Onkyo Home Entertainment ผู้ผลิตอุปกรณ์เครื่องเสียงของโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น ยื่นล้มละลายที่ศาลแขวงโอซาก้าเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาจากหนี้สินประมาณ 3,100 ล้านเยน (ประมาณ 832 ล้านบาท)

บริษัทถูกเพิกถอนตั้งแต่เดือนสิงหาคม เนื่องจากไม่สามารถตามการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมการฟังเพลงของผู้บริโภคในปัจจุบันได้ทัน จากเดิมที่เน้นการฟังเพลงจากระบบสเตอริโอขนาดเล็ก (ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของ Onkyo) มาเป็นสมาร์ตโฟนเพื่อฟังเพลงจากบริการสตรีมมิง

ต่อมาในเดือนมีนาคม บริษัทในเครืออีก 2 บริษัทของ Onkyo ซึ่งทำหน้าที่ผลิตและประกอบลำโพงสำหรับแบรนด์อื่น ๆ ก็ยื่นฟ้องล้มละลายตาม แต่ก็ไม่สามารถแก้ปัญหาการเงินในบริษัทได้ จึงทำให้ในที่สุดบริษัทแม่อย่าง Onkyo Home Entertainment ต้องยื่นฟ้องล้มละลายในที่สุด เป็นการปิดตำนานบริษัทเครื่องเสียงที่ก่อตั้งมายาวนานถึง 76 ปี

ในเดือนกันยายน Onkyo ได้ขายธุรกิจเครื่องเสียงภายในบ้านให้กับ Sharp และ Voxx International ส่วนธุรกิจหูฟังก็ถูกขายให้กับกองทุนเพื่อการลงทุน โดยการร่วมทุนของ Sharp และ Voxx นั้นคาดว่าจะผลิตสินค้าโดยใช้ชื่อแบรนด์ Onkyo ต่อไป

ต่อมาเพจ Sound Republic ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่ายแบรนด์ Onkyo และ Integra ในไทย ได้เผยแพร่ข้อเท็จจริงและอนาคตของทั้ง 2 แบรนด์ในไทย สรุปคือ Onkyo ถูกเข้าซื้อโดย Sharp และ Premium Audio Company ไปแล้ว ก็ทำให้แบรนด์ Onkyo จะยังอยู่ภายใต้การบริหารงานใหม่

ที่มา: Nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส