Intel ประกาศใช้เงินลงทุนถึง 700 ล้านเหรียญ (ประมาณ 24,000 ล้านบาท) เพื่อสร้างศูนย์วิจัยขนาด 200,000 ตารางฟุต ในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับการดักความร้อน, การนำกลับมาใช้ใหม่ (reuse), การระบายความร้อนแบบจุ่ม (Immersion Cooling) และการใช้น้ำอย่างมีประสิทธิภาพ

แล็บแห่งนี้จะทดสอบและรับรองสินค้า Intel ภายใต้แบรนด์ Xeon และ Optane โดยจะเริ่มก่อสร้างในปีนี้ภายในรัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา และคาดการว่าจะเสร็จสิ้นในช่วงปลายปี 2023

ไม่เพียงเท่านั้นก่อนหน้านี้ Intel ยังได้เปิดเผยทรัพย์สินทางปัญญา (open intellectual property) เกี่ยวกับวิธีการ ระบายความร้อนแบบจุ่ม (Immersion Cooling) ซึ่งเป็นการระบายความร้อนในชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์และเซิร์ฟเวอร์โดยนำไปแช่ในของเหลวไดอิเล็กทริก (dielectric liquid) ที่มีคุณสมบัตินำความร้อน ทำให้สามารถระบายความร้อนในอุปกรณ์ได้ดี และที่สำคัญยังช่วยประหยัดพลังงานและช่วยลดพื้นที่เมื่อเทียบกับการระบายความร้อนด้วยอากาศตามปกติ

Intel คาดหวังว่าการเปิดเผยทรัพย์สินทางปัญญาจะช่วยทำให้ระบบระบายความร้อนแบบจุ่มถูกใช้ทั่วโลกได้รวดเร็วยิ่งขึ้น โดยการทดสอบทฤษฎีในเบื้องต้นจะเป็นการร่วมมือกับ Intel Taiwan และหากการทดสอบประสบความสำเร็จก็จะมีการกระจายไปสู่ตลาดอื่น ๆ ในอนาคต

สำหรับผู้ที่สนใจเกี่ยวกับ Immersion Cooling สามารถศึกษาเพิ่มเติมจากคำอธิบายภายในคลิปยูทูบนี้เลย

ที่มา: Techspot

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส