จากข่าวที่เริ่มพูดถึงกันตั้งแต่วันพฤหัสที่ 22 ตุลาคม ก่อนวันหยุดยาวที่หลายคนหนีไปรถติดตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ Anonymous กลุ่มแฮกเกอร์นิรนามที่สร้างชื่อจากปฏิบัติการโจมตีทางอินเทอร์เน็ตหลายครั้ง ได้ประกาศ #OpSingleGateway หรือปฏิบัติการต่อต้านนโยบาย Single Gateway วันนี้เราจะไล่ลำดับเหตุการณ์ให้ฟังกัน

วันที่ 21 ตุลาคม 2558

https://twitter.com/YourAnonNews/status/657186547834486784

กลุ่ม Anonymous ได้โพสต์แถลงการณ์ลงในอินเทอร์เน็ต ซึ่งมีเนื้อหาโดยสรุปว่ากลุ่มแฮกเกอร์ได้ติดตามเรื่อง Single Gateway แล้วเห็นว่าเป็นการกระทำที่ริดรอนสิทธิประชาชน และไม่ได้ช่วยให้การก่อการร้ายลดลงได้ แต่เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กลุ่มคนกลุ่มหนึ่งเท่านั้น แทนที่รัฐจะใช้เงินเพื่อแก้ไขปัญหาภาคใต้ กลับใช้เงิน 15 ล้านเหรียญเพื่อเซนเซอร์อินเทอร์เน็ตแทน

วันที่ 22 ตุลาคม 2558

ทวิตเตอร์ @F5CyberArmy ที่คาดว่ามีความเกี่ยวข้องกับกลุ่ม Anonymous ได้โพสต์ภาพฐานข้อมูลของ CAT Telecom มากกว่า 1,000 ราย แต่ก็เป็นการโพสต์ภาพที่เซนเซอร์ชื่อ ไม่มีการเผยแพร่ตัวฐานข้อมูลจริงๆ ออกมา

วันที่ 23 ตุลาคม 2558

F5CyberArmy ได้เผยแพร่ข้อมูลการติดต่อลูกค้าของ CAT เป็นภาพในทวิตเตอร์ เพื่อแสดงว่ายังไม่มีการเข้ารหัสข้อมูลที่ดีเพียงพอ

และวันนี้ก็เริ่มมีความเคลื่อนไหวจากรัฐบาล โดยนายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ได้รายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบเรื่อง และนายกได้สั่งกำชับให้ติดตามกลุ่มที่ไม่หวังดีให้ดี และยังต้องบริการประชาชนให้ได้ โดยรัฐมนตรียืนยันว่ารัฐยังดูแลข้อมูลประชาชนได้ และกสท. ก็ยืนยันว่าข้อมูลที่เผยแพร่ผ่านอินเทอร์เน็ตไม่ใช่ข้อมูลจริง

วันที่ 24 ตุลาคม 2558

เว็บรัฐบาลไทย ถูกโจมตีจนเข้าใช้ไม่ได้ ซึ่งก็กู้กลับมาได้ในเวลาไม่นาน ในขณะที่เว็บของกระทรวงแรงงานก็ถูกแฮก โดนเปลี่ยน URL เป็นชื่อของ anonymouse จนถึงวันนี้ก็ยังไม่ได้แก้ไข

https://twitter.com/fc0rrupt/status/658282511638786049

จนถึงตอนนี้ #OpSingleGateway ดูเหมือนเป็นการส่งสารแสดงความไม่เห็นด้วยกับนโยบาย Single Gateway ของรัฐบาลไทยมากกว่าจะเป็นการโจมตีให้เกิดความเสียหายจริงๆ ซึ่งอนาคตจะมีการยกระดับการจู่โจมทางอินเทอร์เน็ตหรือไม่ ก็คงขึ้นอยู่กับท่าทีของรัฐบาล