รายงานจากอดีตพนักงาน Facebook หลายรายเผยว่า มาร์ก ซักเคอร์เบิร์กมัวแต่หมกมุ่นอยู่กับการสร้าง Metaverse จนสร้างความไม่สบายใจให้กับพนักงานที่ทำงานกับเขา!

มันคือสิ่งเดียวที่เขาต้องการจะพูดถึง

อดีตพนักงานระดับผู้อำนวยการของเฟซบุ๊ก

การเปลี่ยนแปลงจาก Facebook มาเป็น Meta ทำให้แนวการทำงานของพนักงานเปลี่ยนไป และแน่นอนว่านี่เป็นการตัดสินใจครั้งใหญ่ที่บริษัททุ่มหมดตัว (all-in) เพื่อที่จะสร้างระบบ Metaverse ขึ้นมา โดยในปีที่แล้วบริษัทได้ลงทุนไปกับแผนก Reality Labs ซึ่งทำหน้าที่พัฒนาโปรเจกต์ Metaverse ด้วยเงินจำนวนมหาศาล 10,000 ล้านเหรียญ (ประมาณ 340,000 ล้านบาท)

แม้ซักเคอร์เบิร์กจะเคยพูดว่า Metaverse เป็นโปรเจกต์ระยะยาวที่อาจใช้เวลากว่าทศวรรษเพื่อสร้างสรรค์ออกมาอย่างเต็มรูปแบบ แต่จนถึงตอนนี้กลับยังไม่มีผลงานออกมาให้เราได้เห็นอย่างเป็นรูปธรรมแม้จะมีการทุ่มเงินมหาศาลลงไป ซึ่งสาเหตุหนึ่งอาจจะมาจากการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ทำให้ในตอนนี้ภายในองค์กรอาจจะไม่มีแผนการที่ชัดเจน รวมถึงกลยุทธ์ที่สอดคล้องกับความต้องการของบริษัท ทำให้พนักงานไม่รู้ว่าจะต้องทำอะไร

ทั้งหมดนี้ทำให้พนักงานหลายรายงุนงงกับหน้าที่และความรับผิดชอบของพวกเขา โดยหนึ่งในพนักงานที่พึ่งลาออกก็ได้ออกมาแขวะ Meta ทิ้งท้ายอีกว่า “มันยังไม่มีอะไรมากให้จับต้องหรือให้ความสนใจ และการใช้งานก็ยิ่งน้อยไปอีก เมื่อเทียบกับการประกาศเรื่อง Metaverse อย่างยิ่งใหญ่ทั้งหมดนั้น”

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส