วันอังคารที่ 5 เมษายน ศาลปกครองสูงสุดของฝรั่งเศสได้เพิกถอนการพิจารณาของ กสทช. ฝรั่งเศสในการออกใบอนุญาตใช้ 2 ย่านความถี่ให้แก่บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ของสเปซเอ็กซ์ โดยชี้ว่าต้องผ่านการทำประชาพิจารณ์ก่อนออกใบอนุญาต

ก.พ. 2021 Arcep หรือ กสทช. ของฝรั่งเศสได้อนุญาตให้สิทธิ์แก่สตาร์ลิงก์ในการใช้ 2 คลื่นความถี่วิทยุในฝรั่งเศสสำหรับให้บริการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม ทั้งนี้ zdnet.fr รายงานว่าการอนุญาตไม่ได้รับประกันว่าจะไม่มีการรบกวนระบบและบริการอื่น ๆ ที่ใช้คลื่นความถี่เหล่านี้ สรุปง่าย ๆ ว่าอาจจะปิดโอกาสในการแข่งขันในตลาดอินเทอร์เน็ตที่ใช้คลื่นความถี่เหล่านี้ได้

ศาลได้สั่งเพิกถอนใบอนุญาตดังกล่าวหลังจากที่มี 2 กลุ่มนักเคลื่อนไหวยื่นอุทธรณ์การพิจารณาออกใบอนุญาตของ Arcep ซึ่งศาลให้เหตุผลว่าการมอบใบอนุญาตแก่สตาร์ลิงก์จะส่งผลกระทบต่อตลาดการเข้าถึงอินเทอร์เน็ตที่มีแบนด์วิดท์สูงและมีผลกระทบต่อผลประโยชน์ของผู้ใช้งาน ซึ่งตามกฎหมายแล้ว Arcep จะต้องทำประชาพิจารณ์ก่อนออกใบอนุญาต แต่ก็ได้ข้ามขั้นตอนนี้ไป

อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียมสามารถช่วยให้ผู้คนในชนบทและพื้นที่ห่างไกลที่สายไฟเบอร์ออปติกและเสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือเข้าไปไม่ถึงให้เชื่อมต่อใช้อินเทอร์เน็ตความเร็วสูงได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำมาใช้ทดแทนในยามฉุกเฉินเมื่อเกิดพายุ ภัยพิบัติและสงคราม ซึ่งล่าสุดในยูเครนก็ได้ใช้จานรับสัญญาณดาวเทียมสตาร์ลิงก์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงหลังจากที่ถูกรัสเซียยิงระเบิดถล่มเสาและสายส่งสัญญาณพังเสียหาย

ที่มา : reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส