เมื่อวานนี้ (17 กรกฎาคม 2564) สำนักข่าวอิศราได้รายงานข่าวปิดฉากคดีฮั้วกลุ่มคิงส์ฯ ด้วยการสืบหาข้อมูลต่าง ๆ จากฐานข้อมูลการลงทะเบียนรับความช่วยเหลือของรัฐบาล เช่น หมอพร้อม หรือเป๋าตัง

การเข้าจับกุมในคดีนี้ ในรายงานระบุว่า เจ้าหน้าที่ได้สืบข้อมูลผู้ต้องหาทั้ง 2 รายจากการลงทะเบียนรับความช่วยเหลือต่าง ๆ ของรัฐบาลในช่วงโควิด พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ไปเฝ้า จนสามารถยืนยันข้อมูลได้ชัดเจน จึงประสานให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม ซึ่งไม่มีการระบุว่ามีการขอการเข้าถึงข้อมูลอย่างถูกต้องจริง ๆ หรือไม่

ถือเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในกลุ่มประชาชนที่ได้รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลในวิกฤติโควิด-19 นี้ว่า ถูกวัตถุประสงค์จริง ๆ ของการเก็บข้อมูลการลงทะเบียนรับการช่วยเหลือต่าง ๆ หรือไม่ ทำให้ประชาชนหลาย ๆ คนเกิดข้อสงสัยกับการจัดการความเป็นส่วนตัวของข้อมูลของแอปเหล่านี้ว่าจะปลอดภัยจริงหรือไม่

ซึ่งในปัจจุบันมีแอปที่เชื่อมต่อกับภาครัฐหลายแพลตฟอร์มที่มีการเข้าถึงสถานที่ เก็บข้อมูลของสถานที่ที่เคยเดือนทางไป รวมถึงพฤติกรรมต่าง ๆ เช่น

  • หมอพร้อม : แอปนัดหมายฉีดวัคซีนโควิด-19 : มีข้อมูลส่วนตัว และสถานที่ที่ฉีดวัคซีน
  • ไทยชนะ : แอปเช็กอินเก็บข้อมูลเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 : มีเบอร์โทรศัพท์ และไทม์ไลน์ของสถานที่ที่เคยไป
  • หมอชนะ : แอปติดตามบุคคลเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 : มีไทม์ไลน์สถานที่ที่เคยไป
  • เป๋าตัง : แอปใช้จ่ายจากโครงการช่วยเหลือจากภาครัฐ อาทิ คนละครึ่ง, เราเที่ยวด้วยกัน, เราชนะ, ม.33 เรารักกัน, และอื่น ๆ : มีข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลพฤติกรรมการใช้จ่าย

ทั้งนี้ในรายงานไม่มีการระบุถึงวิธีการเข้าถึงข้อมูลว่ามีคำสั่งจากศาลเพื่อขอเข้าถึงหรือไม่ ในตอนนี้จึงไม่สามารถสรุปได้ว่าการเข้าถึงข้อมูลนั้นถูกต้องหรือไม่

อ้างอิง : สำนักข่าวอิศรา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส