เรียกได้ว่าปีนี้เป็นปีชงของเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ก็ว่าได้ข่าวต่าง ๆ ที่ออกมาล้วนเป็นข่าวที่มีมูลค่าความเสียหายหลายอย่างนัก ก่อนหน้านี้ก็มีข่าวรายได้ลดลงจากสงครามยูเครน-รัสเซีย จำนวนสมาชิกทั่วโลกลดลงกว่า 200,000 ราย ล่าสุดเลิกจ้างพนักงานกว่า 150 คน เหตุยอดสมาชิกลดลงครั้งแรกในรอบ 10 ปี และมีท่าทีที่จะลดลงอย่างต่อเนื่อง มีรายงานจาก The Information ระบุว่าสมาชิกของบริการสตรีมมิงชื่อดังอย่างเน็ตฟลิกซ์จำนวนมากกำลังยกเลิกการสมัครรับข้อมูล จากการสำรวจเปิดเผยว่าสมาชิกที่ใช้บริการมานานกว่า 3 ปียกเลิกการเป็นสมาชิกในไตรมาสแรกของปี 2022 คิดเป็น 13 %

The Information กล่าวว่าได้รับข้อมูลจาก Antenna บริษัทวิเคราะห์ที่รวบรวมข้อมูลจากชาวอเมริกัน 5 ล้านคนที่แชร์การสมัครรับข้อมูลสตรีมมิงโดยไม่เปิดเผยตัวตน ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่าการยกเลิกโดยรวมมีจำนวน 3.6 ล้านคนในไตรมาสก่อน เพิ่มขึ้นจากการยกเลิก 2.5 ล้านครั้งในช่วง 5 ไตรมาสที่ผ่านมา

เนื่องจากจำนวนการยกเลิกโดยรวมเพิ่มขึ้น The Information รายงานว่าผู้ใช้ใหม่คิดเป็นสัดส่วนที่น้อยกว่า ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้อีกว่าเน็ตฟลิกซ์กำลังดิ้นรนเพื่อที่จะรักษาผู้ใช้ให้อยู่กับเน็ตฟลิกซ์ไว้นานยิ่งกว่าเดิม แต่ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2021 สมาชิกใหม่ที่สมัครใช้งานเน็ตฟลิกซ์ในระยะเวลาไม่ถึงหนึ่งปียกเลิกไปกว่า 70% ในขณะที่สมาชิกระยะยาวคิดเป็น 6% และไตรมาสที่ผ่านมานี้การยกเลิกเป็นสมาชิกคิดเป็นลูกค้าใหม่ประมาณ 60%

ในขณะที่เน็ตฟลิกซ์กำลังสูญเสียพื้นที่ตลาดสตรีมมิง มีข้อมูลจาก Antenna ชี้ให้เห็นถึงว่าการเพิ่มขึ้นของราคามีส่วนให้เน็ตฟลิกซ์สูญเสียสมาชิกไป นอกจากนี้ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยคือบริษัทบันเทิงหลายแห่ง เช่น NBCUniversal และ Disney ได้ดึงเนื้อหาออกจากบริการสตรีมมิงเน็ตฟลิกซ์และเปิดให้บริการในแพลตฟอร์มของตัวเองแทน ทำให้เน็ตฟลิกซ์ต้องพึ่งพาเนื้อหาออริจินอลของตัวเองมากยิ่งขึ้นซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรง

ที่มา theverge, 9to5mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส