กระทรวงการต่างประเทศ (Department of State) ของสหรัฐอเมริกา เสนอเงินรางวัล 10 ล้านเหรียญ (342 ล้านบาทโดยประมาณ) ให้ใครก็ตามที่ช่วยระบุตัวตนหรือสถานที่ตั้งของแฮกเกอร์สังกัดหน่วยข่าวกรองทางทหาร (GRU) ของรัสเซียได้

เงินรางวัล 10 ล้านเหรียญเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Reward for Justice (รางวัลเพื่อความยุติธรรม) ของสำนักการทูต (Diplomatic Service)

แฮกเกอร์ทั้ง 6 คนเป็นเจ้าหน้าที่สังกัดหน่วยข่าวกรองกลางแห่งกองบัญชาการทหารสูงสุดของสหพันธรัฐรัสเซีย เป็นที่ต้องการตัวจากข้อหาการโจมตีทางไซเบอร์ต่อระบบสาธารณูปโภคของสหรัฐฯ โดยเชื่อว่าผู้ต้องหาทั้ง 6 นายเป็นสมาชิกกลุ่มแฮกเกอร์ GRU Unit 74455 หรืออีกชื่อหนึ่งคือ Sandworm

รายชื่อสมาชิกที่กระทรวงการต่างประเทศประกาศ ได้แก่ ยูรีย์ เซอร์เกเยวิช อันดรีเอนโก (Yuriy Sergeyevich Andrienko) เซอร์เกย์ วลาดิมีโรวิช เดติสตอฟ (Sergey Vladimirovich Detistov) ปาเวล วาเลอร์เยวิช โฟรลอฟ (Pavel Valeryevich Frolov) อนาโตลีย์ เซอร์เกเยวิช โควาเลฟ (Anatoliy Sergeyevich Kovalev) อาร์เทม วาเลอร์เยวิช โอชิเชนโก (Artem Valeryevich Ochichenko) และ เปเตอร์ นิโกลาเยวิช ปลิสกิน (Petr Nikolayevich Pliskin)

Sandworm มีชื่อเสียงจากการปฏิบัติการ NotPetya ที่มุ่งโจมตีโรงพยาบาลและสถาบันทางการแพทย์ทั่วโลกในปี 2560 ที่สร้างความเสียหายมากกว่า 1,000 ล้านเหรียญ (34,200 ล้านบาทโดยประมาณ)

นอกจากนี้ ยังเป็นที่สันนิษฐานว่า Sandworm มีส่วนในการโจมตีทางไซเบอร์ต่อยูเครน โดยเฉพาะการโจมตีระบบพลังงานไฟฟ้าในของกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครนในปี 2559

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส