บริษัทเทคโนโลยีชั้นแนวหน้าของโลกอย่าง Apple, Google และ Microsoft ได้จับมือกันเพื่อพัฒนารูปแบบการลงชื่อเข้าใช้บริการบนเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันโดยไม่ต้องพึ่งพาสเวิร์ด หรือที่เรียกว่า ‘Passwordless sign-ins’ โดยได้สนับสนุนการผลักดันมาตรฐานนี้ร่วมกับกลุ่ม FIDO Alliance ซีึ่งเป็นการร่วมตัวของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่มากมาย และ World Wide Web Consortium ซึ่งเป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ทำงานด้านการพัฒนาเทคโนโลยีเว็บไซต์

การสนับสนุนนี้ เป็นการนำเอาเทคโนโลยีตรวจสอบสิทธิ์การเข้าใช้งานที่เรียกว่า FIDO (Fast IDentity Online) มาใช้ในการลงชื่อเข้าใช้บริการแอปหรือเว็บไซต์บนสมาร์ตโฟน, แท็บเล็ต และอุปกรณ์อื่น ๆ ได้โดยอัตโนมัติ ซีึ่งผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องใส่แอ็กเคานต์หรือพาสเวิร์ดลงในอุปกรณ์ของตนทุกครั้ง

Laptop

เป้าหมายในความร่วมมือนี้คือการสร้างมาตรฐานการลงชื่อเข้าใช้บริการโดยไม่ใช้พาสเวิร์ดที่มีการเข้ารหัสแบบ End-to-End สำหรับแอปและเว็บไซต์ต่าง ๆ ซึ่งจะใช้การสแกนไบโอเมตริกส์ (สแกนใบหน้าหรือลายนิ้วมือ) หรืออุปกรณ์ PIN ในการลงชื่อเข้าใช้บริการในทุกขั้นตอนแทน

อีกหนึ่งจุดมุ่งหมายสำคัญคือการปิดกั้นช่องโหว่จากการใช้พาสเวิร์ดที่ทำให้แฮกเกอร์หรือมิจฉาชีพเจาะเข้ามาสร้างความเสียหายแก่ข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้ได้

ทั้งนี้ Apple, Google และ Microsoft มีแผนจะปรับปรุงฟีเจอร์ที่อำนวยความสะดวกไม่ต้องใส่พาสเวิร์ดให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเพื่อใช้งานบนแพลตฟอร์มของตนในปี 2023 นี้

อ้างอิง

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส