Microsoft กำลังทดสอบฟีเจอร์ใหม่สำหรับเบราว์เซอร์ Edge ในชื่อ Secure Network ซึ่งเป็นบริการ VPN (จาก Cloudflare) ที่ผู้ใช้สามารถใช้งานได้จากเบราว์เซอร์ Edge ได้เลย เพียงแต่ว่าผู้ใช้จะได้ถูกจำกัดข้อมูลให้ใช้ได้ไม่เกิน 1GB/เดือน

Microsoft Edge มีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในปี 2019 โดยเปลี่ยน Engine มาเป็นตัวเดียวกับ Chrome ของ Google ซึ่งเป็น Chromium-based โดยหลังจากนั้นประสิทธิภาพของ Edge ก็ดีขึ้นและมีฐานผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นจนสามารถแซงหน้า Safari ซึ่งเป็นอดีตเบราว์เซอร์เดสก์ทอปอันดับที่ 2 ได้สำเร็จ

การค้นพบล่าสุดเผยรายละเอียดฟีเจอร์ใหม่จาก Microsoft Edge ชื่อ ‘Microsoft Edge Secure Network’ ซึ่งอาจเป็นอีกหนึ่งความหวังในการแย่งชิงฐานลูกค้าของ Google Chrome โดยฟีเจอร์นี้จะเป็น VPN ภายในเบราว์เซอร์จาก Cloudflare นั่นเอง

ในขณะที่ Microsoft ไม่ได้ประกาศอย่างโจ่งแจ้งว่านี่คือบริการ VPN แต่คำอธิบายฟีเจอร์ดังกล่าวระบุไว้ว่า ฟีเจอร์นี้จะช่วยป้องกันการติดตามข้อมูลออนไลน์โดยการเข้ารหัส web traffic ของผู้ใช้ และยังรักษาตำแหน่งของผู้ใช้ และปิดบังที่อยู่ IP เพื่อความเป็นส่วนของผู้ใช้อีกด้วย

ลำดับแรกผู้ใช้จะต้องล็อกอินบัญชี Microsoft เพื่อใช้ฟีเจอร์ดังกล่าว เพราะนี่เป็นวิธีการที่ Microsoft จะใช้ติดตามว่ามีการใช้ฟีเจอร์ VPN ด้วยข้อมูลเกิน 1GB/เดือน หรือยัง

นอกจากนี้ Cloudflare ซึ่งเป็นผู้พัฒนาก็ประกาศว่า บริษัทจะไม่เก็บหรือขายข้อมูลใด ๆ ของผู้ใช้ทั้งสิ้น และจะมีการลบข้อมูลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องภายใน 25 ชม.

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส