หลาย ๆ คนที่ซื้อแล็ปท็อประบบ Windows แบรนด์ต่าง ๆ มาก็คงหวังว่าเราจะสามารถอัปเกรดเครื่องของเราได้ในอนาคตโดยเฉพาะแรมที่อัปเกรดง่ายที่สุด แต่หลาย ๆ แบรนด์ก็ช่างออกแบบให้การอัปเกรดยากขึ้นเรื่อย ๆ โดยล่าสุด Dell ได้ออกมาพร้อมกับวิธีใหม่ที่คุ้น ๆ ที่ทำให้การอัปเกรดแรมยากขึ้นไปอีก

https://twitter.com/Emerald_x86/status/1515381280275316741

โดยเรื่องนี้เป็นประเด็นหลังจากที่ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชื่อ iGPU Extremist ได้ออกมาโพสต์รูปช่องแรมใหม่ของ Dell ที่ทาง Dell เรียกว่า Compression Attached Memory Module (CAMM) ที่ทาง Dell อธิบายไว้ว่าเจ้า CAMM นั้นเล็กกว่าบางกว่าแต่แรงกว่าแรมแบบเดิม ซึ่งก็ต้องยอมรับว่าแรมในแล็ปท็อปแบบเดิมนั้นกินที่เยอะจริงแต่ก็แลกมาด้วยความสามารถที่เราสามารถไปซื้อแรมจากแบรนด์อื่น ๆ มาอัปเกรดได้อย่างง่ายดายซึ่งเราไม่สามารถพูดแบบนั้นได้กับ CAMM ของทาง Dell ยกเว้นว่าแบรนด์ต่าง ๆ จะออกแรมแบบ CAMM ของตัวเองออกมาขาย (ถ้าทาง Dell ให้ทำนะ)

แรมแบบ CAMM นั้นจะทำให้ทาง Dell สามารถออกแบบแล็ปท็อปที่บางลงและเบาลงโดยไม่เสียประประสิทธิภาพได้แต่ก็แลกมากับการที่ผู้ใช้ไม่สามารถอัปเกรดได้ในอนาคตถ้าไม่ซื้อแรมจากทาง Dell โดยตรงและถ้าแบรนด์อื่น ๆ ไม่ทำแรมแบบ CAMM มาขาย ผู้ใช้เตรียมจ่ายเงินให้ทาง Dell ได้เลยและเดาว่าเจ้า CAMM จากทาง Dell นั้นไม่ถูกแน่นอน

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส