แพลตฟอร์ม YouTube Go ได้ประกาศว่ากำลังจะหยุดให้บริการในเดือนสิงหาคม 2022 นี้ ภายหลังจากเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2016 สำหรับตลาดประเทศที่กำลังพัฒนาและเป็นแอปทางเลือกสำหรับอุปกรณ์ที่มีสเปกไม่สูง

ทั้งนี้ ทางแพลตฟอร์มได้แนะนำผู้ใช้ให้สลับมาใช้แอป YouTube ปกติบนอุปกรณ์ระบบ Android ของตน หรือเข้าใช้งานแพลตฟอร์ม YouTube ผ่านเว็บเบราว์เซอร์

YouTube Go เป็นแอปพลิเคชันที่ได้รับการปรับลดฟีเจอร์หลายตัวลงจากแอป YouTube ปกติ เพื่อให้ทำงานบนอุปกรณ์ระบบ Android ระดับเริ่มต้นที่มีสเปกไม่สูงมาก เช่น ตัดฟีเจอร์แสดงความคิดเห็น, ตัดการสร้างและโพสต์เนื้อหา หรือตัดการใช้โหมดมืด (Dark Mode) เป็นต้น ซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้ได้กลายเป็นส่วนสำคัญของแพลตฟอร์มวิดีโอทั่วไปในปัจจุบัน ซึ่งทำให้ YouTube Go ต้องถูกยุติบทบาทลงไป

นั้นอาจกล่าวได้ว่า ตลาดสมาร์ตโฟนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้ มีการพัฒนาอย่างก้าวกระโดด โดยผู้ผลิตสามารถติดตั้งซิปเซตที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น รวมถึงแรมและสตอเรจที่มีความจุมากขึ้นให้แก่สมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้นได้ ซึ่งเพียงพอจะทำให้สมาร์ตโฟนระดับเริ่มต้นในตลาดปัจจุบันสามารถรองรับการทำงานของแอป YouTube ปกติ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส