เพิ่งจะผ่านงาน Google I/O 2016 ไปได้ไม่นาน เหล่านักพัฒนาก็จะได้พบกับงาน WWDC16 (Worldwide Developers Conference) ของ Apple ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 13 – 17 มิถุนายน 2016 ที่หอประชุม Bill Graham Civic Auditorium ในเมืองซานฟราสซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา

wwdc-tl (1)

ถ้าหากลองถอดรหัสจากโฆษณาของ Apple ดู ก็อาจจะทำให้เราทราบถึงสิ่งที่ Apple กำลังจะเปิดตัวภายในงาน เช่น

  • “Hello yogi on my wrist” อาจหมายถึงการเพิ่มประสิทธิภาพด้านฟิตเนสให้กับ WatchOS
  • “Hello workout in my living room” อาจหมายถึง HomeKit
  • “Hello rain in five minutes” อาจหมายถึง Siri สามารถพยากรณ์อากาศล่วงหน้าได้

ลองมาดูกันว่าเราจะได้พบกับอะไรบ้างในงาน WWDC16 ของ Apple ในปีนี้

iOS 10

iOS-10-1

พัฒนาฟังชั่น 3D Touch

ใน iOS 9 นั้นได้เปิดตัว 3D Touch สำหรับ iPhone 6s และ 6s Plus ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่ผู้ใช้สามารถเข้าถึงการทำงานของแอปต่างๆได้จากระดับการกดที่ต่างกันบนหน้าจอ และในปัจจุบันได้มีแอปจำนวนมากที่รองรับการทำงานร่วมกับฟีเจอร์นี้ จึงมีการคาดการณ์ว่า iOS 10 จะเพิ่มเติมฟังก์ชั่นการทำงานของ 3D Touch ให้มากขึ้นไปอีก

เสริมความปลอดภัย

จากเหตุขัดแย้งในเรื่องความปลอดภัยของระบบระหว่าง Apple กับ FBI ทำให้เราเห็นว่า iOS เป็นระบบปฏิบัติการที่เจาะได้ยากเพียงไร และจากข้อความในคำโฆษณาของ Apple ก็อาจหมายถึงการแสดงให้เห็นว่า iOS ยังคงเป็นระบบปฏิบัติการที่ปลอดภัยที่สุดเช่นเดิม

landscapeiphone-1

เปิดตัวเวอร์ชั่น Public Beta

เมื่อปี 2015 ทาง Apple ได้ปล่อยระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่น Public Beta ให้บุคคลทั่วได้ติดตั้งบนอุปกรณ์ iDevice ได้เป็นครั้งแรกก่อนที่จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการต่อมาในเดือนกันยายน ซึ่งช่วยให้ทีมงานได้รับ Feedback ที่มีประโยชน์ในการพัฒนาฟีเจอร์ต่างๆบนระบบปฏิบัติการต่อไป จึงมีความเป็นไปได้ที่จะมี iOS 10 เวอร์ชั่น Public Beta ให้ได้ทดลองติดตั้งเช่นกัน

แอป HomeKit

เราเคยได้ยินข่าวที่ว่า Apple นั้นทุ่มเทให้กับแอป HomeKit ใน iOS 10 เป็นอย่างมาก (อาจจะมีชื่อเรียกว่า Home) ซึ่งจะเป็นเหมือน Hub สำหรับเชื่อมต่อและควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้าน เช่น เปิด-ปิดไฟ, ล็อคประตู, วัดอุณหภูมิ หรือควบคุมการทำงานของโทรทัศน์ เป็นต้น

การซ่อนแอป

เชื่อได้เลยว่ามีแอปมากมายที่เราไม่ได้ใช้ใน iPhone และใน iOS 10 เราจะสามารถซ่อนหรือถอนการติดตั้งแอปของ Apple ที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการได้…..เชื่อไหมล่ะ

Emoji ใหม่

Apple อาจจะเปิดตัว Emoji ใหม่อีกอย่างน้อย 74 ตัวใน iOS 10 ปีนี้

74-1 (1)

รองรับกับ iPhone รุ่นใดบ้าง

คาดการณ์ว่า iOS 10 จะไม่รองรับอุปกรณ์ที่เก่ากว่า iPhone 5 ลงมา นั่นหมายรวมถึง iPhone 4s และ iPad 2 ด้วยเช่นกัน

เปิดตัวในวงกว้างเดือนกันยายน

คาดการณ์กันว่า iOS 10 จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนกันยายนพร้อมกับ iPhone 7 และ iPhone 7 Plus

ยกเครื่อง Apple Music

IMG-0258-970-80

มีหลายคนคาดหวังว่าอินเทอร์เฟซของแอป Apple Music จะถูกปรับปรุงให้ใช้งานได้ง่ายมากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ในส่วนของ “For You” ก็มีข่าวลือว่าจะมีบริการสตรีมเพลงที่ง่ายขึ้นกว่าเดิมด้วยอัลกอริทึ่มที่จะจัดเรียงเพลงได้ดียิ่งขึ้น และอาจะมีการเสริมฟีเจอร์ 3D Touch เข้ามาเพื่อช่วยในการแชร์เพลงอีกด้วย

อนาคตของ Apple Watch

Apple-Watch-2-concept-by-Eric-Huismann-780x439

Apple Watch ประสบความสำเร็จอย่างสูงและทำกำไรให้ Apple อย่างเป็นกอบเป็นกำในปีแรกที่เปิดตัว (มากกว่าที่ iPhone เคยทำได้เมื่อ 8 ปีก่อนเสียอีก) และค่อนข้างชัดเจนว่า Apple Watch จะได้รับการอัปเดตในปีนี้ โดย Apple Watch 2 จะมีดีไซน์ที่บางลง, ออกแบบรูปลักษณ์ใหม่ และสายนาฬิกาแบบใหม่ด้วย

และที่สำคัญคือ Watch OS ที่อาจจะเปิดตัวความสามารถเพิ่มเติมในงานอีกด้วย โดยจะสังเกตได้จากคำโฆษณาว่า “Hello yogi on my wrist” และ “Hello double tap heart” ซึ่งอาจหมายถึงการเพิ่มเติมฟีเจอร์ฟิตเนสและสุขภาพเข้ามา

Siri จะฉลาดขึ้น และหลากหลายขึ้น

siri2

หากสังเกตุจากคำโฆษณาที่ว่า “Hello rain in five minutes” นั้น อาจหมาถึงฟีเจอร์ใหม่ในการให้ข้อแนะนำด้านสภาพอากาศของ Siri ใน iOS 10 และที่สำคัญคือการเปิดตัว Siri SDK สำหรับนักพัฒนาแอป Third Party เพื่อให้สามารถเพิ่มฟังชั่นการทำงานของแอปเข้ากับ Siri ได้

คู่แข่งของ Amazon Echo และ Google Home

ก่อนหน้านี้ได้มีการเปิดตัว Amazon Echo และ Google Home ในฐานะผู้ช่วยดิจิทัลในการควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้านไปแล้ว ก็มีข่าวลือว่า Apple เตรียมที่จะเปิดตัวอุปกรณ์ในลักษณะเดียวกันนี้ โดยจะมี Siri SDK สำหรับให้นักพัฒนาได้นำไปพัฒนาแอปที่จะใช้ร่วมกับอุปกรณ์ผู้ช่วยดิจิทัลดังกล่าวของ Apple ได้อีกด้วย

ที่มา : phonearena.com