ฟีเจอร์ที่สำคัญที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของ “Google Map” ก็คือมุมมองที่เรียกว่า “Street View” ที่ให้มุมมองแผนที่ที่เป็นภาพเสมือนจริงในมุมมอง 360 องศา เหมือนผู้ใช้กำลังไปอยู่ในสถานที่นั้นจริง ๆ ซึ่งกว่าจะได้ภาพแผนที่เหล้านั้นมาล้วนแต่ต้องผ่านการเก็บข้อมูลภาพในสถานที่จริงจากพนักงานกูเกิ้ลที่ต่างต้องออกเดินท่องไปยังสถานที่ต่าง ๆ ทั่วโลกเลย

หนึ่งในทีมงานของกูเกิ้ลนั้นคือหนุ่มไทยชื่อว่า “ภานุพงศ์ หลวงสะอาด” (Panupong Luangsa-ard) ผู้รับหน้าที่บันทึกภาพของสถานที่ต่าง ๆ ในประเทศไทย เพื่อลงใน “Google Map” มานานกว่า 2 ปี เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่กว่า 5 แสนกิโลเมตร

คุณภานุพงศ์ หลวงสะอาด เป็นหนึ่งในทีมงานที่ลงเดินเท้าบันทึกเส้นทางนอกถนนในประเทศไทย เป็นผู้รับหน้าที่แบกกล้อง 360 องศาขึ้นหลัง ซึ่งมีน้ำหนักถึง 18 กิโลกรัม เที่ยวเดินทางบันทึกภาพแบบ “Street View” คุณภานุพงศ์แบกกล้องเดินทางไปยังพื้นที่ห่างไกลที่รถราไม่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งเขาเดินทางบันทึกภาพด้วยวิธีเดินเท้ามาแล้วเป็นระยะทางกว่า 500 กิโลเมตร และเคยเดินท่องไปยังสถานที่ต่าง ๆ มาแล้วกว่า 150 แห่งด้วยกัน เขาคนนี้ช่วยสร้างเส้นทางแบบนี้ให้ “Google” มาแล้วกว่า 5 แสนกิโลเมตร

โดยผลงานการบันทึกภาพของคุณภานุพงศ์ หลวงสะอาดปัจจุบันก็เป็นส่วนหนึ่งของการแสดงผลแบบ  “Google Street View” บน “Google Map” ในไทยให้เราสามารถค้นหาติดตามและเดินทางตามได้แล้ว

ที่มา : boredpanda