วันนี้ ทาง Apple ได้จัดงาน WWDC ซึ่งเป็นงานสำหรับนักพัฒนาของ Apple สิ่งที่ได้อัพเดตใหม่ก็คือ  iOS10 มาดูกันว่ามีอะไรอัพเดตใหม่กันบ้าง

Lockscreen / Notification Center

ตัว Lockscreen มีการเปลี่ยนแปลงทั้งออกแบบในรูปของการ์ดในแต่ละแอป สามารถเลื่อนปิดแอปทั้งหมดได้ด้วย 3D Touch ตัว Notification Center สามารถเปิดดูวีดีโอ การแจ้งเตือนได้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการใช้งานในส่วนนี้ก็ทำได้ดีขึ้นกว่าเดิม

นักพัฒนาเข้าถึง Siri ได้มากขึ้น

ในตอนนี้นักพัฒนาแอปสามารถเข้าถึง Siri เพื่อให้ตัว Siri สามารถถูกเรียกใช้งานได้สะดวกผ่านแอปของตัวเองได้โดยตรงโดยที่ไม่ต้องเปิดไปที่แอปโดยตรง เช่น การเรียกรถจาก Uber การส่งข้อความไปที่ Line ก็สามารถทำได้แล้ว

มีระบบการเดาคำที่ฉลาดขึ้น

ทาง Apple ได้มีการพัฒนาในส่วนนี้ เพื่อให้เราสามารถพิมพ์ได้อย่างแม่นยำขึ้น และยังสามารถเปลี่ยนภาษาได้ด้วย รวมถึงสามารถใส่ข้อมูลการติดต่อ หรือ Location ที่เราอยู่ได้ง่ายขึ้น

Photos ระบบการจัดการรูปภาพโฉมใหม่

ในส่วนนี้ทาง Apple ได้มีการพัฒนา โดยสามารถใส่หัวข้อของแต่ละอัลบั้มรูปได้ง่ายขึ้น มีการเรียงรูปอย่างสวยงาม สามารถจดจำบุคคลที่มีอยู่ในรูปได้ รวมถึงสถานที่ก็สามารถบ่งบอกได้ สามารถสร้างตัววีดีโอสไลด์รูปได้ เปลี่ยนฟอนต์ หรือเพิ่มเสียงประกอบลงไปได้ รวมถึงสามารถค้นหารูปได้ด้วย

Maps ก็มีการปรับปรุงใหม่

ในส่วนของแผนที่ ก็มีการออกแบบใหม่ มีการค้นหาที่ดีขึ้น สามารถเชื่อมโยงกับแอปอื่นเพื่อใช้งานได้ เช่น การจองตั๋วโรงแรม ร้านอาหาร หรือเรียกรถได้ รวมถึงสามารถเข้าถึงรถที่มี CarPlay รวมถึงสามารถคาดเดากิจกรรมที่เราอาจจะอยากทำ รวมถึงการนำเสนอเส้นทางที่เหมาะสมสำหรับเรา

Apple Music โฉมใหม่ ใช้งานได้ง่ายขึ้น

ในส่วนของ Music รวมถึง Apple Music นั้นมีการปรับปรุงให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น หลังจากที่ใครหลายคนบ่นว่าใช้ยาก และเราสามารถดูเนื้อเพลงได้แล้ว โดยการเลื่อนจากหน้า Player ลงมาได้เลย

News ทันข่าวด้วยการแจ้งเตือนที่รวดเร็วขึ้น

ในส่วนของข่าว เราสามารถเลือกดูในเฉพาะหัวข้อที่เราสนใจได้ สามารถตั้งการแจ้งเตือนให้ข่าวแสดงผลออกมา โดยที่เราไม่จำเป็นต้องเปิดจากแอป

HomeKit / แอปใหม่ Home กับระบบควบคุมบ้าน

ใน iOS ใหม่นี้ มีแอปใหม่ชื่อ Home สำหรับการควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้านที่เรามีอยู่ ทั้งแสงไฟ ประตู หน้าต่าง แอร์ กล้อง หรือกลอนประตู ไม่ว่าอะไรก็สามารถควบคุมได้แล้ว โดยที่เราไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัย เพราะมีการเข้ารหัสแบบ End-to-End เพื่อไม่ให้เกิดอันตรยาในการใช้งาน HomeKit

Phone รวมสายเรียกเข้าจากทุกแอปมาอยู่ที่เดียว

โทรศัพท์ใน iOS ใหม่นี้มีการพัฒนา API ขแงโทรศัพท์ ให้สามารถรับโทรศัพท์ได้จากทุกแอป ทั้ง Kakao, Line, Facebook Messenger, Whatsapp, Skype และอื่นๆ เพื่อให้เราไม่พลาดสายเรียกเข้าจากทุกแอป รวมถึงตัว Voicemail สามารถตรวจสอบได้ว่าเป็นสแปมหรือไม่ รวมถึงสามารถแปลง Voicemail เป็นตัวอักษรได้

iMessage โฉมใหม่ กับรูปแบบการสนทนาที่หลากหลาย

สำหรับ iMessage นี้มีการเปลี่ยนแปลงขึ้นหลายอย่าง ที่เห็นชัดก็คือ ตัว กล่องข้อความ Emoji ตัวใหญ่ขึ้นกว่าเดิม 3 เท่า สามารถใช้งาน Sticker ได้แล้ว มีลูกเล่นพิเศษอย่าง Bubble effects ที่สามารถเลือกระดับของเอฟเฟกต์ของตัว Bubble ของข้อความได้ สามารถทำให้ข้อความหรือรูปมัว แล้วทำให้มองเห็นได้ด้วยการลากที่จอ สามารถเขียนเป็นลายมือของเราส่งไปได้  สามารถถ่ายรูปแล้วเขียนลงบนรูปแล้วส่งไปได้ รวมถึงเอฟเฟกต์ที่ทำให้หน้าจอของเราเปลี่ยนสีได้ รวมถึงมีแอปที่รองรับการใช้งานร่วมกับ iMessage ใน App Store ด้วย

ฟังก์ชั่นอื่นๆ ที่น่าสนใจ

  • Live Photos สามารถแก้ไขได้แล้ว
  • สามารถดูหน้าเว็บ 2 หน้าพร้อมกันได้ผ่าน Safari
  • Mail สามารถอ่านข้อความในรูปแบบบทสนทนา
  • สามารถลบแอปของทาง Apple ที่อยู่ในเครื่อง ที่เราไม่ต้องการได้ (ที่มา: The Verge)

ส่วนการอัพเดตนั้น ถ้าเป็น Developer สามารถอัพได้แล้ว ส่วนบุคคลทั่วไป สามารถอัพเดตได้ในช่วงฤดูใบไม้ร่วง (ประมาณปลายปีนี้) โดยสามารถเข้าใช้งานก่อนได้ในโครงการ Beta สำหรับผู้สนใจทดลองใช้ สามารถเข้าร่วมได้ที่ Apple Beta Software Program

ส่วน device ที่รองรับ iOS10 นั้น มีดังนี้

  • iPad 4th gen / iPad Air / iPad Air 2
  • iPad Pro
  • iPad Mini 2 / iPad Mini 3 / iPad Mini 4
  • iPod Touch 6th gen
  • iPhone 5 / iPhone 5c / iPhone 5s / iPhone SE / iPhone 6 / iPhone 6 Plus / iPhone 6s / iPhone 6s Plus

นอกเหนือจากนี้ ทั้ง iPhone 4s, iPad 2 และ iPad Mini รุ่นแรกนั้นไม่สามารถไปต่อได้ คงต้องโบกมือบ๊ายบายกันไป

ภาพประกอบจาก Apple Event