รายงานจากผู้ผลิตพีซีเผยว่า ซัปพลายของซีพียู Ryzen Threadripper กำลังขาดแคลนอย่างมาก โดยในหลายเดือนมานี้ Threadripper 3000 และ Threadripper Pro 3000 มีปริมาณซัปพลายที่ต่ำที่สุดตั้งแต่ AMD เปิดตัว Threadripper ในปี 2017

Threadripper เป็นซีพียูที่มีประสิทธิภาพล้ำหน้าคู่แข่งอย่าง Intel โดยซีพียูตระกูลนี้ถูกออกแบบมาเพื่องานตัดต่อวิดีโอซึ่งต้องการความสามารถในการประมวลผลระดับสูง

เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Lenovo ได้เปิดตัว ThinkStation P620 เครื่องเวิร์กสเตชันตัวใหม่ที่มาพร้อมชิป AMD Ryzen Threadripper PRO 5000 ซึ่งแม้ทางโฆษกของ Lenovo จะออกมาประกาศว่า ‘ปัญหาขาดแคลน Threadripper ไม่ได้มาจาก ThinkStation’ แต่คู่แข่งเจ้าอื่น ๆ ก็แสดงความกังวลว่า กว่าจะหา Threadripper PRO มาได้ก็ต้องเป็นช่วงครึ่งหลังของปี จึงไม่สามารถแข่งขันกับทาง Lenovo ได้ อีกทั้งรุ่น 3000 ก็ยังหาได้ยากอีก ทำให้เกิดความไม่พอใจว่า การเปิดตัวผลิตภัณฑ์นั้นสร้างความฮือฮาอย่างมาก แต่พอจะนำมาผลิตจริง ๆ กับมีซัปพลายไม่เพียงพอซะอย่างนั้น

แม้จะไม่มีการระบุสาเหตุที่แน่นอนถึงการขาดแคลนผลิตภัณฑ์ แต่ปัญหาวิกฤติชิปที่เกิดขึ้นเป็นเวลากว่า 2 ปีจะต้องส่งผลกระทบกับการขาดแคลน Threadripper อย่างแน่นอน ปัญหาดังกล่าวส่งผลให้บริษัทผู้ผลิตชิปต้องจัดลำดับความสำคัญของสินค้าที่จะผลิต โดยเฉพาะ AMD ที่ไม่ได้ผลิตชิปด้วยตนเอง แต่พึ่งพาการผลิตจาก TSMC ก็จะยิ่งได้รับผลกระทบ และเมื่อซัปพลายของซีพียู Threadripper ขาดแคลนจึงส่งผลกระทบกับบริษัทที่รายได้ส่วนมากมาจากการผลิตอุปกรณ์ระดับเวิร์กสเตชันไปด้วย

อ้างอิง: TheRegister

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส