หลาย ๆ คนเคยที่อยากจะไปในหลาย ๆ ที่ทั่วโลก แต่ไม่มีงบที่จะไป เราก็ได้แต่นั่งดูรูปภาพที่อยู่ในอินเตอร์เน็ตเฉย ๆ แต่ตอนนี้ก็มีเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วยสนับสนุนอย่าง Google Street View ที่จะทำให้เราสามารถเข้าไปดูสถานที่นั้น ๆ ได้รอบทิศทาง 360 องศา และยิ่งไปกว่านั้น ถ้าใช้เทคโนโลยี VR เข้ามาเสริมทัพด้วยอย่าง Google Cardboard ก็จะรู้สึกเหมือนเราไปอยู่ในที่นั้น ๆ มากยิ่งขึ้น

Expeditions-TeacherView-noCopy

เมื่อไม่นานมานี้ บางคนอาจจะเคยได้ยินโครงการ Expeditions Pioneer Program ของ Google ที่เปิดตัวไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา โดยมีวัตถุประสงค์ที่จะให้คุณครูหรือโรงเรียนต่าง ๆ นำนักเรียนไปท่องทัศนศึกษาในที่ต่าง ๆ ทั่วโลกได้ โดยใช้งบประมาณเพียงแค่เล็กน้อย และ ไม่ต้องเดินทางไปที่ไหน ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งตั้งแต่เปิดตัวมานั้นมีนักเรียนที่ใช้งานแล้วกว่าหลายล้านคนจาก 11 ประเทศ

GoogleEx2

และในวันนี้ Google ได้ปล่อยแอป Google Expeditions ที่ใช้ในโครงการนี้ให้ผู้ใช้งานทั่วไปทุก ๆ คนสามารถใช้งานได้แล้ว ซึ่งเป้าหมายสำคัญที่สุดสำหรับโครงการนี้ก็จะพุ่งไปที่โรงเรียนต่าง ๆ ที่จะสามารถพานักเรียนไปศึกษาในที่ต่าง ๆ ได้

expeditionsHeader

โดยนักเรียนก็จะเชื่อมต่อกับเครื่องของผู้นำและจะสามารถตามไปที่ต่าง ๆ ได้ นักเรียนจะใช้อุปกรณ์ของนักเรียนเองก็ได้ หรือ จะเป็นอุปกรณ์ของทางโรงเรียนก็ได้ และในโอกาสนี้ Best Buy ในสหรัฐฯ ก็ได้จัดวางจำหน่ายชุด Google Expeditions Kit สำหรับโรงเรียนได้ซื้อกัน ในชุดก็จะมีทุกอย่างที่ต้องใช้ในการใช้งาน เช่น แว่น VR และ เครื่องสำหรับนักเรียน ถึง 30 ชุด อุปกรณ์แท็บเล็ตสำหรับคุณครู ตัวชาร์จ เราท์เตอร์ และมีเคสสำหรับเก็บ โดยจะมีจำหน่ายในราคา 9,999 เหรียญสหรัฐฯ สามารถสั่งจองได้แล้ววันนี้ที่ Best Buy Education®

bundle_polaroid2

ไม่ใช่แค่โรงเรียนเท่านั้น ผู้ใช้ทั่วไปสามารถไปทดลองเล่นได้แล้ววันนี้ในแอป Google Expeditions สามารถดาวน์โหลดได้ใน Google Play สำหรับชาว Android ส่วนชาว iOS รออีกนิดนึง Google บอกว่าจะทำแอปใส่บน iOS ด้วย

ที่มา: Google Blog