ข่าวดีสำหรับนักเรียนทั่วโลกที่ชื่นชอบเกม Minecraft หลังจากมีข่าวมาสักพักว่าจะมีเกม Minecraft เวอร์ชั่นสำหรับการศึกษาออกมา โดยล่าสุดเริ่มเปิด Open Beta แล้ว

Minecraft: Education Edition มีลักษณะไม่ต่างกับเกม Minecraft เวอร์ชั่นปกติ แต่เพิ่มความสามารถบางอย่างเข้าไป เพื่อความสะดวกในการเรียนการสอน เช่น โหมดกล้องภายในเกม

แต่ที่มากไปกว่านั้น ในอนาคตอาจารย์ผู้สอนสามารถใช้ ‘Classroom Mode’ เพื่อดูแลการเล่นเกมของนักเรียนได้ด้วย โดยสามารถส่งข้อความสนทนาระหว่างกันในขณะเล่น หรือแม้กระทั่งสามารถเคลื่อนย้ายตัวละครของนักเรียนไปยังจุดที่ต้องการได้ (นี่มันโหมด GM ชัดๆ)

โดยตัวเกม Minecraft: Education Edition จะช่วยให้นักเรียนสามารถออกแบบสิ่งต่างๆในเกมได้อย่างค่อนข้างอิสระ เช่น ออกแบบรถไฟเหาะ หรือออกแบบสิ่งก่อสร้างต่างๆ

minecraft education edition 02

เรื่องนี้นับเป็นอีกก้าวหนึ่งของการนำเกมมาเป็นสื่อการสอนในห้องเรียน ซึ่งการที่นักเรียนได้ลองเล่นเกม Minecraft ในห้องเรียน น่าจะสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้มากกว่าการเรียนการสอนแบบเดิม

สำหรับอาจารย์ท่านใดที่สนใจนำเกม Minecraft: Education Edition มาเป็นสื่อการสอน สามารถเข้าไปลองสมัครและดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Minecraft Education

ที่มา : TheNextWeb, Minecraft Education