ฟู้ดแพนด้า (Foodpanda) แบรนด์ฟู้ดเดลิเวอรี่ที่ใครหลายคนคงคุ้นเคยกันดี ได้ประกาศเปิดตัว “น้องเปาเปา” เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ (Brand Ambassador) คนใหม่แล้วในวันที่ 21 มกราคมนี้!

ทางฟู้ดแพนด้า ได้เปิดตัวน้องเปาเปาผ่านช่องทางออนไลน์ต่อหน้าสื่อมวลชนจำนวนมาก ด้วยภาพลักษณ์แสนสดใส อารมณ์ดี และยังมีภาษาเป็นของตัวเองที่เรียกว่าภาษาแพนด้า (Pandanese) ด้วย! เพื่อสะท้อนให้เห็นว่าความยูนิคของน้องเปาเปาก็ไม่ต่างอะไรกับผู้คนทั่วไป ที่มีภาษา มีวัฒนธรรมเป็นของตัวเอง มีความแตกต่างหลากหลาย แต่ก็ยังสามารถอยู่ร่วมในสังคมด้วยกันได้ เป็นตัวตนที่แสดงถึงการยอมรับและจะโอบอุ้มความหลากหลายเอาไว้ด้วยความรักนั่นเอง! โดยมีคุณอเล็กซานเดอร์ เฟลเดอร์ (Alexander Felde) ผู้เป็นกรรมการผู้จัดการ (Managing Director) คอยให้คำอธิบายเกี่ยวกับน้องเปาเปา

ซ้าย: คุณแพรวพลอย สันติวิริยผดุง ขวา: คุณอเล็กซานเดอร์ เฟลเดอร์

ผู้เป็นเสาหลักของการออกแบบน้องเปาเปา คือ คุณแพรวพลอย สันติวิริยผดุง ซึ่งรับหน้าที่เป็น Lead Designer จนใคร ๆ ในฟู้ดแพนด้าก็พากันเรียกเธอว่า Mother of Pau-Pau เลยทีเดียว!

คุณแพรวพลอยได้กล่าวว่าทางทีมงานช่วยกันรีเสิร์ชลงลึกข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้น้องออกมาเหมาะสมกับแบรนด์ที่สุด น้องจึงออกมาเป็นแพนด้าน้อยสีชมพูที่มีความน่ารักสดใส รักสนุก มีความใส่ใจในธรรมชาติ รักสิ่งแวดล้อม เพราะเรื่องขยะอาหาร (Food Waste) เป็นสิ่งที่ต้องตระหนัก และยังได้วางสตอรี่ของน้องเปาเปาให้น้องมาจากโลกแห่งจินตนาการ ผู้ใช้จะได้เกิดความรู้สึกว่าน้องเข้าถึงง่ายอีกด้วย

แน่นอนว่าในเมื่อน้องเปาเปาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของ Foodpanda ที่เป็นธุรกิจ Food Delivery ลักษณะนิสัยหนึ่งที่จะขับให้น้องเข้าถึงผู้ใช้ได้เป็นอย่างดีก็คือ…ความเป็น Food Lover ของน้องด้วยนั่นเอง! โดยเฉพาะอย่างยิ่งพิซซ่า ซึ่งทางคุณอเล็กซานเดอร์ได้ให้เหตุผลถึงการกำหนดอาหารโปรดน้องเป็นพิซซ่า ก็เพราะว่าพิซซ่านั้นเป็นอาหารที่คนทั่วโลกชื่นชอบติด Top 5 จึงมองว่าพิซซ่าเป็นอาหารที่ตอบโจทย์

ส่วนเรื่องแรงบันดาลใจในการออกแบบว่าทำไมน้องเปาเปาถึงออกมาเป็นแพนด้าน้อยสีชมพู (Pink Panda) คุณแพรวพลอยได้อธิบายว่า “สีชมพูเป็นสีประจำของฟู้ดแพนด้า แถมสีชมพูยังแสดงถึงความน่ารักสดใส ที่จะเผยแพร่ไปสู่คนทั่วเอเชียค่ะ”

เมื่อถูกถามว่าน้องเปาเปาเป็นแพนด้าเพศอะไร คุณแพรวพลอยก็บอกว่าน้องเป็นผู้ชาย อีกทั้งยังแง้ม ๆ ไว้ด้วยว่าในอนาคตอาจจะมีเพื่อน ๆ มาร่วมกับน้องเปาเปาด้วย!

โดยเราจะสามารถพบน้องเปาเปาได้ตามโซเชียลมีเดียของฟู้ดแพนด้า และตามบิลบอร์ดของเมืองต่าง ๆ ซึ่งในช่วงโควิด ก็จะเน้นไปที่โซเชียลมีเดียก่อน และอาจจะมีการพัฒนาน้องให้เป็นระบบ AI ที่สามารถโต้ตอบ ให้ประสบการณ์ที่ดีกว่ากับผู้ใช้ในอนาคตได้ ส่วนสำหรับอนาคตใน Metaverse ก็ต้องรอดูต่อไปก่อนอีกเช่นกัน

คุณอเล็กซานเดอร์ได้ให้เหตุผลที่วางน้องเปาเปาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ ในขณะที่แบรนด์อื่น ๆ ใช้บุคคลที่เป็นที่รู้จักอย่างดารา อินฟลูเอนเซอร์ไว้ว่า หนึ่งในสาเหตุเลยก็คือความยืดหยุ่นที่มากกว่า และทางฟู้ดแพนด้าต้องการความยูนิค ไม่ซ้ำใครในตลาด สามารถเข้าถึงผู้ใช้ได้อย่างใกล้ชิด เพื่อสร้างความรักในแบรนด์ อีกทั้งยังสามารถทำกลยุทธ์ในระยะยาว (Long-term strategy) ได้ด้วย เพราะน้องเปาเปาจะไม่ทำให้ติดภาพสินค้าของแบรนด์อื่น ต่างจากอินฟลูเอนเซอร์ที่อาจจะมีการรับงานจากแบรนด์ที่แตกต่างกันในคน ๆ เดียว แต่อันที่จริงทางฟู้ดแพนด้าไม่ได้จะไม่ร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์เลย แค่จะเป็นการร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์ในรูปแบบควบคู่ไปกับน้องเปาเปาบ้างมากกว่า เพราะอย่างไรอินฟลูเอนเซอร์ก็ยังสำคัญต่อการโปรโมต มีผลต่อการดึงดูดความสนใจจากลูกค้าอยู่ดี

คุณอเล็กซานเดอร์มองว่าในประเทศไทยนั้น พฤติกรรมผู้บริโภคเหมาะสมในการลงทุนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อเกิดการแพร่ระบาดของโควิด ยอดการสั่งเดลิเวอรี่ก็ยิ่งมากขึ้น ตลาดโตขึ้นเป็นอย่างมากในปี 2020 ส่วนในปีที่แล้วก็ยังคงมีการเติบโตที่ดีแม้จะไม่เท่าในปี 2020 นอกจากนี้ทางฟู้ดแพนด้ายังได้ประเมินการเติบโตและภาพการแข่งขันในอนาคตเอาไว้ว่าจะมีธุรกิจ Food Delivery เกิดขึ้นอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งก็มองว่าเป็นเรื่องที่ท้าทาย การแข่งขันจะมีสีสันมากขึ้น ลูกค้าจะได้รับการบริการที่ดียิ่งขึ้น มีโปรโมชันที่น่าสนใจมากขึ้น การบริการที่หลากหลายมากขึ้น ดังเช่นการเพิ่มบริการซื้อของจากตลาดเข้ามาในแอปฟู้ดแพนด้าซึ่งดึงดูดลูกค้าได้ดี แต่หลายบริษัทเองก็ทำเช่นนั้นด้วยเช่นกัน ฉะนั้นแล้ว ทางฟู้ดแพนด้าจึงจะต้องพยายามพัฒนาขึ้นเรื่อย ๆ อยู่เสมอ เพื่อที่จะสามารถชนะใจลูกค้า และเข้าไปอยู่ในใจลูกค้าได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้คุณอเล็กซานเดอร์ยังได้แสดงถึงความตั้งใจในการดำเนินฟู้ดแพนด้าต่ออย่างเต็มที่ ซึ่งผลกระทบจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางการเมืองในปีที่แล้ว ก็เป็นสิ่งสำคัญทำให้ฟู้ดแพนด้าได้เรียนรู้ ได้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง เพื่อการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพต่อไป เพราะเขาไม่ได้มองว่าการลงทุนในธุรกิจของบริษัทจะเป็นเพียง “ธุรกิจ” เท่านั้น เขาต้องการซัพพอร์ตประเทศไทย ซัพพอร์ตท้องถิ่น ซัปพอร์ตคนไทย เขามองว่าการดำเนินธุรกิจด้วยความใส่ใจ บริการลูกค้าอย่างเต็มที่ย่อมจะทำให้เกิดวัฏจักรดี ๆ ในธุรกิจขึ้น กล่าวคือ ความประทับใจของลูกค้าจะเกิดขึ้นเมื่อได้รับการบริการที่ดี การมีโปรโมชันดึงดูดความสนใจอยู่เสมอ ก็จะทำให้ธุรกิจขยาย มีร้านเข้าร่วมฟู้ดแพนด้ามากขึ้น อันจะทำให้จำนวนไรเดอร์เพิ่มขึ้นด้วย เพื่อตอบสนองความต้องการใช้บริการที่มากขึ้น ซึ่งจะทำให้เกิดการจ้างงาน เป็นหนึ่งในการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศด้วย โดยในปีที่แล้ว จำนวนไรเดอร์ที่แอ็กทีฟมีจำนวนกว่า 120,000 คน ซึ่งเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่น ๆ ทางฟู้ดแพนด้าก็อยากให้ไรเดอร์ได้รับสิ่งดี ๆ บริษัทจึงพยายามทำให้ไรเดอร์ได้รับประสบการณ์ที่ดี มีความปลอดภัย เพราะนอกจากสิ่งดี ๆ จะเกิดขึ้นกับคนทำงานอย่างไรเดอร์แล้ว การบริการลูกค้าก็จะมีประสิทธิภาพตามมาด้วย

สุดท้ายนี้ ทาง Foodpanda ได้ฝากช่องทางการติดตามข่าวสารของน้องเปาเปาเอาไว้ด้วย คุณผู้อ่านสามารถเข้าไปดูได้ตามข้อมูลเบื้องล่างได้นะ!

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส