตรของเราพร้อมที่จะเปิดตัวโน้ตบุคขุมพลัง APU A-Series หลากหลายรุ่นเพื่อทุก ๆ ท่าน”

  • APU ตัวล่าสุดนี้จะมีแกนสมองทั้งหมด 12 แกน โดยแบ่งเป็น CPU 4 แกน และ GPU 8 แกน ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานขึ้น 2 เท่าเมื่อเทียบกับรูปแบบปกติทั่วไป
  • มีระบบ Gesture Control สามารถควบคุมเครื่องได้จากระยะไกลเพียงแค่ใช้สัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ เช่นการโบกมือ เป็นต้น ซึ่งส่วนนี้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
  • เพิ่มประสบการณ์การใช้ Windows 10 อย่างเต็มรูปแบบโดย APU ตัวนี้จะช่วยเร่ง playback โดยใช้ native hevc decoder และมี Feature Secure Boot Trusted Platform Module (TPM 2.0) และ Drive Key Encryption ซึ่งใช้ AMD Secure Processor ตัวแรกอีกด้วย
  • เพิ่มระบบ AMD FreeSync ที่จะช่วยให้การเล่นเกมของคุณไหลลื่นขึ้นกว่าเดิม หมดห่วงเรื่องภาพขาดหรือกระตุกไปได้เลย
  • แบตเตอรี่ใช้งานได้เพิ่มขึ้น 2 เท่าเมื่อใช้เล่นเกมเทียบกับ CPU รุ่นเก่า
  • สามารถเล่นเกมออนไลน์ MOBA สุดฮิตได้อย่างลื่นไหล ไม่มีติดขัดเช่น DOTA2, LOL, HON หรือแม้แต่เกมแนว FPS อย่าง Counter Strike: Global Offensive ก็เล่นได้อย่างลื่นไหล ไม่มีติดขัด
คุณปีเตอร์ เชมเบอร์ส, Head of Consumer - Asia Pacific and Japan

คุณปีเตอร์ เชมเบอร์ส, Head of Consumer – Asia Pacific and Japan

และทาง AMD ก็ได้กล่าวถึงการใช้งานร่วมกับ Microsoft Windows 10 ตัวล่าสุดว่า APU ตัวนี้จะสามารถเสริมประสิทธิภาพของ DirectX 12 ได้อย่างสมบูรณ์แบบ ซึ่งเขาก็ได้พูดถึงว่าในยุคปัจจุบันนี้ ความต้องการของคนเรานั้นมีด้วยกันไม่กี่อย่างคือ

  • Content Management การจัดการข้อมูลต่าง ๆ บนหน้าจอของคุณ ซึ่ง APU ตัวนี้จะสามารถทำให้คุณทำงานหลาย ๆ อย่างไปพร้อม ๆ กันได้เป็นอย่างดี
  • Streaming Video เพราะในยุคปัจจุบันเชื่อว่าหลาย ๆ ท่านนั้นอยากที่จะโชว์ศักยภาพของตัวเองมากขึ้นผ่านทางหน้าจอของคุณ ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกม หรือการทำอะไรต่าง ๆ โดยที่ยุคนี้เราสามารถที่จะใช้ Video Streaming ได้อย่างง่ายดายผ่าน Twitch.tv หรือแม้แต่ YouTube Gaming ที่กำลังจะเปิดตัว ทำให้คุณสามารถเป็นเน็ตไอดอลได้อย่างง่ายดาย
  • Game Experience สัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมในแบบที่ว่า Notebook นั้นสามารถทำได้มากกว่าและดีกว่าที่คุณคิด

สามารถสัมผัสประสบการณ์ AMD A-Series ได้แล้ววันนี้ตามร้านคอมพิวเตอร์ชั้นนำทั่วไป